บุรีรัมย์ เตรียมจัดงาน ประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง ขบวนแห่ราชประเพณีขอมโบราณ แสง สี เสียง  ย้อนอดีตพนมรุ้ง

ประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง ทุกปีจะมีปรากฏการณ์ที่สำคัญเกิดขึ้น คือดวงอาทิตย์ขึ้นลอดผ่านประตู 15 ช่อง และบวงสรวงการจัดงาน จากนั้นขบวนแห่ราชประเพณีขอมโบราณ และการแสดงแสง-เสียง ย้อนรอยอดีตพนมรุ้งในช่วงค่ำคืน

เมื่อวันพุธที่ 27 มีนาคม 2567 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมโรงแรม เดอ ศิตา ปริ้นเซส อำเภอเมือง จังหวัดนายปิยะ  ปิจนำ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วย นายพรเกียรติ พัวนิรันดร์กูล ประชาสัมพันธ์จังหวัดบุรีรัมย์  กล่าวเปิดเวทีสัมมนา สัมมนาสื่อมวลชนพร้อมเครือข่ายการประชาสัมพันธ์ จังหวัดบุรีรัมย์ ตามโครงการประชาสัมพันธ์ยุทธศาสตร์พัฒนาจังหวัดและนโยบายจังหวัด ประจำปี บนเวทีเสวนา “การจัดงานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง ประจำปี 2567”  กิจกรรมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ระหว่างสื่อมวลชน  นักจัดรายการวิทยุ อป.มช  เครือข่ายสื่อมวลชน กับหัวหน้าส่วนราชการ

จังหวัดบุรีรัมย์ และ ททท.สำนักงานบุรีรัมย์ เตรียมจัดงาน “ประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง ประจำปี 2567” ระหว่างวันที่ 5-7 เมษายน 2567 ณ อุทยานประวัติศาสตร์เขาพนมรุ้ง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ โดยกิจกรรมที่ห้ามพลาดในงานนี้ ประกอบไปด้วย พิธีบวงสรวงมหาเทพ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สถิต ณ เขาพนมรุ้ง ขบวนอัญเชิญพระศิวะมหาเทพ ขบวนสัตว์พาหนะเทพผู้พิทักษ์ประจำทิศทั้ง 10 ทิศ ขบวนเสด็จพระนางภูปตินทรลักษมีเทวี ขบวนแห่สักการะ “น้อมจิตบังคม  พนมรุ้งนาฏการ” จากนางรำทั้ง 23 อำเภอ  กว่า800 คน

นายปิยะ  ปิจนำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ “กล่าวว่า ” การจัดเสวนาในวันนี้ เพื่อให้สื่อมวลชนจะได้รับทราบข้อมูล และเป็นสื่อกลางในการนำข้อมูลข่าวสาร ไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ บอกต่อถึง พี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ได้รับทราบวัตถุประสงค์, ความเป็นมาของการจัดงาน สร้างการมีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าบ้านที่ร่วมต้อนรับนักท่องเที่ยว ให้เกิดความประทับใจพร้อมบอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอันงดงามทรงคุณค่าของบุรีรัมย์ให้เป็นที่รู้จักและเชิญชวนประชาชนนักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชมงาน ทำให้เกิดการจับจ่าย ซื้อสินค้า สร้างงานสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ด้วย

การจัดงานในปีนี้ จะมีการจัดขบวนแห่ที่ยิ่งใหญ่ ทั้ง 3 วัน มีดารานักแสดง ชื่อดัง ที่แสดงเป็น พระนางภูปตินทรลักษมีเทวี ร่วมขบวนทั้ง 3 วัน ได้แก่ อแมนดา  ออบดัม, แต้ว ณัฐพร และ ญดา นริลญา  นอกจากนั้น ในช่วงเย็น ยังมีกิจกรรม ทานอาหารพื้นบ้านในรูปแบบขันโตก พร้อมชมการแสดงพื้นบ้าน และ ต่อด้วยการแสดง แสง สี เสียง ในภาคกลางคืน

จังหวัดบุรีรัมย์ ขอเชิญเที่ยวงาน “ประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง ประจำปี 2567” ระหว่างวันที่ 5-7 เมษายน 2567 ณ อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์

📌 วันที่ 5 เมษายน 2567

-พิธีบวงสรวงพระศิวะมหาเทพ

-เที่ยวชมตลาดอารยธรรมวนัมรุง ชมการแสดงดนตรีและนาฏศิลป์พื้นบ้าน

-ชมการแสดงแสงแห่งศรัทธาปราสาทพนมรุ้ง 

-ชมการแสดงแสง สี เสียง

📌 วันที่ 6 เมษายน 2567

-การรำถวายสักการะใต้ร่มพนมรุ้ง

-ชมขบวนอัญเชิญพระศิวะมหาเทพ, ขบวนสัตว์พาหนะเทพผู้พิทักษ์ประจำทิศทั้ง 10 และขบวนเสด็จพระนางภูปตินทรลักษมีเทวี  เริ่มเคลื่อนขบวนขึ้นสู่ปราสาทพนมรุ้ง

-ชมการแสดงชุด “ระบำอัปสราบุรีรัมย์”

-ชมขบวนรำสักการะ “น้อมจิตบังคม พนมรุ้งนาฎการ”

-เที่ยวชมตลาดอารยธรรมวนัมรุง 

-ชมการแสดงแสงแห่งศรัทธาปราสาทพนมรุ้ง 

-ชมการแสดงแสง สี เสียง

📌 วันที่ 7 เมษายน 2567

-การรำถวายสักการะใต้ร่มพนมรุ้ง

-ขบวนอัญเชิญพระศิวะมหาเทพ, ขบวนสัตว์พาหนะเทพผู้พิทักษ์ประจำทิศทั้ง 10 และขบวนเสด็จพระนางภูปตินทรลักษมีเทวี  เริ่มเคลื่อนขบวนขึ้นสู่ปราสาทพนมรุ้ง

-การแสดงชุด “ระบำอัปสราบุรีรัมย์”

-ชมขบวนรำสักการะ “น้อมจิตบังคม พนมรุ้งนาฎการ”

-เที่ยวชมตลาดอารยธรรมวนัมรุง

-ชมการแสดงแสงแห่งศรัทธาปราสาทพนมรุ้ง 

-ชมการแสดงแสง สี เสียง

ใส่ความเห็น