เสี่ยใจบุญโคราช ควัก 30 ล้าน พัฒนาวัด-โรงเรียน “บ้านเกิด” หลังจากธุรกิจประสบความสำเร็จ

เสี่ยใจบุญเมืองโคราช ทุ่มเงินกว่า 30 ล้านพัฒนาวัดและโรงเรียนบ้านเกิด หลังประสบความสำเร็จในธุรกิจขายส่งเครื่องกลหนัก เตรียมจัดงานฉลองครบรอบ 84 ปี โรงเรียนยิ่งใหญ่ 7 วัน 7 คืน

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ที่ห้องประชุมโรงเรียนบ้านใหม่ศรีวิไล พุทธไธจารย์ ต.งิ้ง อ.ห้วยแถลง จ.นครราชสีมา นายกฤษกร จันทรเสนา รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนบ้านใหม่ศรีวิไลพุทธไธจารย์ พร้อมด้วย นายเทพสุนทร พึ่งบัว ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านใหม่ศรีวิไลพุทไธจารย์ ,นายสมดี พรหนองแสน ประธานศูนย์เครือข่ายพัฒนาคุณภาพถการศึกษาห้วยแถลง และครูโรงเรียนบ้านใหม่ฯ ได้ร่วมกันแถลงการณ์จัด “งานฉลองโรงเรียน” ซึ่งจะมีการจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 18-24 ก.พ.นี้

การจัดงานฉลองโรงเรียนดังกล่าวถือเป็นการจัดงานครั้งใหญ่ที่สุดของโรงเรียนในรอบ 84 ปี สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้เมื่อเดือนเมษายน 2565 เสี่ยเดย์ โคราช หรือ นายเดชาพันธ์ ศิริเมธานนท์ อายุ 58 ปี ชาวบ้านในหมู่บ้านใหม่พุทไธจารย์ ต.งิ้ว อ.ห้วยแถลง จ.นครราชสีมา ได้จัดงานบวชให้ลูกชายของตัวเอง พร้อมประกาศจะทำบุญบูรณะวัดและโรงเรียนบ้านเกิด ภายใต้งบประมาณ 15 ล้านบาท จนกระทั่งทำการบูรณะและส่งเสริมการศึกษาเสร็จสิ้น แล้วจะทำการส่งมอบภายในงานฉลอง

นายกฤษกร จันทรเสนา รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนบ้านใหม่ศรีวิไลพุทไธจารย์ กล่าวว่า โรงเรียนบ้านใหม่ฯ เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก มีนักเรียน 66 คน ครูข้าราชการ 4 คน ครูอัตราจ้าง 2 คน เปิดการเรียนการสอนชั้น ป.1-ป.6

จุดเริ่มต้นมาจากนักเรียนเดินไปเข้าห้องน้ำในโรงเรียนไม่ได้ เพราะมีน้ำท่วมขังขวางทางหน้าห้องน้ำ จึงขอชาวบ้านมาลงขันเพื่อเทคอนกรีต แต่งบประมาณไม่พอ จึงไปคุยกับเสี่ยเดย์ คนในหมู่บ้านซึ่งประสบความสำเร็จในด้านธุรกิจ กระทั่งเสี่ยเดย์ ได้เดินทางมาดูสภาพโรงเรียนและช่วยเหลือทำให้ทางเข้าห้องน้ำของเด็กนักเรียนลุล่วงไปได้ดี

ต่อมาไม่นานเสี่ยเดย์ ได้มาดูสภาพที่โรงเรียน แล้วบอกว่า จะทำป้ายและรั้วโรงเรียนให้เอาไหม จึงเอาคำพูดของเสี่ยเดย์ ไปพูดคุย

มีหลายเสียงของชาวบ้านบอกว่า “จะทำได้จริงหรือไม่” สุดท้ายเสี่ยเดย์ ได้เอาช่างและเครื่องจักร มาทำป้ายและรั้วโรงเรียนจนเสร็จสิ้น และเอาโครงการต่างๆ มาเสนอให้โรงเรียนฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

นายกฤษกร กล่าวด้วยว่า จากนั้นช่าง และคนงานได้มาทำการปรับพื้นที่โดยรอบ ปรับปรุงอาคารเรียนและบ้านพักครูที่ทรุดโทรม ให้มาเป็นอาคารใหม่ทั้งหมด ปรับต้นไม้ที่รกร้าง ให้มาเป็นสนามฟุตบอล , ขุดบ่อเลี้ยงปลาให้เป็นอาหารกลางวันเด็ก ,ซื้อเสื้อผ้า รองเท้าให้นักเรียนรวมถึงชุดสวมใส่ของครู ไม่เว้นเปลี่ยนเครื่องครัวให้โรงเรียนใหม่

แต่งานยังไม่จบ เพราะโรงเรียนมีพื้นที่กว่า 32 ไร่ ทำให้ขณะนี้เสี่ยเดย์หมดเงินในการบูรณะโรงเรียนไปแล้วกว่า 15 ล้านบาท และยังไม่ได้ปรับปรุงสนามฟุตบอลที่เสี่ยเดย์ตั้งใจจะให้เป็นสนามกีฬาที่ชาวบ้านสามารถมาใช้ร่วมได้อีกด้วย

นอกจากนี้เสี่ยเดย์ยังควักเงินส่วนตัวจ้างครูอัตราจ้างให้โรงเรียนอีก 2 ตำแหน่ง เพื่อให้เพียงพอต่อการเรียนการสอนของโรงเรียน ซึ่งคาดว่าใช้งบประมาณรวมทั้งหมด 30 ล้านบาท

นายเดชาพันธ์ ศิริเมธานนท์ หรือเสี่ยเดย์ กล่าวว่า งานนี้ต้องการจัดให้สมบูรณ์ ในงานมีการแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินชื่อดังทั้ง 7 คืน คืนแรกมีการจัดโต๊ะจีน 200 โต๊ะ ชมการแสดงบนเวทีเชิญแขกผู้ทรงเกียรติแต่ละหมู่บ้าน ให้มาร่วมงาน โดยไม่จำเป็นต้องเอาเงินใส่ซอง

ทั้งนี้สาเหตุที่ตั้งใจทำบุญให้กับวัดและโรงเรียนบ้านเกิดของตัวเอง เกิดจากครั้งที่โรคโควิด-19 ระบาดได้อธิษฐานไว้ว่า หากธุรกิจขายส่งเครื่องกลหนักที่ตนเป็นตัวแทนใหญ่ในเอเชียมียอดทะลุเป้า ก็จะทำบุญให้กับวัด และโรงเรียน จนกระทั่งพบว่าตัวเลขแต่ละเดือนในช่วงนั้นถึงเป้า จึงมีการจัดงานบวชให้กับลูกชาย แล้วประกาศไว้ว่าจะทำบุญทั้งวัด และโรงเรียนเป็นเงิน 15 ล้านบาท

แต่ตอนนี้เฉพาะโรงเรียนเกินกว่า 15 ล้านบาทแล้ว ส่วนวัดที่เริ่มดำเนินการไปนั้นคงจะบานปลายอีกเช่นเดียวกัน แต่ตนไม่สนใจเพราะอยากจะสร้างให้บ้านเกิดของตัวเอง

ใส่ความเห็น