แห่ส่องเลขเด็ด จากกระถางธูปในพิธีกรรมเลี้ยงปู่ตา

เมื่อวันพุธ 14 กุมภาพันธ์ 2567 ขึ้น5คํ่า เดือน3 ชาวชุมชนบ้านน้อยสนาม หมู่10 ต.รัตนบุรี อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ ช่วงเช้าชาวบ้านต่างนําเหล้าไห ไก่ ไข่ ของหวาน ดอกไม้ธูปเทียน นำเครื่องเซ่นไหว้มาทําบุญเลี้ยงหมู่บ้าน ณ ที่ศาลปู่ตา ชึ่งเป็นภูมิบ้านของหมู่บ้าน ที่ชาวบ้านต่างให้ความเคารพบูชา  หลังย่างเข้าเดือน3 จากเสร็จเก็บเกี่ยวฤดูกาลทํานา ตามประเพณีบรรพบรุษ ที่สืบทอดต่อๆกันมาเป็นร้อยปี ตามความเชื่อของคนอีสาน

หมอจํ้า คือปราชญ์ชาวบ้านก็จะหาฤกษ์งานยามดี นำพาชาวบ้านมาประกอบพิธีกรรมตามความเชื่อของบรรพบุรษ โดยปีนี้ได้กําหนด ในวันที่14 กุมภาพันธ์ ขึ้น5คํ่า เดือน3 ที่วันนนี้ในปฏิทิน ตรงกับวันวาเลนไทน์ วันแห่งความรัก

พิธีกรรมเลี้ยงบ้าน คือขอปู่ตาหรือภูมิบ้าน สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ปกปักรักษาหมู่บ้านให้ชาวบ้านในปี2567 ขอให้ฟ้า ฝน ตกตามฤดู ผลิตข้าวอุดมสมบูรณ์ นํ้าท่าอุดมสมบูรณ์และให้ชาวบ้านทั้งคนเฒ่าคนแก่ ลูกเล็กเด็กแดงสุขภาพแข็งแรงอยู่รอดปลอดภัยดีทุกๆคน ส่วนคนหนุ่มสาวที่ไปประกอบอาชีพรับจ้างต่างๆทั้งในเมืองหลวง ต่างจังหวัดก็ขอให้มั่งมี ศรีสุข  ตามคําขอจากหมอจํ้า(ปราชญ์ชาวบ้าน)ตัวแทนประกอบพิธีกรรมได้กล่าวขอ ปู่ตา หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภูมิบ้านภูมิเมือง

โดยปีนี้ ชาวบ้านต่างนําไข่ต้ม หรือไก่วัย3-4ดือน มาต้มแล้วแกะเอาส่วนที่เป็นคางไก่มา หมอจํ้า หรือ ผู้สูงอายุประจําหมู่บ้านได้ทํานายทายทัก ว่าถ้าครอบคร้วใด ได้คางของไก่โค้งสวยงาม ครอบครัวนั้น ข้าว นํ้า ปลา ผลผลิตจะอุดมสมบูรณ์   ส่วนไข่ต้มแกะเอาเปลือกออกได้ทํานายทายทัก ว่าถ้าไข่ไก่ต้มแดงเต็ม ก็แสดงว่าครอบครัวนั้น ข้าว นํ้า ปลา ผลผลิตทางการเกษตรปีนี้ก็จะอุดมสมบูรณ์เช่นเดียวกัน

หลังจากการประกอบพิธีกรรมเสร็จหอมจํ้า ก็ได้จุดธูปเสียงดวงที่เป็นตัวเลข เพื่อขอ โชคขอลาภจาก ศาลปู่ตาในครั้งนี้ด้วยชาวบ้านที่มาร่วมพิธีกรรมเลี้ยงบ้านในครั้งนี้ต่างลุ้นตัวเลข จากศาลปู่ตา….เลขที่โผล่ออกมาให้ชาวบ้านได้เห็นคือ….เลข..3…..เลข…9…เลข..0 ร่วมสามตัวคือ #เลข390 -90-09/39-93/

ตัวเลขในพิธีกรรมเลี้ยงบ้านในปีนี้ชาวชุมชน หมู่10 ต.รัตนบุรี อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์  ต่างนําเลขที่ได้ไปลองเสี่ยงโชคใหญ่ต่อไป

/ภาพ/ข่าว/บุญเรือง เกษรจันทร์/สุรินทร์/รายงาน/

ใส่ความเห็น