เฒ่าวัยเกษียน ฝันดี ตัดผมไฟ หลานสาววัย 1 เดือน จุดธูปเสี่ยงโชค หว่านนกคุ่ม

สุรินทร์-รัตนบุรี – เมื่อวันที่ 6เมษายน67  แรม 13 คําเดือน4  ในปฏิทินไทยเป็นวันจักรี ชึ่งวันนี้ถือว่าเป็นวันมงคลเหมาะในการประกอบพิธีมงคลต่างๆ ฤกษ์งามยามดี ชึ่งมีหลายหมู่บ้าน ตําบล และอําเภอใกล้เคียง ได้มีพิธีบงผมบวชเป็นพระกัน  ณ.บ้านเลขที่22 หมู่11 บ้านไผ่ ตําบลไผ่ อําเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ มีพิธีตัดผมไฟ ให้กับเด็กเพศหญิงที่ย่างอายุเข้า1เดือน กับ18วัน

ตามความเชื่อของบรรพบรุษของประเพณีคนอีสาน เมื่อบุตรหลานอายุครบ1เดือนจะต้องให้ให้พระสงฆ์ หรือปู่ ย่า ตา ยาย ญาติพี่น้อง ตัดผมไฟให้ เพื่อให้เด็กคนนั้นสมบูรณ์จะเจริญเติบเป็นผู้ใหญ่จะได้เจริญรุ่งเรื่องในหน้าที่การงาน และปราศจากโรคภัยไข้เจ็บและเป็นคนดีต่อไป

พิธีได้มีหมอจํ้า หรือ (หมอพราหมณ์)ประจําหมู่บ้านได้จัดเตรียม ดอกไม้ ธูป เทียน หมาก พลูและอื่นๆ เป็น ขันครู” บอกกล่าวถึงภูมิบ้านภูมิเมือง เทวดาอารักษ์ทั้งหลาย เจ้าที่เจ้าทาง บรรพบรุษที่ล่วงลับไปแล้วให้รับทราบว่าวันนี้จะทําพิธีตัดผมไฟ ให้ ด.ญ.ปรียาภรณ์ หรือน้อง ผิง ผิง อายุ1เดือน 18วัน  บุตรสาวของ ร.ต.ท.ปฏิพัทธ์ วงษ์เลิศ รอง สว. สอบสวน สภ.เขวาสินรินทร์ และเป็นบุตรสาวของ นางอัจราภรณ์ วงษ์เลิศ เจ้าหน้าที่พยาบาล ประจําโรงพยาบาลรัตนบุรี  จังหวัดสุรินทร์ ให้ดูแลคุ้มครอง ปกปักรักษาน้อง “ ผิง ผิง”  ให้ปลอดโรคภัยไข้เจ็บ เพื่อเป็นศิริมงคลสําหรับลูกหลาน โดยเอาผมที่ตัดแล้วนั้น  ใส่ลงไปในใบบัวและนําไปปล่อยลอยลงในแม่นํ้า  ความเชื่อเพื่อให้มีสุขภาพพลานามัยที่แข็งแรง เติบโตเป็นเจ้าคนนายคน และเป็นเด็กที่เลี้ยงดู ว่านอนสอนง่ายต่อไปในอนาคต

โดยก่อนหน้านั้นปู่ของน้องผิงผิง นายพีรชัย วงษ์เลิศ อายุ 63ปี ข้าราชการครูวัยเกษียน ได้เล่าว่า  ก่อนวันตัดผมไฟของน้อง ผิงผิง ตนเองได้ฝันแปลกๆ ชึ่งในความฝันคืนนั้นตนเอง ฝันว่า…ได้มีคนเอาอาหารมาวางไว้ ตนเองก็นั่งกินอาหารกับชายคนนั้นจนหมด ก่อนชายในฝันจะบอกตนว่า  “ลุงกินอาหารผมหมดเลยรึ”  ก่อนที่ตนเองจะบอกชายในฝันไปว่า “อาหารมันอร่อย เดี๋ยวตนเองจะเอาอาหารมาคืนให้นะ ให้ลุงกินไปก่อน ” พอตื่นเช้ามาตนจึงได้ขับรถกระบะ เข้าไปบ้านญาติในตําบลใกล้เคียงให้มาตัดผมไฟหลานของตนที่บ้านก่อนจะมี งูสิง ตัวใหญ่วิ่งเลื่อยตัดหน้ารถของตนและวันนี้พิธีตัดผมไฟหลนของตนเอง จึงได้จุดธูปเสี่ยงดวงในกระถางต้นหว่านนกคุ่มที่ออกดอกครั้งแรกด้วย…ปรากฎว่าเลขธูปที่ตนจุดดันออกมาตรงกับตัวเลขที่ตนฝันพอดีคือตนฝันได้ เลข..189…ส่วนตัวเลขจากธูปเสี่ยงดวงคือ…เลข186 …ชึ่งนักเสี่ยงโชคต่างให้6กับ9เป็นตัวเดียวกัน…ดังนั้นเลขหวยงวด16เมษายน2567นี้ตนจึงฟันธง…186-189ชัวร์ .. .นายพีรชัย ครูวัยเกษียนปู่น้องผิงผิง “กล่าว”

(การพนันเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ไม่สนับสนุนให้มีการเล่นพนัน )

/ภาพ/ข่าว/บุญเรือง เกษรจันทร์ /สุรินทร์/รายงาน/

ใส่ความเห็น