มหัศจรรย์ นทท.แห่ชมดวงอาทิตย์ลอด 15ช่องประตู ประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง

บุรีรัมย์ นักท่องเที่ยว แห่ชมดวงอาทิตย์ลอด 15ช่องประตู ปราสาทพนมรุ้ง สุดมหัศจรรย์ ตื่นตา ตื่นใจ ท้องฟ้าเปิด นักเที่ยวต่างไม่ผิดหวัง ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์มหัศจรรย์ที่มีเพียงแห่งเดียวในโลก กำหนดจัดงานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง ระหว่างวันที่ 5 – 7เมษายน 2567 ทุกปี

เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2567เวลา 06.30 น. ณ อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ประธานประกอบพิธี พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชน และนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ร่วมงานพิธีบวงสรวงประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง ที่กำหนดการงานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง ระหว่างวันที่ 5 – 7เมษายน 2567 ของทุกปี

โดยเวลาประมาณ 06.00 – 06. 50 น. ปรากฏว่าท้องฟ้าปลอดโปร่ง บางช่วงอาจมีเมฆมาบดบัง ทำให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ต่างตื่นตา ตื่นใจ และประทับใจ ที่สามารถได้ชมแสงอาทิตย์แสงแรก เต็มดวงขึ้นสาดแสงส่อง 15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง มีนักท่องเที่ยวต่างยิบโทรศัพท์มือถือ กล้องถ่ายภาพ และกล้องวิดีโอ บันทึกภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก เพราะปรากฏการณ์ที่หาชมได้ยากยิ่ง ในทุกๆปี ปราสาทพนมรุ้ง จะมีปรากฏการณ์พระอาทิตย์ขึ้นและตก สาดแสงส่องผ่านช่องประตูทั้ง15ช่อง เป็นแนวเดียวกัน นับเป็นปรากฏการณ์ที่มหัศจรรย์

ภายในงานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง จังหวัดบุรีรัมย์ จะพบกับ”ตลาดอารยธรรมวนัมรุง” มีจำหน่ายสินค้าอุปโภค บริโภค เสื้อผ้า เครื่องประดับ อีกทั้งยังมีผลผลิตทางการเกษตรปลอดสารพิษ จากกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่นำผลผลิตมาจำหน่ายให้แก่นักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นการสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในพื้นที่อีกทางหนึ่ง เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ สร้างอัตลักษณ์และความแปลกใหม่ ยกระดับสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว

ตลอดงานช่วงบ่าย มีเคลื่อนขบวนแห่ ขบวนอัญเชิญพระศิวะมหาเทพ, ขบวนสัตว์พาหนะเทพผู้พิทักษ์ประจำทิศทั้ง10 และขบวนเสด็จพระนางภูปตินทรลักษมีเทวี เริ่มเคลื่อนขบวนขึ้นสู่ปราสาทพนมรุ้ง การแสดงชุด “ระบำอัปสราบุรีรัมย์” ชมขบวนรำสักการะ “น้อมจิตบังคม พนมรุ้งนาฎการ” อาหารถิ่นสุดพิเศษ ‘โฮปบายดินเนอร์” พร้อมชมการแสดงศิลปะพื้นบ้าน แสง สี เสียง อย่างตระการตา///////

ใส่ความเห็น