ผู้ว่าฯบุรีรัมย์ ขึ้นบินสำรวจแหล่งน้ำ พื้นที่การเกษตร และเส้นทางผันน้ำจากบ่อหินเก่าไปเติมอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก เพื่อเป็นน้ำดิบผลิตน้ำประปาเพียงพอ

ผู้ว่าฯบุรีรัมย์ ขึ้นบินสำรวจแหล่งน้ำ พื้นที่การเกษตร และเส้นทางผันน้ำจากบ่อหินเก่าไปเติมอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก เพื่อเป็นน้ำดิบผลิตน้ำประปาเพียงพอต่อความต้องการใช้อุปโภค

วันนี้(26 ก.ค. 62) นายธีรวัฒน์ วุฒิคุณ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วย พล.ต.รณกร ปานกุล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 26/ พ.อ.จะเด็ด นวลมณี รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดบุรีรัมย์/ นายเทิดพงศ์ ไทยอุดม ผู้อำนวยการโครงการชลประทานบุรีรัมย์ / และผู้แทนสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดบุรีรัมย์ ขึ้นบินสำรวจเหนืออ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก อ่างเก็บน้ำห้วยตลาด บ่อหินเก่าของภาคเอกชน และเส้นทางผันน้ำจากบ่อหินเก่าไปเติมอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มากระยะทาง 10 กิโลเมตร ซึ่งทุกภาคส่วนกำลังเร่งวางกระสอบทรายให้แล้วเสร็จเพื่อเดินเครื่องสูบน้ำภายในสิ้นเดือน กรกฎาคม 2562 นี้ โดยมณฑลทหารบกที่ 26 ประสานขอรับการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ จากกองกำลังสุรนารี ทำการบินสำรวจในครั้งนี้

นายธีรวัฒน์ วุฒิคุณ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า ผลกระทบจากฝนทิ้งช่วงต่อเนื่องหลายเดือนที่ผ่านมาทำให้อ่างเก็บห้วยตลาด และอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก แห้งขอดไม่เพียงพอสำหรับในการผลิตน้ำประปา และพื้นที่เพาะปลูกได้รับผลกระทบไปด้วย ซึ่งหลายภาคส่วนก็พยายามแก้ไขปัญหาเพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤต เช่นที่ผ่านมาก็ผันน้ำจากอ่างเก็บน้ำลำปลายมาศ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา แต่ก็ยังไม่เพียงพอและอ่างเก็บน้ำมีสภาพแห้งขอด ซึ่งในขณะนี้ทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดทั้งภาคเอกชน กำลังเร่งดำเนินการสูบน้ำจากบ่อหินเก่าที่มีอยู่หลายบ่อไปเติมอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มากให้สามารถผลิตน้ำประปาต่อไปได้อีก ส่วนในระยะยาวทางประปาส่วนภูมิภาคจะทำระบบ Mobile Unit ผลิตน้ำประปาที่บ่อหินส่งเข้าระบบจ่ายน้ำได้ทันทีต้องใช้ระยะเวลาดำเนินการประมาณ 3-4 เดือน ส่วนในด้านการเกษตรในขณะนี้เริ่มมีฝนตกมาบ้าง ทำเห็นว่าพื้นที่เพาะปลูกเริ่มมีสีเขียวขึ้นแล้ว และได้ประสานขอฝนหลวงหากสภาพอากาศเหมาะสมก็จะดำเนินการทันทีเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกร

ด้านนายเทิดพงศ์ ไทยอุดม ผู้อำนวยการโครงการชลประทานบุรีรัมย์ กล่าวว่า ในขณะนี้มีการวางแนวกระสอบทรายกั้นสองฝั่งคลองใส้ไก่โดยมีทั้งทุกภาคส่วนร่วมกัน มีพี่น้องประชาชนจิตอาสา ทหาร และชาวบ้านช่วยดำเนินการในขณะนี้ และยังได้รับการบริจาคกระสอบสำหรับบรรจุทรายจากพี่น้องประชาชนชาวบุรีรัมย์อย่างต่อเนื่อง และยังมีทางภาคเอกชน และวัดต่างๆได้นำอาหารสนับสนุนในการดำเนินงานด้วย ซึ่งมั่นใจว่าจะสามารถดำเนินการได้ในกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้ และยังต้องการรับบริจาคกระสอบอีกจำนวนมาก///ขอบคุณ : ส.ปชส. บุรีรัมย์

ใส่ความเห็น