เช็คอิน แวะ ช๊อป สัมผัส บรรยากาศ ตลาดสด “ห้านาที” สถานีรถไฟบุรีรัมย์

เมื่อวันที่ 17 กพ.67 เวลา 08.30 น. ที่บริเวณสถานีรถไฟบุรีรัมย์ ผู้สื่อข่าวได้เข้าไปสัมผัสบรรยากาศ และสัมภาษณ์ แม่ค้าหาบเร่จากหมู่บ้านที่จากอำเภอลำปลายมาศ และทะเมนชัย  มีประมาณ 3- 40 ราย เดินทางมาขายของโดยทางรถไฟทุกเช้า แม่ค้าเหล่านี้ขายของที่ผลิตเองจากหมู่บ้าน เป็นผลผลิตไร่นา สวนผักและของป่า เช่น ผักสดทั่วไป อาหารสด เครื่องแกง อาหารคาวหวาน ขนม และหนูนา

คนที่มาซื้อสินค้า มักจะเรียกว่า ตลาด”ห้านาที” เพราะแม่ค้ามีเวลาขายเพียง 5 นาที ที่หน้าสถานีรถไฟก่อนจะแยกย้ายเดินหาบเร่ไปขายต่อที่ตลาดโพธิ์และตลาดสดเมืองบุรีรัมย์ แม่ค้าหาบเร่เหล่านี้ใช้วิถีชีวิตที่เป็นเอกลักษณ์ โดยมีการหาบของมาขายทางรถไฟมานานกว่า 40 ปี และรายได้จากการขายของสามารถช่วยเลี้ยงดูครอบครัวและจุนเจือการศึกษาของลูกหลาน

นายจรูญ มุ่งสวนกลาง อายุ 61 ปี เป็นคนอำเภอเมืองบุรีรัมย์ บอกว่า เขาชอบและมักออกมาซื้อของที่ตลาดสดที่นี่เป็นประจำ ที่นี่เรียกว่าตลาด 5 นาทีตรงบริเวณหน้าสถานีรถไฟบุรีรัมย์  “ผม ชอบมาซื้อของที่นี่เพราะว่าจอดรถง่ายมีของขายมากมายหลากหลาย เช่น ขนม ผัก ผลไม้ และมักจะมาซื้อประจำ ในราคาประมาณ 80 บาทถึง 100 บาทต่อครั้ง”

นางเตือนใจ เข็ดวิไล อายุ 53 ปีบ้านเดิมอยู่จังหวัดเพชรบูรณ์ บอกว่า ได้ย้ายมาเป็นลูกสะใภ้อยู่ที่บ้าน ตำบลทะเมนชัย มแล้วทำอาชีพปลูกผักขาย ขายผักพืชผักสวนครัว มะเขือ พริก ปลูกเองขายเองทำมาเป็นเวลานานตั้งแต่ปี 2538 “โดยนำมาขายทุกวันได้วันละหรือครั้งละ 300 บาทถึง 500 บาทที่บอกว่าขายได้น้อยเพราะว่า เอาผักบุ้ง มะเขือ บวบ ซึ่งมีราคาถูกมาขายทำให้มีรายได้น้อยกว่าพืชผลผลิตอย่างอื่น”

นางบัวศรี เล่าว่า มาขายทุกวันเป็นเวลานาน 4-5 ปีมาแล้วโดยนำเอาผักสดเช่นกวางตุ้ง มะเขือ สายบัว ใบมะกรูด นำมาขายที่ตลาดแห่งนี้ในแต่ละครั้งจะขายหมด รายได้อยู่ที่ครั้งละ 400-500 บาท ของที่ขายได้ขึ้นอยู่กับสภาพพละกำลังของร่างกายตนเองที่หาบนำมาขาย ปกติแล้วก็จะเอา สายบัว น้ำหนักประมาณ 20 กิโลกรัม และผักอื่นๆอีก 20 กิโลกรัมรวมแล้วน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 40 กิโลกรัม  ก่อนจะมาหามของขาย เคยทำงานโรงงานลูกชิ้นและไอศกรีมอยู่กรุงเทพฯ จากนั้นจึงย้ายกลับมาทำงานที่บ้าน ทำไร่ทำนาทำสวนปลูกผักขายผักถมที่ปลูกข้าวปลูกผักและเก็บของป่ามาขายซึ่ง หารายได้เลี้ยงครอบครัว

บรรยายภาพข่าวโดย พิษณุ เทพทอง

ใส่ความเห็น