สืบสานประเพณีลอยกระทง “บารายศรัทธา สมมาสายน้ำ ปราสาทเมืองต่ำ น้อมนำบูชา”

เมื่อวันศุกร์ที่ 17 พฤศจิกายน 2566 ณ ปราสาทเมืองต่ำจังหวัดบุรีรัมย์ โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับส่วนราชการต่างๆได้จัดให้มีการแถลงข่าวงานสืบสานประเพณีลอยกระทง “บารายศรัทธา สมมาสายน้ำ ปราสาทเมืองต่ำ น้อมนำบูชา”ณ ปราสาทเมืองต่ำ โดยได้รับเกียรติจากผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ เป็นประธานในการแถลงข่าว

ภายในงาน นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมของงานสืบสานประเพณีลอยกระทง “บารายศรัทธา สมมาสายน้ำ ปราสาทเมืองต่ำ น้อมนำบูชา” ประจำปี 2566 นี้ ในปีนี้จะมีการจัดงานตั้งแต่ วันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายน ถึง วันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2566 ณ ปราสาทเมืองต่ำ อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ โดยการจัดงานปีนี้ ให้ความสำคัญกับนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและแหล่งโบราณสถานที่สำคัญในจังหวัดบุรีรัมย์กับเทศกาลงานประเพณีลอยกระทงเพื่อให้เกิดการกระตุ้นการท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งจังหวัดบุรีรัมย์ มีแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและแหล่งโบราณสถานอยู่จำนวนมากหนึ่งในนั้นคือ ปราสาทเมืองต่ำ ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็น ปราสาทขอมโบราณที่มีผังการก่อสร้างที่สวยงาม สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในพุทธศตวรรษที่ 16 ตามคติความเชื่อในลัทธิศาสนาฮินดู ซึ่งจะนำเรื่องราว รวมถึงข้อมูลทางประวัติศาสตร์ ที่คันพบในปราสาทเมืองต่ำ มาบอกเล่าให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมชมงาน ผ่านรูปแบบการแสดงแสงสีเสียงบอกเล่าตำนานวันลอยกระทง ชุด “บารายศรัทธา สมมาสายน้ำ ปราสาทเมืองต่ำ น้อมนำบูชา “และยังมีกิจกรรมมากมายภายในงาน อาทิ

การจัดกิจกรรมปฏิบัติธรรม น้อมนำบูชา ปราสาทเมืองต่ำ (บริเวณริมสระน้ำศักดิ์สิทธิ์ปราสาทเมืองต่ำ)ในวันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2566 เพื่อความเป็นศิริมงคลสูงสุดแก่ชีวิต ในวันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายน 2566กิจกรรมตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง บริเวณหน้าปราสาทเมืองต่ำ กิจกรรมขบวนแห่ทางวัฒนธรรม จากชุมชน บวรทั้ง 5 คุ้มวัด กิจกรรมบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำปราสาทเมืองต่ำ กิจกรรมสมมาน้ำ ณ สระน้ำศักดิ์สิทธิ์ทั้ง 4 ทิศ กิจกรรมการประกวดนาคะเทวีศรีเมืองต่ำ และอีกหนึ่งไฮไลท์ในการจัดงานในปีนี้ ท่านจะได้จะได้รับชมมินิคอนเสิร์ต จาก คุณต๋ ภูศิลป์ ศิลปินชื่อดังจากแกรมมีโกลด์ ในวันจันทร์ที่ 27 พฤจิกายน 2566 รับชมมินิคอนเสิร์ต ม่อน วรวิทย์นักร้องเนตไอดอลชื่อดัง พร้อมทั้งขอเชิญชม การแสดงวงโปงลางเพชรพลาญชัย จากวิทยาลัยนาฎศิลป์ร้อยเอ็ด

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการจัดซุ้มไฟประดับต่างๆ ตลอดทางเข้าเยี่ยมชมความงามปราสาทให้ประชาชนได้มาถ่ายภาพ มีการจัดลานวัฒนธรรม ตลาดโบราณ นำร้านค้าผลิตภัณฑ์และอาหารพื้นเมืองมาจัดแสดง และ นักท่องเที่ยว จำนวนมากกว่า 100 ร้าน ให้บริการอาหาร และเครื่องดื่มร่วมทั้งผลิตภัณฑ์ชุมชน อย่าพลาดเพียง 1 ครั้งในรอบปี ที่ประชาชนจะได้ร่วมถ่ายภาพความงดงามกับปราสาทเมืองต่ำที่ประดับประดาไปด้วยไฟแสงสี ในยามค่ำคืน