ฤกษ์ดีบวงสรวงหนังแนวใหม่  สัจนิยมมหัศจรรย์ “The Magic Seeds: มหัศจรรย์เมล็ดพันธุ์เหนือมิติ” ปาน ธนพร พบ โอ อนุชิต และนักแสดงมากฝีมือคับคั่ง

ถือฤกษ์ดีวันมงคลชัย อังคารที่ 31 ตุลาคม 2566 พวงเพชร สุพาวาณิชย์ ผู้จัดฯ จัดพิธีบวงสรวงเปิดกล้องภาพยนตร์เรื่องใหม่ “The Magic Seeds: มหัศจรรย์เมล็ดพันธุ์เหนือมิติ”  ณ ศาลหลักเมืองจังหวัดบุรีรัมย์ โดยได้รับเกียรติจาก นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นประธานในพิธี ก่อนเริ่มลุยถ่ายทำ เพื่อนำเสนอเรื่องราวความมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นจากองค์ความรู้ของปราชญ์ชาวบ้านและความงดงามของความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ บนโลเคชั่นจังหวัดบุรีรัมย์ตลอดเรื่อง

The Magic Seeds: มหัศจรรย์เมล็ดพันธุ์เหนือมิติ ภาพยนตร์แนวสัจนิยมมหัศจรรย์ (Magical Realism) เป็นผลงานของผู้รับทุนจากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดย   พวงเพชร สุพาวาณิชย์  ร่วมสร้างสรรค์โครงการและพัฒนาทักษะนักแสดงโดย นภัสรพี สุนทรธิรนันทน์ กำกับการแสดง โดย ศิววงศ์ แซ่ล้อ เขียนบทภาพยนตร์ โดย จรูญพร ปรปักษ์ประลัย นำเสนอเรื่องราวของ “พานพบ” เด็กหนุ่มที่ต้องก้าวผ่านและรับมือกับความผิดหวัง ความสูญเสีย ความขัดแย้ง เพื่อสานฝัน จากเมล็ดพันธุ์วิเศษ 5 เมล็ด ที่จะพาเขาทะลุมิติไปผจญภัย ไขปริศนา จนค้นพบความมหัศจรรย์บนผืนแผ่นดินเกิดของแม่ ที่เปลี่ยนแปลงเขาไปทั้งชีวิต

นักแสดงนำประกอบด้วย ปาน ธนพร แวกประยูร นักร้องนักแสดงมากฝีมือ โอ อนุชิต สพันธุ์พงษ์ นักแสดงรางวัลนาฏราช เฉียง วรฉัตร ธำรงวรางกูร ยูทูปเบอร์สายท่องเที่ยวชื่อดัง น้ำมนต์ ธีรนัยน์ ณ หนองคาย ผู้เก่งกาจทุกบทบาทในวงการบันเทิง ลูกหว้า พิจิกา จิตตะปุตตะ นักร้องเสียงดีที่การแสดงก็ไม่แพ้ใคร จ๊ะจ๋า แดนดาว ยมาภัย ดาวรุ่งดวงใหม่

แทน แทนเท่าฟ้า มณีประสพโชค นักแสดงหนุ่มหล่อมากความสามารถ และนักแสดงเด็ก น้องมามิ จิตณิตา เต็มอุดมภาค น้องนาเดียร์ ขวัญดาว พลวี  น้องลูกทุ่ง สีตะรุ่งเรือง ที่จะมาผนึกพลัง     การแสดงถ่ายทอดเรื่องราวสุดแสนมหัศจรรย์สู่สายตาผู้ชม

จุดเริ่มต้นของบทประพันธ์ มาจาก พวงเพชร สุพาวาณิชย์ ผู้เชี่ยวชาญการผลิตสื่อเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ได้รู้จักกับภูมิปัญญาท้องถิ่นและองค์ความรู้ของปราชญ์ชาวบ้านที่เข้าใจในระบบธรรมชาติ และใช้ความรู้นั้นในการดำเนินชีวิต สร้างความอุดมสมบูรณ์จนทำให้มีอยู่มีกิน หลุดพ้นจากความลำบากยากจน และยังช่วยเหลือเพื่อนบ้านและชุมชนได้  จากความประทับใจ  จึงสนใจศึกษาหาความรู้และเรื่องราววิถีชีวิตของปราชญ์อย่างต่อเนื่องเป็นเวลากว่าสิบปี และเกิดเป็นไอเดียเริ่มต้น ที่ต้องการจะเผยแพร่องค์ความรู้นี้ผ่านสื่อภาพยนตร์ จุดประกายความสงสัย เพื่อสร้างแรงกระเพื่อมต่อสังคมให้หันมาสนใจในระบบธรรมชาติที่เรียบง่าย แต่แข็งแรง ทรงพลัง อันเป็นจุดกำเนิดและโอบอุ้มชีวิตทั้งมวล โดยปราชญ์ชาวบ้านที่เป็นบุคคลต้นเรื่อง คือ สองปราชญ์ใหญ่แห่งจังหวัดบุรีรัมย์ “พ่อผาย สร้อยสระกลาง” ผู้พลิกชีวิตจากการเห็นความสำคัญของตนเองและธรรมชาติรอบตัว และ “พ่อคำเดื่อง ภาษี” ผู้มีวิธีปลดล็อคชีวิตโดยใช้จินตนาการสุดล้ำคู่ขนานไปกับความรู้บนพื้นฐานของประสบการณ์จากความผิดพลาด

ความร่วมแรงร่วมใจผนึกกำลังของชาวจังหวัดบุรีรัมย์ทุกภาคส่วนที่มาช่วยกันทำให้การผลิตภาพยนตร์มหัศจรรย์เมล็ดพันธุ์เหนือมิติเป็นไปอย่างราบรื่น นับเป็นความสุดพิเศษของภาพยนตร์เรื่องนี้ และยังแสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญกับความรู้จากภูมิปัญญาท้องถิ่นและการเคารพธรรมชาติของชาวบุรีรัมย์    โดยมีเป้าหมายร่วมกันคือสามารถเผยแพร่ภาพยนตร์ต่อกลุ่มผู้นำการเปลี่ยนแปลง ทั้งเครือข่ายปราชญ์ชาวบ้าน/ผู้นำชุมชนภาคอีสาน, กลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่เครือข่ายมหาวิทยาลัยราชภัฏภาคอีสาน และประชาชนทั่วไป ให้เป็นไปได้อย่างกว้างขวาง และสามารถใช้ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นสื่อเผยแพร่ความรู้เรื่องระบบธรรมชาติต่อไปได้อย่างยืนยาว โดยจะมีการจัดฉายภาพยนตร์ในงานเยือนถิ่นแผ่นดินปราชญ์และในโรงภาพยนตร์ในจังหวัดบุรีรัมย์เป็นกลุ่มแรก จากนั้นจะเผยแพร่ทางมหาวิทยาลัยภาคอีสาน และผ่านช่องทางสตรีมออนไลน์อื่น ๆ ต่อไป

ติดตามข่าวสารและความเคลื่อนไหวของภาพยนตร์ The Magic Seeds: มหัศจรรย์เมล็ดพันธุ์เหนือมิติ ได้ทาง Facebook : themagicseeds : @themagicseeds Tiktok : @themagicseedsmovie

ใส่ความเห็น