“มรดกวัฒนธรรมอันล้ำค่า มหัศจรรย์เทียนพรรษาประโคนชัย” เชิญชวนนักท่องเที่ยวชมขบวนรถแห่ต้นเทียนพรรษาจาก 6 คุ้มวัด

จังหวัดบุรีรัมย์ เตรียมจัดงานประเพณีแห่เทียนอำเภอประโคนชัย “มรดกวัฒนธรรมอันล้ำค่า มหัศจรรย์เทียนพรรษาประโคนชัย” เชิญชวนนักท่องเที่ยวชมขบวนรถแห่ต้นเทียนพรรษาจาก 6 คุ้มวัด ที่ได้แกะสลักเป็นตัวละครในพุทธประวัติ โดยช่างท้องถิ่นที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน

วันนี้ (23 ก.ค. 66) เวลา 09.30 น. ที่โดมเอนกประสงค์ โรงเรียนเมืองตลุงพิทยาสรรพ์ อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วย พระครูสิริคณารักษ์ เจ้าคณะอำเภอประโคนชัย พ.จ.อ.โสภณ สิทธิจันทร์ ปลัดอำเภอประโคนชัย นายเสริมศักดิ์ ทองศรี รองนายกองค์กรบริหารส่วนจังหวัดบุรีรัมย์ นายศิวฤทธิ์ ศรีบุญเรือง ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานบุรีรัมย์ พร้อมด้วย นายกเทศมนตรีตำบลประโคนชัย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลประโคนชัย ผู้อำนวยการโรงเรียนเมืองตลุงพิทยาสรรพ์ และผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรประโคนชัย แถลงข่าวการเตรียมจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาประโคนชัย ประจำปี 2566 “มรดกวัฒนธรรมอันล้ำค่า มหัศจรรย์เทียนพรรษาประโคนชัย” ที่จะมีขึ้น ในวันที่ 2 -3 สิงหาคม 2566 นี้ ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ซึ่ง งานแห่เทียนเข้าพรรษาอำเภอประโคนชัย เทียบชั้นงานแห่เทียนระดับประเทศ จากการจัดอันดับของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ถือเป็นการจัดงานยิ่งใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศ รองจาก จ.อุบลราชธานี และ จ.นครราชสีมา

การจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาอำเภอประโคนชัย ประจำปี 2566 เกิดจากความร่วมมือทั้ง ชุมชน วัด และโรงเรียน เป็นที่มาของคำว่า “บวร” บ้าน วัด โรงเรียน ร่วมในการแกะสลักเทียนซึ่งต้นเทียนหรือการตกแต่งรถเทียนพรรษา ขบวนแห่เทียนปีนี้ มีขบวนแห่เทียนพรรษา เข้าร่วมในงานจำนวน 6 ขบวน คือ วัดโคน วัดชัย วัดโพธิ์ วัดแจ้ง วัดจำปาและวัดกลาง ซึ่งแต่ละวัดก็จะมีโรงเรียนและชุมชนร่วมขบวนแห่เพื่อแสดงถึงความร่วมมือจากทุกภาคส่วน

ในวันที่ 2 สิงหาคม 2566 ภาคเช้าจะมีพิธีเปิดที่ยิ่งใหญ่บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลประโคนชัย พร้อมขบวนแห่เทียนของทั้ง 6 คุ้มวัด การแสดงของชุมชนและนักเรียนจากทุกโรงเรียนในเขตอำเภอประโคนชัย ภาคค่ำชมมินิคอนเสิร์ตลำเพลิน วงศกร และชมการโปงลางขุญหาณอีสานศิลป์ จังหวัดศรีสะเกษ ในวันที่ 3 สิงหาคม 2566 ภาคค่ำชมการแสดงศิลปะวัฒนธรรมชาวประโคนชัย การประกวดธิดาเทียนพรรษา การประกวดขวัญใจชุมชน

นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า งานประเพณีแห่เทียนพรรษาประโคนชัย เป็นงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ เป็นความภาคภูมิใจอีกงานของจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งทุกคนรอคอยที่จะนำอัตลักษณ์ของชุมชนออกมาโชว์และแสดงให้นักท่องเที่ยวได้เห็นถึงความร่วมแรงร่วมใจ ในรูปแบบต้นเทียนพรรษาที่งดงามและขบวนแห่ที่อลังการ สนุกสนาน ได้เห็นถึงรอยยิ้มได้ยินเสียงหัวเราะของชาวประโคนชัยและนักท่องเที่ยวได้มีความสุขสนุกสนานกัน โดยคาดว่า ในห้วงเวลาของการจัดงานจะมีเงินสะพัด เกิดการหมุนเวียนในพื้นที่เป็นจำนวนมาก จึงอยากจะขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว รวมถึงชาวจังหวัดบุรีรัมย์และจังหวัดใกล้เคียง ร่วมชมความยิ่งใหญ่ ของขบวนแห่เทียน ชมความงดงามในวัฒนธรรม และร่วมเลือกซื้อสินค้าของชุมชน อาหารพื้นเมืองที่ขึ้นชื่อได้ ในงานประเพณีแห่เทียนพรรษาประโคนชัย ประจำปี 2566 ที่จะมีขึ้น ในวันที่ 2 -3 สิงหาคม 2566 นี้โดยพร้อมกัน ส่วนด้านการจราจร สถานีตำรวจภูธรประโคนชัยได้วางแผนการจราจรร่วมกับงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลประโคนชัย และองค์การบริหารส่วนตำบลประโคนชัย ร่วมถึงทีมอาสาสมัครกู้ภัยในเขตพื้นที่ เพื่ออำนวยความสะดวกในการจราจรในพื้นที่ รวมถึงได้เตรียมเส้นทางพิเศษเพื่อให้รถพยาบาลเพื่อให้จัดส่งผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็ว

สำหรับประเพณีงานแห่เทียนเข้าพรรษาของอำเภอประโคนชัย มีความเป็นมาช้านานกว่า 70 ปี ช่วงแรกเริ่มจะเป็นการแห่เทียนพรรษาโดยเกวียน ก่อนจะแทนที่ด้วยโดยกระบะ แล้วมาเป็นรถ 6 ล้อ หรือ 10 ล้อ จนปัจจุบันได้กลายมาเป็นรถหัวตัด ช่วงแรกรางวัลชนะเลิศจะเป็นน้ำมันก๊าช 1 ปี๊ป แห่เพื่อรักษาขนบธรรมเนียมประเพณี แต่ช่วงหลังมานี้เริ่มมีการแข่งขันกันสูง แต่ยังคงรักษาประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามของชาวอำเภอประโคนชัยไว้ โดยมีการแกะสลักต้นเทียนอย่างปราณีตสวยงาม และจัดประกวดแข่งขันก่อนที่จะนำไปถวายตามวัดต่างๆ

ใส่ความเห็น