สมาคมฯ แจ้ง กกท.กรณี ฟีฟ่า-เอเอฟซี ส่งหนังสือสอบถามเกี่ยวกับความเป็นอิสระ ของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยจากบุคคลภายนอก

พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน โฆษกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยถึงกรณีที่ได้ปรากฏข่าวในสื่อสารมวลชนมีเนื้อหาสาระทำนองว่า พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง พร้อมลาออกจากการเป็นนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ตามคำสั่งของ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคฯ นั้น

ล่าสุด สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า และ สมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย หรือ เอเอฟซี ได้ส่งหนังสือถึงสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ในฐานะประเทศสมาชิก พร้อมแจ้งให้ทราบด้วยว่า ตามข้อบังคับของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ข้อ 14.1 (i) และข้อบังคับของสมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย ข้อ 10.1 (t) และ 15.4 กำหนดว่า สมาชิกต้องดำเนินกิจการอย่างเป็นอิสระ ปราศจากการแทรกแซงทางการเมืองหรือบุคคลที่สาม โดยหน่วยงานทั้งสองขอให้สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ชี้แจงเหตุการณ์ภายในวันที่ 6 กรกฎาคม 2566 ด้วย

ทั้งนี้ สมาคมฯ ได้ทำหนังสือชี้แจงไปยัง ฟีฟ่า และ เอเอฟซี เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยระบุว่า พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ยังคงบริหารงานในตำแหน่งนายกสมาคมฯ โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ภายในสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พร้อมกันนี้ยังได้ส่งหนังสือแจ้งไปยัง การกีฬาแห่งประเทศไทย พร้อมแนบเอกสารข้อบังคับของฟีฟ่า และ เอเอฟซี ที่สอดคล้องต้องกันกับข้อบังคับลักษณะปกครองของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ข้อ 5. ความเป็นกลางและความเป็นอิสระขององค์กร 5.3 สมาคมต้องมีความเป็นอิสระและปราศจากการแทรกแซงทางการเมืองหรือบุคคลภายนอก ซึ่งข้อบังคับนี้ได้จดทะเบียนต่อการกีฬาแห่งประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน 2565 ไปให้ทราบด้วย

ใส่ความเห็น