มหัศจรรย์ พนมรุ้ง พิธีบวงสรวง สิ่งศักดิ์สิทธิ์

ผู้ว่าฯบุรีรัมย์ พร้อมด้วยส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชน และนักท่องเที่ยว ประกอบพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนยอดเขาพนมรุ้งเพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนจัดงานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง ประจำปี 2566
วันนี้( 1 เมษายน 2566) เวลา 07.19 น. ที่บริเวณด้านหน้าปราสาทหินพนมรุ้ง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เหล่ากาชาดจังหวัด แม่บ้านมหาดไทย แม่บ้านตำรวจ หัวหน้าส่วนราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ พ่อค้า ประชาชน และนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ร่วมประกอบพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนยอดเขาพนมรุ้ง เพื่อความเป็นศิริมงคลก่อนจัดงานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง ประจำปี 2566 ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 31 มีนาคม – 2 เมษายน 2566 เพื่อสืบสานประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน และเป็นส่งเสริมการท่องเที่ยวบุรีรัมย์ 365 วันเที่ยวได้ทั้งปี กระตุ้นเศรษฐกิจหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวชมเข้าฟรีตลอดการจัดงาน
สำหรับการจัดงานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้งปี 2566 นี้ ก่อจจัดงานจะมีพิธีบวงสรวงมหาเทพ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สถิต ณ เขาพนมรุ้ง ในช่วงบ่าย เวลาประมาณ 15.00 น ช่วงบ่ายมีขบวนอัญเชิญพระศิวะมหาเทพ ขบวนสัตว์พาหนะเทพผู้พิทักษ์ประจำทิศทั้ง 10 ทิศ ขบวนเสด็จพระนางภูปตินทรลักษมีเทวี โดยในปีนี้รับบทโดย “ สิรีธร ลีห์อร่ามวัฒน์ หรือ บิ๊นท์” มิสอินเตอร์เนชันแนล ชมขบวนแห่สักการะ “น้อมจิตบังคม พนมรุ้งนาฏการ” จากนางรำทั้ง 23 อำเภอ ร่วม 1,000 คน ที่บรรจงแต่งกายด้วยที่สวยงาม ร่วมขบวน ส่วนในช่วงกลางคืนชมแสงสีแห่งศรัทธา โยการย้อมสีปราสาทที่สวยสดงดงาม มีการแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์โอทอป ตลาดอารยธรรมวนัมรุง ตลาดสินค้าโบราณของพื้นบ้าน อาหารพื้นถิ่นของชาวจังหวัดบุรีรัมย์ นอกจากนั้นแล้วในช่วงวันที่ 3 – 5 เมษายน 2566 ยังจะเกิดปรากฏการณ์มหัศจรรย์ ดวงอาทิตย์ขึ้น สาดแสงส่องตรง 15 ช่องประตูซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์มหัศจรรย์หนึ่งเดียวในโลกด้วย
จึงขอเชิญชวนประชาชน นักท่องเที่ยว เข้าเยี่ยมชมประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง พร้อมรับพลังจากพระสุริยะเทพ ร่วมบูชา ท้าวกุเวร หรือ ท้าวเวสสุวรรณ เทพผู้มั่งคั่ง โลกบาลประจำทิศเหนือ ซึ่งเชื่อว่า จะนำมาซึ่งความมั่งคั่งร่ำรวย และเป็นสิริมงคลในทุก ๆ ด้าน ทั้งแก่ตนเองและครอบครัวด้วย

ใส่ความเห็น