ล่าสุดโดนเจ้าตูบกัด 13 คน ปศุสัตว์ชี้อาการคลั่งมีหลายปัจจัย

ปศุสัตว์ระบุสุนัชจรจัดที่คลั่งกัดคนในชุมชนเมืองเมื่อคืนที่ผ่านมามีทั้งหมด 13 คน ฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าแล้วครบ ส่งสุนัขตัวคลั่งส่งพิสูตร ทราบผลเย็นนี้ ส่วนสาเหตุการคลั่งมีหลายปัจจัย มีความเป็นไปได้ทั้งสุนัขบ้า หรือหงุดหงิดที่ถูกคนมารังแก ชี้ในเขตเทศบาลฉีดวัคซีนสุนัขแล้วเกินกว่า 80 เปอร์เซ็นต์

วันที่ 6 ม.ค.66 กรณีสุนัขจรจัดเพศเมียสีเทา อายุประมาณ 2-3 ปี เกิดคุ้มคลั่ง ไล่กัดประชาชนในเขตเทศบาลเมือง ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมดจำนวน 13 คน เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 19.00 น.ของคืนที่ผ่านมา

ความคืบหน้าล่าสุด นายอภิชาติ สุวรรณชัยรบ ปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ออกมากล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า หลังทราบข่าว ได้ให้เจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็ว ไล่ติดตามหาสุนัขตัวก่อเหตุ จนกระทั่งไปพบว่าสุนัขตัวดังกล่าวตายแล้ว จึงนำสุนัขไปตัดหัว แล้วส่งไปพิสูจน์จังหวัดสุรินทร์ ว่าสุนัขตัวดังกล่าวมีเชื้อพิษสุนัขบ้าหรือไม่ คาดว่าจะทราบผลในเย็นวันนี้

ปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์ ยังกล่าวด้วยว่า จังหวัดบุรีรัมย์ มีสุนัขและแมวรวมกันประมาณ 300,000 ตัว ในจำนวนนี้เป็นสุนัขจรจัดประมาณ 15,000 ตัว ที่ผ่านมาปศุสัตว์ได้ร่วมกับองค์กกรปกครองส่วนท้องถิ่น เร่งฉีดวัคซีนได้เกินกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ 

ที่ผ่านมาในเขตพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ยังไม่พบเชื้อพิษสุนัขบ้าแต่อย่างใด ทั้งนี้อยากจะฝากเตือนประชาชนทั่วไป ไม่ควรให้อาหารสุนัขหรือแมวจรจัด เพราะจะเป็นการเพาะพื้นที่ขยายพันธุ์สุนัขจรจัดได้อย่างรวดเร็ว ส่วนผู้ที่มีสัตว์เลี้ยง ควรจะเอาไปฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันเอาไว้เพื่อความปลอดภัยของเจ้าของสัตว์เลี้ยงและคนทั่วไป

ใส่ความเห็น