คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ ออกคำสั่งปิด 3 หมู่บ้านในพื้นที่อำเภอบ้านกรวด และอำเภอละหานทราย หลังพบว่ามีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพิ่มอีก 4 คน ก่อนตรวจพบเชื้อมีประวัติพบปะผู้คน และยังพบว่ามีการสังสรรค์กับคนในหมู่บ้าน

วันนี้(27 มี.ค. 63) นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วย นายแพทย์วิทิต สฤษฎีชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พ.อ.ทินกร ประสีระเตสัง ผู้แทนมณฑลทหารบกที่ 26 จังหวัดบุรีรัมย์ แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโคโรนาไวรัส2019 หรือโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมทั้งมติที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ให้มีการปิด 3 หมู่บ้านในพื้นที่อำเภอบ้านกรวด และอำเภอละหานทราย ซึ่งพบว่าผู้ที่ติดเชื้อรายใหม่ ก่อนตรวจพบเชื้อ มีพฤติกรรมเสี่ยงพบปะสังสรรค์ในหมู่บ้าน

นายแพทย์วิทิต สฤษฎีชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์ผู้ป่วย โควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดบุรีรมย์ พบผู้ป่วยเพิ่มอีกจำนวน 4 คน จากเดิมจำนวน 5 คน รวมขณะนี้จังหวัดบุรีรัมย์มีผู้ป่วยสะสมจำนวน 9 คน อยู่ระหว่างรอผลทางห้องปฏิบัติการอีกจำนวน 10 คน ซึ่งการการสอบสวนโรคพบว่า เป็นคนในพื้นที่ หมู่ที่ 7 ตำบลโนนเจริญ อำเภอบ้านกรวดจำนวน 3 คน ประกอบด้วย ภรรยา และลูกสาวของชาวต่างชาติที่อยู่ระว่างรักษาตัวด้วยโรคโควิด 19 ที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ และผู้ที่ขับรถรับส่งครอบครัวนี้ ตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังพบว่า มีการพบผู้คนในหมู่บ้านตลอดทั้งร่วมงานบุญต่างๆ มีผู้สัมผัสใกล้ชิดอีกหลายคน ส่วนอีก 1 คน เป็นหญิงอายุประมาณ 24 ปี มีประวัติเสี่ยง คือ ทำงานในสถานบันเทิงแห่งหนึ่งใน กทม. เพื่อนสนิทที่ทำงานด้วยกัน ติดเชื้อโควิด 19 อยู่ระหว่างการรักษาตัวที่กรุงเทพฯ ภายหลังจากมีคำสั่งปิดสถานบันเทิง ก็ได้เดินทางกลับบ้าน ในพื้นที่หมู่ที่ 7 ตำบลหนองตะครอง อำเภอละหานทราย ตรวจสอบประวัติย้อนหลัง พบว่าหลังจากกลับถึงบ้านได้มีการดื่มสังสรรค์กับคนในหมู่บ้านหลายเวลา จากนั้นไม่กี่วันก็เริ่มมีอาการป่วย

ด้านนายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นพบคนติดเชื้อเพิ่มขึ้นโดยที่น่าเป็นห่วงคือ มีการติดเชื้อกันเองในหมู่บ้านตลอดทั้งมีผู้ที่สัมผัสกับผู้ป่วยอีกหลายคน คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ จำเป็นต้องใช้มาตรการปิด 3 หมู่บ้านเป็นยะระเวลา 14 วัน ได้แก่ บ้านหัวถนนหมู่ที่ 7 ต.โนนเจริญ อำเภอบ้านกรวด / บ้านตากอง หมู่ที่ 7 บ้านสระกลางหมู่ 12 ตำบลหนองตะครอง อำเภอละหานทราย ได้แก่ เพื่อคัดกรองเฝ้าระวังทุกคนในหมู่ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไม่ให้ขยายวงกว้างโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดบุรีรัมย์จะแจกจ่ายเครื่องอุปโภค-บริโภค ส่วนผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อทั้งหมดต้องจะดำเนินการแยกตัวไปกักกัน เฝ้าติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงได้กักตัว 14 วัน และปฏิบัติตนตามคำแนะนำเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด แต่ก็ยังมีการสัมผัสอยู่ร่วมกันกับครอบครัวไม่ได้แยกข้าวของเครื่องใช้ ซึ่งไม่ถูกต้อง อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนชาวบุรีรัมย์มีสติ ปฏิบัติตามตามมาตรการป้องกันโรค ปฏิบัติตามกฎหมาย ขอให้รักตนเอง รักครอบครัว รักชุมชน หมู่บ้าน และรักบุรีรัมย์ ถ้าหากยังไม่เปลี่ยนพฤติกรรมผลกระทบตามมา นอกจากตนเองได้รับเชื้อโรค เจ็บป่วยแล้ว คนรอบข้าง ทุกคนในหมู่บ้านก็ได้รับผลกระทบจากการปิดหมู่บ้านที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดไม่ได้รับความสะดวกสะบายเช่นเคย และฝากถึงชาวบุรีรัมย์ที่จะกลับบ้าน หรือเดินทางมาจากจังหวัดอื่น หรือผู้ที่จะพำนักในบุรีรัมย์ต้องปฏิบัติตามกฎ ระเบียบอย่างเคร่งครัด ต้องลงทะเบียนข้อมูลการเดินทางทุกคน และต้องกักตัวเองเป็นระยะเวลา 14 วัน เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรคโควิด-19 และเพื่อความสุขของชาวบุรีรัมย์

ใส่ความเห็น