จังหวัดบุรีรัมย์เตรียมจัดงานน้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ในวันที่ 7 กันยายนนี้ เนื่องในโอกาสครบ 242 ปีของการก่อตั้งเมืองบุรีรัมย์

เมื่อวันนี้ (22ส.ค.61) การซ้อมท่ารำของตัวแทนจากหน่วยงาน และอำเภอต่างๆ จำนวนกว่า 200 คน ภายในหอประชุมจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อที่จะนำไปซ้อมต่อเป็นคณะย่อยให้พร้อมเพียงกันต่อไป ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่จะจัดขึ้นในงาน “ธ สถิตในใจประชา รอยยาตรามหาพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก” ในวันที่ 7 กันยายนที่จะถึงนี้ ที่บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 1 โดยกำหนดจำนวนชาวบุรีรัมย์ที่จะมาร่วมในการรำเทิดพระเกียรติทั้งสิ้น 10,242 คน ทั้งนี้ตัวเลข 1 หมายถึง พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก มหาราช รัชกาลที่ 1, เลข 10 หมายถึง สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 และ 242 หมายถึง จำนวนปีของการครบการก่อตั้งเมืองบุรีรัมย์ครบ 242 ปี ในปี 2561 ซึ่งผู้ที่มาร่วมซ้อมรำในครั้งนี้ มีทั้งนักเรียน นักศึกษา เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ และ ผู้ที่ทางตำบล อำเภอคัดเลือกเข้ามา โดยหนึ่งในผู้ที่เข้ามาร่วมซ้อมในครั้งนี้ คือ นางผ่องใส แก้วกังวาล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งจะเป็นหนึ่งในผู้รำ 10,242 คน ในวันนั้นด้วย

งาน ธ สถิตในใจประชา รอยยาตรามหาพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก จังหวัดบุรีรัมย์ ถือเป็นครั้งแรกของจังหวัดบุรีรัมย์ ที่จะจัดขึ้นตามแนวคิดของนายอนุสรณ์ แก้วกังวาล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อต่อยอดจากงานรำบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 1

ของคณะนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ที่จัดขึ้นทุกปีในวันที่ 7 กันยายน ซึ่งเป็นคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก ให้กลายเป็นงานประจำปีที่ยิ่งใหญ่ของจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อรำลึกถึงเมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก ยังดำรงตำแหน่ง พระยาจักรี ได้กลับจากการสงครามในทางลาวตอนใต้ และเสด็จผ่านมาทางพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งชื่อเดิมสมัยนั้นเรียกว่า เมืองแปะ ตามชื่อต้นไม้ประจำถิ่น และ ประกาศรวบรวมไพร่พล ประชาชนก่อตั้งเป็นเมืองขึ้น จวบจนถึงปัจจุบันที่เปลี่ยนเป็นจังหวัดบุรีรัมย์

ประชาสัมพันธ์เชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดบุรีรัมย์ และใกล้เคียง ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของความงดงามยิ่งใหญ่ ด้วยพลังแห่งความจงรักภักดี ในงาน “ธ สถิตในใจประชา รอยยาตรา มหาพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก จังหวัดบุรีรัมย์ ๒๕๖๑” ในวันที่ 7 กันยายน 2561

แหล่งที่มา: เพจสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดบุรีรัมย์

จังหวัดบุรีรัมย์เตรียมจัดงานน้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ในวันที่ 7 กันยายนนี้ เนื่องในโอกาสครบ…

โพสต์โดย สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดบุรีรัมย์ เมื่อ วันพุธที่ 22 สิงหาคม 2018

ใส่ความเห็น