แถลง!บุรีรัมย์ พบผู้ป่วยโควิด-19 เพศหญิง อายุ 42 ปี ชาวไทย อาชีพขายอาหารตามสั่ง

จังหวัดบุรีรัมย์ พบผู้ป่วยโควิด-19 เพศหญิง อายุ 42 ปี ชาวไทย อาชีพขายอาหารตามสั่งและส่งอาหารในบ่อนพัทยา จ.ชลบุรี เป็นรายแรกของจังหวัด ในรอบ 280 วัน

วันนี้ (07 ม.ค.64) เวลา 10.30 น. ที่ห้องแถลงข่าว สนามช้างอารีน่า ต.อิสาณ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ในฐานะประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ และผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยนายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ นายวิทิต สฤษฎีชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ และนายยุทธนา สุริยะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านกรวด รักษาการในตำแหน่ง นายแพทย์เชี่ยวชาญ (ด้านเวชกรรมป้องกัน) ได้ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์ และมาตรการในการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไว้รัสโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ภายหลังจากพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ แล้ว 1 ราย ถือเป็นรายแรกของจังหวัด ในรอบ 280 วัน

ทั้งนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ ได้รับรายงานจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ว่า พบผู้ป่วยยืนยันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในวันที่ 7 มกราคม 2564 จำนวน 1 ราย โดยผลตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการ จากโรงพยาบาลบุรีรัมย์ ซึ่งปัจจุบันผู้ป่วยรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลนางรอง เป็นผู้ป่วย เพศหญิง อายุ 42 ปี เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลนางรอง เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2564 ผู้ป่วยมาด้วยอาการปวดศีรษะ เจ็บคอ และได้ส่งตัวอย่างตรวจ COVID-19 ต่อมาวันที่ 6 มกราคม 2564 ผลตรวจติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งหน่วยปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่อ อำเภอนางรอง ได้ค้นหาผู้สัมผัสทั้งหมดประมาณ 313 รายแบ่งเป็น กลุ่มเสี่ยงสูงทั้งหมด 13 ราย ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่อยู่ในจังหวัดบุรีรัมย์ 11 ราย ได้ทำการเก็บตัวอย่างเพื่อส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ ในวันที่ 6 มกราคม 2564 (อยู่ระหว่างรอผลตรวจ) ทุกรายกักตัวอยู่ที่บ้าน ไม่มีอาการป่วย และผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 2 ราย เดินทางกลับไปทำงานที่จังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2564 (1 ราย ตรวจหาเชื้อแล้ว ผลเป็นลบ อีก 1 ราย อยู่ระหว่างการประสานแจ้ง สสจ.ชลบุรี)

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มเสี่ยงต่ำทั้งหมด ประมาณ 300 ราย อยู่ระหว่างการติดตาม และสอบสวนค้นหาผู้สัมผัสเพิ่มเติมในพื้นที่ โดยปัจจัยเสี่ยง ผู้ป่วยรายดังกล่าว ขายอาหารตามสั่งในตลาดแห่งหนึ่ง ที่พัทยากลาง และส่งอาหารให้บ่อนแห่งหนึ่งในพัทยา จังหวัดชลบุรี และมีเพื่อนร่วมงานที่ทางานเดียวกันตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2563 ส่วนมาตรการในการควบคุมป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ ได้ดำเนินการค้นหาผู้สัมผัสในกลุ่มผู้ป่วยยืนยันเพิ่มเติมทั้งรายเก่าและรายใหม่ ให้เฝ้าสังเกตอาการทุกราย หากมีอาการฯ จะดำเนินการเก็บตัวอย่างเพื่อส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ และกักกันกลุ่มเสี่ยงต่ำให้อยู่ที่บ้าน ติดตามวัดอุณหภูมิทุกวันขณะเดียวกัน ทางจังหวัดได้ยกระดับเปิดศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางด้านสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พร้อมทั้งรายงานสถานการณ์ และแนวทางแก้ไขปัญหาในพื้นที่ให้ผู้บังคับบัญชาแต่ละระดับชั้นทราบทุกวัน สื่อสารความเสี่ยงกับประชาชนเพื่อลดความตื่นตระหนกในพื้นที่ ให้ทุกหน่วยงานดำเนินการตามมาตรการ Social Distancing อย่างเคร่งครัด

พร้อมทั้ง เน้นย้ำให้ประชาชนจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกันปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข เว้นระยะห่างระหว่างกัน รวมถึงรวมทั้งบริเวณหน้าเวที จุดรอคิว จ่ายเงินซื้อของ สวมใส่หน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า 100% เมื่อออกจากเคหะสถาน และตลอดเวลาร่วมกิจกรรม ล้างมือบ่อยๆ จัดให้มีจุดล้างมืออย่างเพียงพอและทั่วถึง ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้างาน และติดตั้งและใช้แอฟพลิเคชั่นไทยชนะ โดยนายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ระบุว่า หมู่บ้านที่พบผู้ติดเชื้อเป็นหมู่บ้านใหญ่ มีประชากรอยู่ 600 หลังคาเรือน ประมาณ 1,600 คน ซึ่งต้องดูผลการตรวจหาเชื้อของบุคคลที่ใกล้ชิด โดยเฉพาะคนในครอบครัว อีกทั้งผู้ที่ติดเชื้อเดินทางมาจาก จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 26 ม.ค.2563 ยังไม่รู้ว่ามีการแพร่ระบาด ประกอบกับขณะอยู่ในพื้นที่ก็มีการสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ซึ่งจะได้นำข้อมูลจากการสืบเหล่านี้ ไปหารือในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อพิจารณาต่อไป ว่าจะล็อกดาวน์หมู่บ้านหรือไม่

นายวิทิต สฤษฎีชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า จากไทมไลน์ ผู้ป่วยยืนยันจังหวัดบุรีรัมย์ อยู่ตำบลชุมแสง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นหญิงไทย อายุ 42 ปี อาชีพขายอาหารตามสั่งในตลาดแห่งหนึ่ง และส่งอาหารในบ่อน จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2563 เดินทางจากพัทยา ถึง อ.นางรอง ด้วยรถยนต์ส่วนตัวมีผู้โดยสารมาด้วย จำนวน 3 คน (ผู้ป่วย พี่ชาย พี่สะใภ้) วันที่ 27 ธ.ค.2563 อยู่ดูแลพ่อที่มีอาการป่วยหนักอยู่ที่บ้าน วันที่ 28 ธ.ค.2563 พาพ่อไป รพ.นางรอง วันที่ 29 ธ.ค.2563 ไปซื้อของที่ตลาดสดเทศบาลเมืองนางรอง(ตลาดเช้า) อ.นางรอง วันที่ 30 ธ.ค.2563 เริ่มมีอาการปวดศีรษะ เจ็บคอ และจัดงานศพที่ หมู่ 5 บ้านโคกมะค่า ต.ชุมแสง อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ วันที่ 2 ม.ค.2564 เริ่มมีอาการไม่ได้กลิ่น (เพื่อนโทรมาแจ้งให้เฝ้าระวังตนเอง เนื่องจากเพื่อนตรวจแล้วพบเชื้อโควิด-19) วันที่ 3 ม.ค.2564 เก็บของจากการจัดงานไปส่งวัด วันที่ 4 ม.ค.2564 ไปที่ว่าการอำเภอนางรอง, ไป ธกส.นางรอง, ไปลอยอังคารที่เขื่อนลำนางรอง อ.โนนดินแดง และแวะรับประทานอาหารร้านนัทธมน อ.โนนดินแดง วันที่ 5 ม.ค.2564 มาขอรับการตรวจโควิด-19 ที่ รพ.นางรอง พร้อมพี่สะใภ้ (มีอาการคัดจมูก ปวดศีรษะ ไม่ได้กลิ่น) วันที่ 6 ม.ค.2564 ผลทางห้องปฏิบัติการ รพ.บุรีรัมย์ พบเชื้อโควิด 19 และเข้ารับการรักษาที่ รพ.นางรอง ?จึงขอให้ผู้ที่เดินทางไปงานศพ หมู่ 5 บ้านโคกมะค่า ตำบลชุมแสง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ในวันที่ 30 ธ.ค.2563 – 3 ม.ค.2564 ให้เฝ้าระวังอาการตนเองเป็นเวลา 14 วัน (7-20 ม.ค.2564)

โดยสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาและหลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้อื่น ไม่ควรไปอยู่ในแหล่งชุมชน และไปรายงานตัวที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน หากมีอาการทางระบบทางเดินหายใจ (ไข้ ไอ เหนื่อยหอบ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส) ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้านทันที

ใส่ความเห็น