ตามรอย อารยธรรมขอมโบราณ ปราสาทเมืองต่ำ แสดง แสง สี เสียง   อันยิ่งใหญ่ตระการตา

เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2567 เวลา 09.30 น. ณ ปราสาทเมืองต่ำ ตำบลจรเข้มาก อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์  นายปิยะ ปิจนำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นประธานเปิดการแสดง แสง สี เสียง “ตำนานกวนเกษียรสมุทร” ในงานประเพณีท่องเที่ยวปราสาทเมืองต่ำ ตามรอยอารยธรรมขอม ประจำปี 2567  ที่อำเภอประโคนชัย พร้อมด้วย อบต.และเทศบาลในเขต อ.ประโคนชัย องค์การบริหารส่วนจังหวัดบุรีรัมย์ พัฒนาชุมชน ท่องเที่ยวบุรีรัมย์  อุทยานประวัติศาสตร์เขาพนมรุ้ง พ่อค้า ประชาชนและนักเที่ยวเข้าร่วมงาน

เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ส่งเสริมการท่องเที่ยว และประชาสัมพันธ์ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเที่ยวปราสาทเมืองต่ำ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวอารยธรรมขอมโบราณของจังหวัด เป็นแหล่งโบราณสถานอันล้ำค่ำของชุมชน รวมทั้งเป็นการเผยแพร่ให้นักท่องเที่ยว  ภายในงานได้มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน จำหน่ายสินค้า โอท้อป รวมถึงการแสดงผสม แสง สี เสียง อันยิ่งใหญ่ตระการตา บอกเล่าเรื่องราวตำนานพื้นบ้าน เพื่อเป็นการกระตุ้นส่งเสริมการท่องเที่ยวในอีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งได้มีนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างจังหวัด รวมถึงชาวต่างชาติเดินทางมาเที่ยวชมงานเป็นจำนวนมาก

นายปิยะ  ปิจนำ  รองว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ “กล่าวว่า” การจัดกิจกรรมก็เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในพื้นที่ให้มากยิ่งขึ้น อันจะนำมาซึ่งการกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างอาชีพและรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ ทั้งยังเป็นการจัดงานที่ต่อเนื่องเชื่อมโยงกับอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง ซึ่งจะจัดงานในช่วงต้นเดือนเมษายนนี้  งานประเพณีท่องเที่ยวปราสาทเมืองต่ำก็ได้จัดกิจกรรมขึ้นทุก ๆปี การจัดงานในปีนี้ได้เพิ่มวันเป็น 3 วัน 3 คืน มีกิจกรรมที่หลากหลาย การสักการะบูชาเทพและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ การรำบวงสรวง บารายศรัทธาบูชามหาศิวะ การแสดงแสงสีเสียงศิลปะวัฒนธรรมตลาดโบราณเมืองต่ำ ที่จะมาสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทาง มาชมงานและมาเที่ยวที่ปราสาทเมืองต่ำ ////

ภาพ ข่าว : ทัช ร้อยเอ็ด 465

ใส่ความเห็น