เตรียมเปิดฉากโมโตจีพีประเทศไทย! “นักบิดดาวดัง” สำรวจแทร็ก ก่อนลุยศึกโค้งสำคัญลุ้นแชมป์โลก

ยอดนักบิดชื่อดังในศึก โมโตจีพี นำโดยแชมป์โลกอย่าง ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า นักบิดอิตาเลียนจาก ดูคาติ และคู่แข่งคนสำคัญชาวสแปนิชอย่าง ฮอร์เก มาร์ติน และ มาร์โก เบซเซ็คคี รวมถึงสตาร์ชาวไทยอย่าง “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา จาก อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย ร่วมแถลงข่าวก่อนแข่ง หลังลงสำรวจแทร็ก สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ก่อนลงดวลช่วงสำคัญในการลุ้นแชมป์โลกสุดสัปดาห์นี้ในศึก โออาร์ ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ ขณะแฟนชาวไทยตื่นตาตื่นใจรอชมเรซระดับโลกในบ้านเกิด

ประเทศไทยเตรียมเปิดบ้านจัดการแข่งขันสุดยอดมอเตอร์สปอร์ตระดับโลก โมโตจีพี 2023 สนาม 17 ภายใต้รายการ โออาร์ ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ ระหว่างวันที่ 27-29 ตุลาคม 2566 ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ โดยล่าสุดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม เป็นช่วงเวลาสำคัญในการเตรียมความพร้อมของนักบิดทุกรุ่น ทั้ง โมโตจีพี, โมโตทู และ โมโตทรี ร่วมถึงฝ่ายจัดการแข่งขันที่ซักซ้อมอีเวนต์ต่างๆ อย่างรัดกุม

หนึ่งในกิจกรรมสำคัญในสนามแข่งวันนี้คือการลงสำรวจแทร็กของนักบิดทุกคน นำโดยรุ่นใหญ่ที่สุดของโลกอย่าง โมโตจีพี ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงสำคัญของการลุ้นแชมป์โลกระหว่าง ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า จ่าฝูงชาวอิตาเลียนจาก ดูคาติ เลโนโว ทีม และคู่แข่งคนสำคัญอย่าง ฮอร์เก มาร์ติน นักบิดสแปนิชจาก พรีม่า พรามัค เรซซิ่ง รองจ่าฝูง และ มาร์โก เบซเซ็คคี นักบิดอิตาเลียนจาก มูนนีย์ วีอาร์46 โมโตจีพี ทีม

ขณะเดียวกัน มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลก 8 สมัยจาก เรปโซล ฮอนด้า และ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร แชมป์โลก 1 สมัยจาก มอนสเตอร์ อีเนอร์จี้ ยามาฮ่า โมโตจีพี ก็ยังคงได้รับความสนใจอย่างมากจากแฟนชาวไทย

การลุ้นแชมป์โลก โมโตจีพี ดำเนินไปอย่างเข้มข้น หลังผ่านสนามล่าสุดที่ ออสเตรเลีย สถานการณ์บนแชมป์เปี้ยนชิพมีความสีสูอย่างมาก โดย บันยาญ่า นำ มาร์ติน อยู่ 27 คะแนน ขณะที่ เบซเซ็คคี่ รั้งอันดับ 3 ตามหลัง 73 คะแนน

ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า แชมป์โลกคนปัจจุบันและผู้นำบนตารางคะแนนสะสมกล่าวว่า “ผมมีความสุขที่ได้กลับมาที่นี่ (บุรีรัมย์) เพราะเป็นสนามที่เรามีความแข็งแกร่ง แน่นอนว่าผมต้องพยายามผลักดันตัวเองอย่างหนัก เพื่อเก็บให้ได้ 37 แต้มในแต่ละสุดสัปดาห์ จนไม่มีเวลาคิดถึงการลุ้นแชมป์โลก ผมเสียคะแนนไปมากมายจากความผิดพลาด และโชคร้ายบางสนาม แต่ในช่วง 2 สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาผมทำได้ดีมาก แต่ด้วยคะแนนที่ห่างจากมาร์ติน 27 แต้ม ถือว่ายังไม่เพียงพอ”

ด้าน “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยจากสังกัด อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย ก็ลงสำรวจสนามแข่ง เพื่อเตรียมความพร้อมร่วมกับทีมเช่นกัน รวมถึงนักบิดไวลด์การ์ดชาวไทยในรุ่น โมโตรี อย่าง “ไอเดีย” กฤตภัทร เขื่อนคำ จาก ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม โบเอ และ “ก๊องส์” ธัชกร บัวศรี จาก ฮอนด้า ทีม เอเชีย ด้วย

“ก้อง” สมเกียรติ เผยก่อนเข้าสู่โฮมเรซที่ บุรีรัมย์ ว่า “ปีที่แล้วเรามีสุดสัปดาห์ที่น่าทึ่ง จนกระทั่งถึงช่วงเริ่มต้นเรซ ก่อนที่พายุจะทำลายแผนทั้งหมด เวลานี้ผมหวังว่าจะมีโชค และจะทำสุดความสามารถ เพื่อเป็นเกียรติต่อแฟนชาวไทยที่ให้การสนับสนุน”

ทั้งนี้ ศึก โออาร์ ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ จะเข้าโปรแกรมการซ้อมอย่างเป็นทางการในวันศุกร์ที่ 27 ตุลาคมนี้ ก่อนจะจับเวลารอบควอลิฟายทุกรุ่นในวันเสาร์ที่ 28 ตุลาคมนี้ และดวลความเร็วรอบ “สปรินต์” ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน โดยการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 29 ตุลาคมนี้

ใส่ความเห็น