บุรีรัมย์ จัดประกวดวาดภาพระบายสี “เรื่องเล่า นกกระเรียนพันธุ์ไทย@บุรีรัมย์” ส่งเสริมการอนุรักษ์กระ​ตุ้นการท่องเที่ยว

จังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับภาคเอกชน จัดกิจกรรมประกวดวาดภาพระบายสี เรื่องเล่านกกระเรียนพันธุ์ไทย@บุรีรัมย์ เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์นกกะเรียนพันธุ์ไทย และกระตุ้นการท่องเที่ยวของจังหวัดบุรีรัมย์ มีผู้สนใจส่งผลงานเข้าประกวดจากหลายจังหวัดกว่า 400 ผลงาน ชิงรางวัล รวมกว่า 70,000 บาท

วันที่ 20 ส.ค.65 ที่ห้างทวีกิจซุปเปอร์เซ็นเตอร์ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ นายปิยะ ปิจนำ ปลัดจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นประธานเปิดงานการจัดแสดงนิทรรศการ แสดงผลงานการประกวดวาดภาพระบายสี “เรื่องเล่า นกกระเรียนพันธุ์ไทย@บุรีรัมย์” โดยมีส่วนราชการ ภาคเอกชน ตลอดทั้งประชาชนให้ความสนใจเข้าชมงานเป็นจำนวนมาก

โดยภายในงานมีการจัดกิจกรรม นิทรรศการนกกระเรียนพันธุ์ไทย การแสดงพิธีเปิดจากชุมชนบ้านสวายสอ การแสดงนกกะเรียนพันธุ์ไทย จากโรงเรียนประโคนชัยพิทยาคม พิธีมอบรางวัลการประกวดวาดภาพระบายสี“เรื่องเล่า นกกระเรียนพันธุ์ไทย@บุรีรัมย์”ทั้ง 5 ระดับ และเดินชม ช๊อป ผลิตภัณฑ์จากชุมชนบ้านสวายสอ

เพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ของจังหวัดบุรีรัมย์เที่ยวได้ทั้งปี ด้วยความคิดสร้างสรรค์ถ่ายทอดเรื่องราว นกกระเรียนพันธุ์ไทยผ่านการวาดภาพระบายสี ที่เชื่อมโยงวิถีชีวิตของคนในชุมชนจากที่เคยสูญพันธุ์ไปแล้ว ส่งเสริมการอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำ และนกกระเรียนพันธุ์ไทย ที่มีความเชื่อมโยงกับวิถีชุมชน สามารถศึกษาความรู้เพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์อนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำและนกกระเรียนพันธุ์ไทย จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นแหล่งเรียนรู้แห่งใหม่ที่สำคัญของจังหวัดบุรีรัมย์

สำหรับกิจกรรมประกวดวาดภาพระบายสี “เรื่องเล่า นกกระเรียนพันธุ์ไทย@บุรีรัมย์ ได้กำหนดให้ผู้ที่สนใจส่งผลงานเข้าประกวดตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค. – 19 ส.ค. 65 ซึ่งมีผู้ที่สนใจ ทั้งระดับประถมศึกษาต้น (ป.1 – ป.3) ระดับประถมปลาย (ป.4 – ป.6) ระดับมัธยมต้น. (ม.1 – ม.3) ระดับมัธยมปลาย. (ม.4 – ม.6) และระดับอุดมศึกษาและประชาชนทั่วไป จากหลายจังหวัดส่งผลงานเข้าประกวดจำนวนกว่า 400 ชิ้น ชิงรางวัลการประกวดวาดภาพระบายสี ทั้งหมด 5 ระดับ กว่า 70,000 บาท

ผู้ทรงคุณวุฒิได้พิจารณาตัดสิน ผลปรากฏว่า ระดับประถมศึกษาต้น (ป.1 – ป.3) ชนะเลิศได้แก่ เด็กชายพสิษฐ์ เล็กประโคน โรงเรียนบ้านปะคอง ระดับประถมปลาย (ป.4 – ป.6) ชนะเลิศได้แก่ เด็กหญิงวริทยา สุขตะเคียน โรงเรียนบ้านปะคอง ระดับมัธยมต้น. (ม.1 – ม.3) รางวัลชนะเลิศได้แก่ เด็กหญิงธัญวรัตน์ แก้วหอม โรงเรียนสังขะ ระดับมัธยมปลาย. (ม.4 – ม.6) รางวัลชนะเลิศได้แก่ นางสาวพลอยชมพู ส่วนเสมอ โรงเรียนสังขะ และระดับอุดมศึกษาและประชาชนทั่วไป รางวัลชนะเลิศได้แก่ นายนันทวัฒน์ โคตรสัสสา มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ซึ่งผลงานการประกวดวาดภาพมีจัดแสดงไปจนถึงวันที่วันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม 2565 และยังมีกิจกรรมสอนการประกวดวาดภาพระบายสีให้แก่ผู้ที่สนใจอีกด้วย

สอบถาม ด.ช พสิษฐ์ เล็กประโคน อายุ 9 ขวบ กล่าวว่า รู้สึกใจที่ผลงานของตนเอง ได้ถึง 2 รางวัล ได้รางวัล ชมเชย และรางวัลชนะเลิศ ระดับ ป.1-ป.3 ซึ่งตนยังไม่เคยเห็นนกกระเรียนพันธ์ไทยตัวจริงเลย แต่ก็ได้ถ่ายทอดผ่านการวาดรูป จากการหาข้อมูลทางออนไลน์ มาประกอบแนวคิดวิถีชีวิตบรรยากาศท้องทุ่งนาตามที่ได้สำผัส จึงออกมาเป็นผลงานที่สวยงานดังกล่าว

ด้าน นายสุเทพ ชัชวาลวิบูลย์ก ครูชำนาญการพิเศษสอนศิลปะโรงเรียนบ้านประคองตำบลเมืองยาง อ.ชำนิ จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า ทางโรงเรียนได้ร่วมกิจกรรม ทั้งหมด 22 ชิ้น ได้รับรางวัลถึง 8 ชิ้นงาน ถือว่าประสบความสำเร็จ ซึ่งทางโรงเรียนก็สนับสนุนให้เด็กนักเรียนได้หาประสบการณ์ ส่งวาดรูปประกวดทั่วประเทศอยู่แล้ว ในการวาดนกกระเรียนในครั้งนี้ เด็กๆทำผลงานได้ดีมาก เรียนรู้จากวิถีชีวิตของชุมชน มาถ่ายทอดเรื่องราว ผ่านการวาดรูปจนได้รางวัลมากมาย ซึ่งทางโรงเรียนก็จะนำผลงานที่ได้รับรางวัลไปต่อยอดผลงานให้ที่อื่นๆได้รู้จัก ว่านกกระเรียนเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดบุรีรัมย์ ต่อไป

ใส่ความเห็น