เปิดแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม “บ้านหัตถกรรมหินทรายบุรีรัมย์”อายุกว่า1,400 ปี

นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ จังหวัดบุรีรัมย์ เปิดแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมแห่งใหม่ สำหรับผู้หลงไหลประวัติศาสตร์

โดยแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมแห่งใหม่นี้ มีชื่อว่า “บ้านหัตถกรรมหินทรายบุรีรัมย์” ตั้งอยู่ริมถนนสายบุรีรัมย์-ประโคนชัย ก.ม. ที่ 8 ฝั่งตรงข้าม มทบ.26 ต.เสม็ด อ.เมือง  จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์.ดร.สรเชต วรคามวิชัย นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ จ.บุรีรัมย์ อายุ 83 ปี ผู้ที่มีแนวคิดในการรวบรวมเครื่องปั้นดินเผาเก่าแก่ รวมถึงหินแกะสลักจำลอง, รถโบราณ และของใช้เก่าแก่มากมาย นำมาจัดแสดงให้เป็นแหล่งเรียนรู้ โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่สามารถเข้ามาเรียนด้านรู้ประวัติศาสตร์

ซึ่งเครื่องปั้นดินเผาแต่ละชิ้น ล้วนถูกค้นพบในพื้นที่เขตอำเภอบ้านกรวด และอำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งบางชิ้นมีอายุมากกว่า 1,400 ปี ซึ่งชาวบ้านที่พบมักนำไปขายที่ตลาดของเก่า ทำให้เครื่องปั้นดินเผาที่เป็นสิ่งที่บ่งชี้ถึงวัฒนธรรมสมัยก่อนสูญหายไป ส่วนหินแกะสลักที่นำมาตั้งโชว์นั้นเป็นผลงานที่ตนเองและทีมงานแกะสลักมาตั้งแต่อดีต ซึ่งหินแกะสลักแต่ละชิ้นมีทั้งพระพุทธรูป เทวรูป และอื่นๆอีกมากมาย นอกจากนี้ แหล่งเรียนรู้ยังมีรูปภาพตนเองและทีมงาน ที่อดีตเคยมีโอกาสได้ร่วมสร้างปราสาทหินพนมรุ้งจำลองแห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นการร่วมเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยสู่สายตาชาวโลกในทางหนึ่งด้วย

ใส่ความเห็น