คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ ยืนยันผู้ป่วย โควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ เพิ่ม 4 คน เดินทางกลับภูมิลำเนา เตรียมวางมาตรการคัดกรอง ป้องกันและเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น วอนประชาชนควรงดไปสถานที่แออัด

วันนี้ (23 มี.ค. 63) ห้องประชุมลี้ลอย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วย นายวิทิต สฤษฎีชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ พล.ต.ต.ชาญชัย พงษ์พิชิตกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ และนายแพทย์รักเกียรติ ประสงค์ดี รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมแถลงผลการดำเนินงานของทุกภาคส่วนทั้งภาคราชการ ภาคเอกชน ตามมาตรการของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อเฝ้าระวัง สอดส่อง ติดตามการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งที่ผ่านมาคณะกรรมการฯ ได้มีมาตรการ “ปิดเมืองด้วยมาตรการสาธารณสุข” โดยมีระบบคัดกรอง ด้วยวิธีการลงทะเบียนเฝ้าระวังบุคคลที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง/ จังหวัดที่เสี่ยง หรือสถานที่ ที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อ โควิด 19 ตลอดทั้งงดจัดกิจกรรมที่มีคน ตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป รวมทั้งขอความร่วมมือสถานบันเทิง สถานบริการงดให้บริการ หยุดกิจกรรมตลาดนัด ทั้งกลางวันและกลางคืน ปิดบริการห้างสรรพสินค้า รวมถึงงดกิจกรรมทางศาสนา งานบุญประเพณีต่างๆ และกิจกรรมอื่นๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติและดำเนินการอย่างเข้มข้น

และวางมาตรการที่จะรองรับประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาให้รายงานตัวต่อกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้ข้อมูลการเดินทางตามความจริง และถือปฏิบัติตามประกาศของคณะกรรมการอย่างเคร่งคัด ให้มีการลงทะเบียนเก็บข้อมูลผู้ที่พำนักในพื้นที่จังหวัด ผ่านการสแกนคิวอาร์โค้ด หรือแอพพลิเคชั่น BURIRAM HEALTHY PASSPORT หรือที่เรียกว่า แบบ ต.8 บร เพื่อง่ายต่อการการเฝ้าระวังติดตามบุคคลหากพบว่าอยู่ในกลุ่มเสี่ยง หรือติดเชื้อโควิด 19

สำหรับข้อมูลสถานการณ์การติดเชื้อ โควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ขณะนี้(23 มี.ค. 63) พบว่ามีผู้ป่วยเพิ่มจำนวน 4 คน รวมยอดสะสมทั้งหมดจำนวน 5 คน ซึ่งพบว่าผู้ป่วยรายใหม่เป็นชาวต่างชาติ อายุ 69 ปี มีปัจจัยเสี่ยง อาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ก่อนป่วยไปพบพี่ชายที่กรุงเทพซึ่งมีประวัติเดินทางมาจากอเมริกาและเปลี่ยนเครื่องอยู่ฮ่องกง ส่วนอีก 2 รายเป็นผู้หญิงชาวจังหวัดบุรีรัมย์ เพิ่งเดินทางกลับภูมิลำเนา อายุอยู่ในช่วง 33-34 ปี มีปัจจัยเสี่ยงคือ เป็นพนักงานเสิร์ฟ ในผับซึ่งมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ และอีก 1 คน ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่มาก่อนรักษาแล้วไม่ดีขึ้น แพทย์จึงตรวจพบเชื้อ โควิด 19 ส่วนปัจจัยเสี่ยงยังไม่แน่ชัดอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค ต้องทั้งติดตามผู้ที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยทุกรายเพื่อดำเนินการมาตรมาตรการควบคุมโรค

ส่วนมาตรการต่อไป คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ ได้เห็นชอบให้มีการผิดห้างสรรพสินค้า เว้นแต่ซุปเปอร์มาเก็ต ร้านขายยา และร้านจำหน่ายสินค้าที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต และให้ผู้ที่เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยงรวมถึงกรุงเทพมหานคร ที่จะพักในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ให้กักตัวอยู่ที่บ้านเป็นระยะเวลา 14 วันหากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ทั้งนี้ขอให้ประชาชนได้ปฏิบัติตนตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอย่างใกล้ชิด หากจำเป็นต้องต้องออกจากบ้านเพื่อไปซื้ออาหารให้เว้นระยะห่างระหว่างบุคคลในระยะ1-2 เมตร เพื่อป้องกันตนเอง

ใส่ความเห็น