สัมผัส ชม ชิม ลิ้มรส อินทผลัม “ของดีเมืองบุรีรัมย์ อินทผลัมภูเขาไฟ ” ถิ่นภูเขาไฟกระโดงจังหวัดบุรีรัมย์

สัมผัสบรรยากาศการท่องเที่ยวแบบสวนเกษตรสสมัยใหม่ ทันสมัยโดยมีร้านอาหารไว้ค่อยบริการนักท่องเที่ยว เครื่องดื่ม หลากหลายชนิด มาพร้อมอาหารฮาลาล  ใว้ให้นักท่องเที่ยวได้แวะชม แวะชิม ช้อป สวนประเสริฐอินทผลัมเซราะกราว ซึ่งไม่ใกลจากตัวเมืองบุรีรัมย์ การเดินทางสะดวก ยิ่งไปกว่านั้นติดสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ถนนซอยโรงงานวิกผม  สนามฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด สนามมาตรฐานระดับโลก

***สวนประเสริฐอินทผลัมเซราะกราว (DPS)*** ตั้งอยู่เลขที่  81 หมู่ 14 ตำบลอิสาณ อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์  เราได้พูดคุยกับคุณชูศักดิ์ “เฮียเซ้ง”ก่อนที่จะมาทำสวนเกษตรอินทผลัม เกิดจากแนวความคิดของพ่อที่จะเกษียณตัวเองในการประกอบธุรกิจส่วนตัว มีเวลาว่างๆไม่รู้จะทำอะไรดีก็คิดว่าจะหาพืชอะไรมาปลูกในฟื้นที่ว่างเปล่าที่มีเนื้ออยู่ 9 ไร่ จึง

ผุดไอเดียได้พืชผลไม้ นามว่า “อินทผลัม” (พันธ์บาฮี) เพราะเป็นพืชใหม่ และแปลก และไม่มีใครทำอย่างจิงจัง เราจึงเริ่มมาปลูกเป็นพืชตัวนี้ คาดว่าจะเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ พร้อมคุณชูศักดิ์ได้พาเยี่ยมชมสวนอินทผลัม ได้เล่าวิธีการปลูก เตรียมดิน การดูแลเพราะปลูก และศรัตรูของต้นอินทผลัม  แปลงเพาะปลูกเราจะเป็นแบบเกษตรอินทรี -เคมี ส่วนเคมีเราจะใช้ช่วงระบาดหนักเท่านั้น  ในการปลูกช่วงปีแรก เราไม่มีความรู้พื้นฐาน ต้องหาความรู้ผ่านสื่อออนไลน์ตามช่องทางต่างๆ และก็ได้ไปอบรมสัมมนาที่จัดอบรมในเรื่องนี้ เพราะเรายังใหม่ยังไม่มีประสบการณ์ สายพันธ์อินทผลัมเราจะใช้แบบเนื้อเยื่อมาเพาะปลูก เป็นสายพันธ์ต้นกำเนิดมาจากประเทศอังกฤษ  อินทผลัมสวนเราที่กำลังเดินดูจะให้ผลผลิตช่วงมีอายุ 2ปี 1เดือน จากนั้น

คุณชูศักดิ์ “เฮียเซ้ง” จึงเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้มาแวะชิม อินทผลัม บริโภคผลสด รสชาติหวานกรอบ การปลูกจากที่ดินภูเขาไฟ ซึ่งเป็นเส้นทางธารลาวาภูเขาไฟกระโดง  พร้อมรับประทานอาหารฮาลาลที่ออกแบบเป็นคอฟฟีช็อปสไตล์เกษตรสมัยใหม่ อากาศร่มรื่น  ศาลาพักผ่อน มีอาหารกลางวันไว้มาต้อนรับนักท่องเที่ยว จะมีเมนูอาหาร(ฮาลาล)ต่างๆมาจำหน่ายเป็นประจำที่สวนแห่งนี้

นอกจากนี้   สวน “ประเสริฐอินทผลัมเซราะกราว” (DPS)ยังเป็นที่ตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ที่ร่วมกลุ่มผู้ที่ปลูก“อินทผลัม”ในจังหวัดบุรีรัมย์ มาค่อยแลกเปลี่ยนให้คำปรึกษาซึ่งกันและกัน ขณะนี้มีสวนที่ปลูกกระจายตามอำเภอรอบนอก 5 สวนหลักๆ เช่นสวนประเสริฐอินทผลัมเซราะกราว อำเภอเมือง ,สวนครูน้อยอำเภอนางรอง ,สวนไร่พาสุขอำเภอกระสัง,สวนแอดนาฝาย อำเภอสตึก และสวนคุณชายอยู่อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ นอกจากนั้นยังจะมีมาอีก 4 สวน เพราะกลุ่มที่ปลูกอินทผลัมได้เล็งกลุ่มเราที่ผลิตได้คุณภาพ และตอบโจทของจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมจะเข้าร่วมวิสาหกิจด้วย คุณชูศักดิ์ “เฮียเซ้ง” ยังได้เชิญชวนผู้ที่สนใจปลูกอินทผลัมมางาน เปิด “ วิสาหกิจชุมชน 7GAP ”

ไม่ควรพลาด!วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม 2562 ขอเชิญ เที่ยวชมงาน เปิดวิสาหกิจชุมชน 7GAP ในงานจะจัดแสดงและจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรของกลุ่ม7GAPและเครือข่ายYSFบุรีรัมย์
?ชม ชิม ช้อป แชร์? พร้อมทั้งช่วงบ่ายของวันเสาร์ที่27จะมีนักวิชาการเกษตรมาให้ความรู้เพื่อต่อยอดการเกษตร และวันอาทิตย์ที่28 จะมีการทีมงานมาบรรยายเรื่องปุ๋ยให้ชาวเกษตรได้ฟังทั้งภาคเช้าและภาคบ่าย  สวน “ประเสริฐอินทผลัมเซราะกราว” ยินดีตอนรับทุกท่าน ***

*ติดต่อสอบถาม : สวนประเสริฐอินทผลัมเซราะกราว เลขที่ 81  หมู่ 14 ตำบลอิสาณ อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ 31000 (ซ.โรงงานวิกผม) คุณชูศักดิ์ (เซ้ง)ผลประทีปสุริยา โทร 085-362-1651  คุณทิวานันท์ (แหม่ม) ผลประทีปสุริยา  โทร 062-982-1899 *

ใส่ความเห็น