นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติจำนวนมากเฝ้ารอชมขบวนแห่เทพพาหนะทั้ง 10 ทิศ ประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้งประจำปี 2562 ที่จังหวัดบุรีรัมย์

นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติจำนวนมากเฝ้ารอชมขบวนแห่เทพพาหนะทั้ง 10 ทิศ และจำลองขบวนเสด็จของพระนางภูปตินทรลักษมีเทวี ที่สวยงามยิ่งใหญ่ตระการตา ในงานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้งประจำปี 2562 ที่จังหวัดบุรีรัมย์

วันนี้(06 เม.ย. 62) เวลา 16.00 น. นายดำรงชัย เนรมิตตกพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดงานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง ประจำปี 2562 ที่ อุทยานประวัติศาสตร์ปราสาทหินพนมรุ้ง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ โดยมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติจำนวนมากเฝ้ารอชมขบวนแห่เทพพาหนะ10 ทิศ และริ้วขบวนหลวงของพระนางภูปตินทรลักษมีเทวี พระมารดาของเจ้าชายนเรนทราทิตย์ ผู้สร้างปราสาทพนมรุ้ง พร้อมนางจริยา นางสนองพระโอษฐ ราชยาน เพื่อถวายสักการะแด่เทพผู้พิทักษ์ทิศทั้ง 10 แห่งจักรวาล อย่างยิ่งใหญ่ตระการตา โดยจังหวัดบุรีรัมย์จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอารยธรรม เชื่อมโยงการท่องเที่ยวกีฬามาตรฐานโลก ซึ่งมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยเดินทางไปรอชมกันอย่างเนื่องแน่น สำหรับในปีนี้

ได้จัดให้มีขบวนเทิดภักดีสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และการประกอบพิธีถวายดอกไม้สักการะเทพเจ้า ตามด้วยขบวนอัญเชิญพระศิวะมหาเทพ ขบวนสัตว์พาหนะเทพผู้พิทักษ์ประจำทิศทั้ง 10 ทิศ ประกอบด้วย ขบวนที่ 1 หงส์ พาหนะของพระพรหม เป็นเทพเจ้าประจำทิศเบื้องบน /ขบวนที่ 2 ช้าง พาหนะของพระอินทร์ เป็นเทพเจ้าประจำทิศตะวันออก /ขบวนที่ 3 วัว พาหนะของพระอิสวน เป็นเทพเจ้าประจำทิศตะวันอกเฉียงเหนือ /ขบวนที่ 4 แรด พาหนะของพระอัคนี เป็นเทพเจ้าประจำทิศตะวันออกเฉียงใต้ / ขบวนที่ 5 คชสีห์ พาหนะของพระกุเวร เป็นเทพเจ้าประจำทิศเหนือ/ขบวนที่ 6 นกยูง พาหนะของพระขันธกุมาร เป็นเทพเจ้าประจำทิศใต้ / ขบวนที่ 7 นาค พาหนะของพระวิรุณ เป็นเทพเจ้าประจำทิศตะวันตก / ขบวนที่ 8 ม้า พาหนะของพระพาย เป็นเทพเจ้าประจำทิศตะวันตกเฉียงเหนือ / ขบวนที่ 9 รากษส พาหนะของพระนิรฤติ เป็นเทพเจ้าประจำทิศตะวันตกเฉียงใต้ /ขบวนที่ 10 กระบือ พาหนะของพระยม เป็นเทพเจ้าประจำทิศเบื้องล่าง และขบวนจำลองการเสด็จของพระนางภูปตินทรลักษมีเทวี

โดยในปีนี้ได้รับเกียรติจาก อรอนงค์ ปัญญาวงศ์ นางสาวไทยปี 2535 ส่วนผู้ที่รับบทแสดงองค์นเรนทราทิตย์ คือ “ไมค์” ภัทรเดช สงวนความดี ร่วมรับบทการแสดงในปีนี้ด้วย สำหรับการจัดงานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้งปี 2562 นี้ มีการแสดง แสง สี เสียง ที่เป็นมิติใหม่ของประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง ซึ่งมีการสอดประสานเทคโนโลยีสมัยใหม่ในทุกกิจกรรม โดยวันที่ 6 และ7 เมษายน เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป จะได้ชมขบวนเทิดภักดีองค์ราชัน ขบวนแห่เพทพาหนะประจำทิศทั้ง 10 ขบวนอัญเชิญพาหนะเทพผู้พิทักษ์ประจำทิศทั้ง 10 วันที่ 5,6 และ7 เมษายน เวลา 19.30 – 20.30 น. ชมการแสดงแสดง แสง สี เสียง เรื่อง นเรนทราทิตย์ มหิตธานุภาพแห่งวนัมรุง ส่วนการแสดง แสง สี เสียง ชุด เนียงจรัญศรัทธา วันละ3 รอบ ได้แก่รอบที่ 1 เวลา 18.15-18.30 น./รอบที่ 2 เวลา 18.45-19.00 น. และรอบที่3 เวลา 21.00-21.15 น.///เพจ : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดบุรีรัมย์

ใส่ความเห็น