“สนามช้างฯ” ปลื้มยอดผู้ชม “เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์” แตะแสน เสียงเชียร์กระหึ่ม “เดชา” ผงาดโพเดี้ยมโฮมเรซ

Chang International Circuit By Buriram United

สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่กับปีที่ 3 ในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน เวิลด์ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้วยยอดผู้ชมเรือนแสนคน ขณะนักบิดไทยมอบของขวัญแฟนๆ เดชา ไกรศาสตร์ฟอร์มเยี่ยมซิวอันดับ 2 ขึ้นโพเดี้ยมในบ้านเกิด ส่วนแชมป์รุ่นใหญ่ทั้ง 2 เรซ เป็นของ โจนาธาน เรีย แชมป์โลกชาวอังกฤษจาก คาวาซากิ เรซซิ่ง ทีม

การแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก รายการ เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ 2017 สนาม 2 จบลงอย่างยิ่งใหญ่เมื่อวันที่ 11-12 มีนาคมที่ผ่านมา ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ท่ามกลางแฟนความเร็ว โดยนอกจากเกมการแข่งขันที่สนุกสุดมันส์แล้วยังมีกิจกรรมโดยรอบแทร็กเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

ไฮไลต์ของปีนี้อยู่ที่การลุ้นให้นักบิดไทยสามารถคว้าตำแหน่งแชมป์ในบ้านเกิดให้ได้ โดย 3 นักบิดไทยอย่าง เดชา ไกรศาสตร์ และเฉลิมพล ผลไม้ จาก ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม รวมถึง ฐิติพงศ์ วโรกร จาก คาวาซากิ ปุซเซ็ตติ เรซซิ่ง ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม

ผลการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศปรากฏว่า เดชา สามารถต่อกรกับ เฟเดริโก คาริคาซูโล นักบิดอิตาเลียนได้อย่างเข้มข้นก่อนคว้าอันดับ 2 มาครองได้สำเร็จ ตามหลังแชมป์อย่าง คาริคาซูโล เพียง 0.793 วินาที เท่านั้น ขณะที่อันดับ 3 เป็นของ นิโก ทูลี นักบิดฟินน์จาก คาลลิโอ เรซซิ่ง ด้าน ฐิติพงศ์ ฟอร์มโหดออกสตาร์ทกริดที่ 18 แซง 14 คัน เข้าป้ายในอันดับ 4 ส่วน เฉลิมพล พลาดล้มขณะเป็นผู้นำอย่างน่าเสียดาย ผ่านการแข่งขัน 2 สนาม โรแบร์โต รอลโฟ นักบิดอิตาเลียนรั้งอันดับ 1 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ มี 30 คะแนน ขณะที่ เดชา มีคะแนนเป็นอันดับ 5 แม้จะไม่ได้แข่งแบบเต็มฤดูกาลก็ตาม

ด้านผลการแข่งขันในรุ่นใหญ่ ปรากฏว่าแชมป์ทั้ง 2 เรซตกเป็นของ โจนาธาน เรีย แชมป์โลกชาวอังกฤษจาก คาวาซากิ เรซซิ่ง ทีมโดยในเรซแรก เรีย เข้าป้ายด้วยเวลา 31 นาที 16.125 วินาที ทิ้งห่าง แชซ เดวีส์ ดาวบิด เวลส์จาก อะรูบ้า ด็อต ไอที เรซซิ่ง – ดูคาติอันดับ 2 ถึง 6.279 วินาที ส่วนอันดับ 3 เป็นของ ทอม ไซค์ส นักบิดอังกฤษจาก คาวาซากิ เรซซิ่ง ทีม ตามหลัง 8.165 วินาที

ส่วนผลในเรซ 2 มีเหตุให้กรรมการตีธงแดงในช่วงต้นเรซเนื่องจากมีน้ำมันรั่วจากรถแข่งบนแทร็ก ก่อนกลับมารีสตาร์ทอีกครั้ง โดยเรีย เข้าป้ายอันดับ 1 เช่นเคยด้วยเวลา 25 นาที 2.029 วินาที ตามด้วย ไซค์ส ในอันดับ 2 ตามหลัง 4.078 วินาที อันดับ 3 เป็นของมาร์โก เมลันดรี้ นักบิดอิตาเลียนจาก อะรูบ้า ด็อต ไอที เรซซิ่ง – ดูคาติ ตามหลังแชมป์ 4.195 วินาที จบการแข่งขัน 4 เรซแรก เรียนำเป็นจ่าฝูงมี 100 คะแนนเต็มจากการกวาดแชมป์ 4 เรซติดต่อกัน อันดับ 2 ได้แก่ เดวีส์ มี 70 คะแนน ส่วนอันดับ 3 ได้แก่ ไซค์ส มี 62 คะแนน

ทั้งนี้ ในสุดสัปดาห์นี้ มีผู้ชมเข้าชมการแข่งขันและเจ้าหน้าที่ต่างประเทศทุกส่วนของ เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ 2017 สนาม 2 ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ที่เดินทางจากหลายประเทศทั่วโลก และชาวไทยจากทั่วประเทศรวมกันทั้งสิ้น 80,379 คนซึ่งถือเป็นกระแสที่ยอดเยี่ยมอย่างมาก

นายเนวิน ชิดชอบ ประธานที่ปรึกษา สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ เปิดเผยว่า “ความสำเร็จของเวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ในปีที่ 3 พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า กีฬามอเตอร์สปอร์ตมีความนิยมอย่างมากในประเทศไทย โดยเฉพาะตัวเลขผู้ชมแตะแสนคนซึ่งมีไม่บ่อยนักกับรายการในหลายๆ ประเทศ แต่เราทำได้ รวมถึงความพร้อมด้านต่างๆ ที่พิสูจน์แล้วว่าเราพร้อมจะก้าวไปสู่การเป็นเจ้าภาพในรายการที่ใหญ่ขึ้น”

“ส่วนเรื่องโมโตจีพี เราต้องบอกว่าภาคเอกชนพร้อมผลักดันอยู่แล้ว โดยหากพิจารณาจากค่าใช้จ่ายต่างๆ และเอกชนจะเป็นผู้รับผิดชอบถึง 60 เปอร์เซ็นต์ ส่วนรัฐบาลจะเป็นผู้ร่วมสนับสนุนเพียง 40 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งต้องขอฝากไปถึงรัฐบาลให้เล็งเห็นผลประโยชน์ของประเทศที่จะได้รับทั้งการท่องเที่ยว, กีฬา และการสร้างรายได้มหาศาลให้กับประเทศในช่วงของการแข่งขัน” นายเนวิน ทิ้งท้าย

ใส่ความเห็น