บ้านหนองแก หมู่ที่ 13 ตำบลหนองชัยศรี สร้างชุมชนเข้มแข็ง เปิดตัวหมู่บ้าน OTOP นวัตวิถี

บ้านหนองแก หมู่ที่ 13 ตำบลหนองชัยศรี สร้างชุมชนเข้มแข็ง เปิดตัวหมู่บ้าน OTOP นวัตวิถี

วันนี้ 14 พย. 61 นายณัฐพล ยืนยิ่ง นายอำเภอหนองหงส์เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย คุณสำอางค์ ยืนยิ่ง นายกกิ่งกาชาดอำเภอหนองหงส์ สำนักงานพัฒนาการจังหวัดบุรีรัมย์ โดยสำนักงานพัฒนาการชุมชนอำเภอหนองหงส์ นายวิริยะ เสาทอง พัฒนาการอำเภอหนองหงส์ โครงการ ฯ ดังกล่าว เป็นการดำเนินงานภายใต้โครงการ “ไทยนิยมยั่งยืน”ที่มีเป้าหมายสำคัญเพื่อสร้างชุมชนเข้มแข็ง ยกระดับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และรายได้ให้แก่ชุมชน การสร้างตลาดใหม่ และการเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์ OTOP เข้ากับการท่องเที่ยว โดยการใช้เสน่ห์ ภูมิปัญญา ให้เป็นที่รู้จัก และมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว


ภายในงานเปิดตัวบ้านหนองแก หมู่ที่ 13 ในครั้งนี้ ได้จัดให้มีตลาดแสดงสินค้าประจำชุมชน รวมถึงชุมชนใกล้เคียง เช่น ผ้าไหมทอมือ สินค้าแปรรูปจากผ้าไหมและผ้าฝ้ายทอมือ ไข่เค็มใบเตย ของนางเกษศิรินทร์ หงษ์ไธสง ง่ามหนังสติ้ก ของนายประมวล กล้วยฉาบโบราณ ของนางสาวสายฝน และผลิตภัณฑ์พื้นบ้านอีกจำนวนมาก มาร่วมจำหน่ายรวมถึงจัดให้มีการแสดงที่เป็นเอกลักษณ์ประจำท้องถิ่น ได้แก่ รำบายศรีสู่ขวัญ รำของดีบ้านเรา จัดเลี้ยงอาหารพื้นบ้าน อีกด้วย

จุดเด่นที่สำคัญอีกอย่างของงานในครั้งนี้คือการที่ได้นำสื่อมวลชน และแขกผู้มีเกียรติกว่า 200คนไปเยี่ยมชมและรับความรู้ที่ฐานการเรียนรู้ประจำหมู่บ้าน ซึ่งเป็นที่สนุกสนานและได้รับความรู้เป็นอย่างยิ่ง โดยส่งเสริมชุมชนผลิตสินค้าที่ตนถนัดและขายสินค้าอยู่ในชุมชน สามารถเชื่อมโยงการท่องเที่ยวกับเมืองหลัก เมืองรอง ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้เป็นการท่องเที่ยวในชุมชน


(แอ่งเล็ก เช็คอิน) ที่ใช้เสน่ห์จากวิถีชีวิต วัฒนธรรม ภูมิปัญญาพื้นบ้านและความคิดสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มมูลค่าและแปลงให้เกิดรายได้ รวมถึงการเป็นเจ้าบ้านที่ดี และเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยวเพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเยี่ยมเยือน มีการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ เกิดการใช้จ่ายเงินในทุกกิจกรรมของชุมชน สร้างสรรค์ความผาสุกในบ้านเกิด”ร่วมสุข ร่วมวิถี ร่วมสมัย”

ใส่ความเห็น