ปั่นจักรยานสองยุค บุรีรัมย์“ปราสาทพนมรุ้ง-ปราสาทสายฟ้า” 19 มีนาคม. นี้

 

จ.บุรีรัมย์ เชิญชวนนักปั่นน่องเหล็กทั่วประเทศ ร่วมสร้างประวัติศาสตร์ปั่นจักรยาน 140 กิโลเมตร ตามเส้นทางปราสาทสองยุค “ปราสาทพนมรุ้ง-ปราสาทสายฟ้า” วันที่ 19 มี.ค.60 นี้ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต เพื่อส่งเสริมการออกกำลังกายด้วยจักรยาน และส่งเสริมให้จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นศูนย์กลางการพัฒนากีฬาสู่สากล

วันนี้ (28 ก.พ.60) เวลา 09.00 น. ที่ห้องแถลงข่าว สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ต.อิสาณ อ.เมืองบุรีรัมย์ จ.บุรีรัมย์ นายอนุสรณ์ แก้วกังวาล ผู้ว่าฯบุรีรัมย์ นายดำรงชัย เนรมิตตกพงษ์ รองผู้ว่าฯบุรีรัมย์ พล.ต.ต.ฉัตรวรรษ แสงเพชร ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ นางเสียงรัตน์ กีรติมาศ ประธานหอการค้าจังหวัดบุรีรัมย์ และนายศักดิ์สิทธิ์ ประหยัดรัตน์ กรรมการหอการค้าจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกันแถลงข่าวจัดมหกรรมจักรยานเพื่อการท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ Buriram Bike Festival 2017 (ปั่นปราสาทสองยุค) ซึ่งสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับหอการค้าจังหวัดบุรีรัมย์ ตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกันจัดขึ้นในวันที่ 19 มี.ค.60 เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เยาวชน และประชาชนทั่วไป ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการออกกำลังกาย โดยใช้จักรยานที่จะเสริมสร้างสุขภาพร่างกายให้สมบูรณ์แข็งแรง ซึ่งยังจะเป็นการลดมลพิษทางอากาศอันเนื่องมาจากยานพาหนะ รวมทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นศูนย์กลางในการสร้างมาตรฐาน และพัฒนากีฬาสู่สากลของโลก

สำหรับการแข่งขันแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ ประเภทการปั่นปราสาทสองยุค (พนมรุ้งคลาสสิค) 140 กิโลเมตร จากสนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ต.อิสาณ อ.เมืองบุรีรัมย์ ไปอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง ต.ตาเป๊ก อ.เฉลิมพระเกียรติ , ประเภทการปั่นเพื่อสุขภาพ (เซอร์กิต ไรด์) โดยเป็นการปั่นจักรยานภายในสนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จำนวน 10 รอบสนาม รวมระยะทาง 45.66 กิโลเมตร และประเภทการปั่นเพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว (ฟัน ไบค์) โดยการปั่นจักรยานภายในสนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จำนวน 3 รอบสนาม รวมระยะทาง 13.66 กิโลเมตร โดยทั้ง 3 ประเภทมีค่าสมัครประเภทละ 500 บาท
นายศักดิ์สิทธิ์ กล่าวว่า การจัดมหกรรมจักรยานเพื่อการท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ Buriram Bike Festival 2017 ในปีนี้ เป็นการจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 โดยใน 2 ครั้งที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จากนักปั่นน่องเหล็กทั่วประเทศ ครั้งแรกมีผู้สนใจกว่า 1,000 คน ครั้งที่ 2 มีกว่า 2,000 คน และครั้งที่ 3 นี้คาดว่าจะมีผู้สนใจไม่น้อยกว่า 3,000 คน เพราะขณะนี้มีผู้สนใจยื่นใบสมัครผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ตแล้วกว่า 2,000 คน ซึ่งคาดว่าตั้งแต่บัดนี้ไปจนถึงวันหมดเขตรับสมัคร คือวันที่ 12 มี.ค.60 ไม่น่าจะต่ำกว่า 3,000 คนแน่นอน นอกจากนี้ในวันที่ 18 มี.ค.60 จะมีการเปิดรับสมัครที่บริเวณหน้าสนามก่อนงาน 1 วันด้วย

“การแข่งขันครั้งนี้ไม่มีการแบ่งรุ่นอายุ ไม่จำกัดประเภทของจักรยาน ยกเว้นจักรยานที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า ไม่จำกัดผู้เข้าแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นเป็นนักกีฬาทีมชาติหรือไม่ทีมชาติก็สามารถสมัครเข้าร่วมแข่งขันได้ และไม่มีรางวัลใดๆทั้งสิ้น แม้กระทั่งถ้วยรางวัลชนะเลิศ แต่ผู้ที่เข้าร่วมปั่นรายการนี้จะได้ถ้วยเกียรติยศแทน โดยในรายการพนมรุ้งคลาสสิค ปั่นเข้าเส้นชัยก่อน 7 ชั่วโมง และรายการเซอร์กิตไรด์ ปั่นเข้าเส้นชัยก่อน 2 ชั่วโมง จะได้รับรางวัลถ้วยผู้พิชิต นอกจากนี้สำหรับทีมที่ส่งนักปั่นจักรยานเข้าร่วมกิจกรรมากที่สุด ลำดับที่ 1-3 จะได้รับถ้วยพิเศษจากผู้ว่าฯบุรีรัมย์” นายศักดิ์สิทธิ์ กล่าว

ด้านผู้ว่าฯบุรีรัมย์ กล่าวว่า จังหวัดบุรีรัมย์เป็น 1 ใน 12 เมือง ต้องห้าม…พลาด ภายใต้สโลแกน บุรีรัมย์เมืองปราสาทสองยุค ที่มีแหล่งท่องเที่ยวทางอารยธรรมขอมโบราณ ที่รุ่งเรืองในอดีต โดยเฉพาะปราสาทหินพนมรุ้ง และปราสาทเมืองต่ำ เคียงคู่กับสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ คือ ปราสาทสายฟ้า หรือสนามฟุตบอลไอ-โมบาย สเตเดียม และสนามแข่งรถที่ได้มาตรฐานระดับโลก แห่งเดียวของไทย อย่างสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ที่ได้รับมาตรฐานจากสมาพันธ์ยานยนต์นานาชาติ โดยในแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยว ทั้งผู้ที่ชื่นชมศิลปะอารยธรรมขอมโบราณ และผู้ที่ชื่นชอบกีฬาเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก จ.บุรีรัมย์ ซึ่งภาคส่วนต่างๆทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ ของการท่องเที่ยวและกีฬา จึงได้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว และกีฬาขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้เพื่อสร้างกิจกรรมกีฬา และนันทนาการให้เป็นสื่อกลาง ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว ตามนโยบายรัฐบาล โดยการจัดกิจกรรมการออกกำลังกายเพื่อส่งเสริมสุขภาพ เชื่อมโยงการท่องเที่ยว เพื่อเป็นการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว และสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวและกีฬาเข้าสู่จังหวัดฯ ตลอดจนเป็นการส่งเสริมให้เกิดการบูรณาการในทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชนท้องถิ่นในการพัฒนาการร่วมกันพัฒนาการท่องเที่ยวของจังหวัดอย่างยั่งยืน
“มหกรรมปั่นจักรยานครั้งนี้ ต้องการส่งเสริมให้บุรีรัมย์เป็นศูนย์กลางในการสร้างมาตรฐาน เพื่อพัฒนากีฬาสู่สากลของโลก และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของ จ.บุรีรัมย์ ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นทั้งในและต่างประเทศ ที่ครั้งนี้นักปั่นจะได้ร่วมสร้างประวัติศาสตร์ การปั่นจักรยานในสนามแข่งรถที่ได้มาตรฐานของโลก และปั่นจากสนามแข่งรถไป-กลับปราสาทหินพนมรุ้ง ซึ่งเป็นมหาเทวาลัยอันยิ่งใหญ่ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่ง ในการประกาศให้คนทั่วโลกรู้ว่าบุรีรัมย์ คือเมืองกีฬาอย่างแท้จริง”ผู้ว่าฯบุรีรัมย์ กล่าว./แหล่งที่มาข้อมูล สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดบุรีรัมย์

ใส่ความเห็น