“ช้างศึก” แม่นเป้า ดวลจุดโทษดับกาบอง 4-2 ลิ่วชิงคิงส์คัพ

กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ โชว์ความเหนียวเซฟจุดโทษช่วยให้ฟุตบอลชายทีมชาติไทยผ่านเข้าไปป้องกันแชมป์

ศึกฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ ครั้งที่ 46 เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2561 ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน ขุนพล “ช้างศึก” ทีมชาติไทย พบ ทีมชาติกาบอง

เกมนี้ มิโลวาน ราเยวัช ส่ง 3 ผู้เล่นที่ไปค้าแข้งในเจลีกอย่าง ชนาธิป สรงกระสินธ์, ธีรศิลป์ แดงดา, ธีราทร บุญมาทัน รวมถึง กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ นายทวารกัปตันทีมที่ค้าแข้งกับ โอเอช ลูเวิน ในลีกเบลเยี่ยม ขณะที่ ทีมชาติกาบอง ของกุนซือ โฆเซ่ อันโตนิโอ กามาโช่ นำทัพมาโดย มาริโอ เลมิน่า มิดฟิลด์ที่ค้าแข้งอยู่กับเซาแธมป์ตันในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ

เริ่มเกมเป็นทีมชาติไทยที่เล่นกันได้อย่างคึกคัก มีโอกาสทักทายก่อนในนาทีที่ 2 จากจังหวะที่ ธีราทร บุญมาทัน ได้บอลทางริมเส้นฝั่งซ้าย ก่อนจะล็อกเข้าขวาแล้วยิง แต่บอลไปตรงตัวผู้รักษาประตูของกาบอง

หลังจากนั้นเกมของไทยดูแผ่วลงเรื่อยๆ และเป็นกาบองที่ครองเกมได้เหนือกว่าแต่แทบไม่มีโอกาสทำประตูเท่าที่ควร

นาทีที่ 35 ไทย มีโอกาสลุ้นประตูจากจังหวะยิงไกลระยะ 20 หลาของ ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ แต่บอลไปตรงตัวนายทวารกาบองอีกครั้ง

นาทีที่ 38 ไทยได้ลุ้นประตูอีกครั้ง จากจังหวะลูกเตะมุม พรรษา เหมวิบูลย์ โหม่งตั้งมาให้ เฉลิมพงษ์ เกิดแก้ว เกือบจะได้ยิง แต่โดนกองหลังกาบองสกัดเอาไว้ได้

จากจังหวะต่อเนื่อง พรรษา เหมวิบูลย์ ได้ส่องไกลระยะ 30 หลา แต่ โอโวโน่ เอบ็อง นายทวารกาบองเซฟเอาไว้ได้อีก

ช่วงท้ายครึ่งแรก นาทีที่ 45 ชนาธิป สรงกระสินธ์ ได้โอกาสยิงหน้ากรอบเขตโทษไปติดบล็อคกองหลังกาบอง บอลมาเข้าทาง มงคล ทศไกร กำลังจะยิง แต่ผู้ช่วยผู้ตัดสินยกธงเป็นจังหวะล้ำหน้า
หมดเวลาการแข่งขันใน 45 นาทีแรก ทีมชาติไทย เสมอกาบอง แบบไร้สกอร์ 0-0

ครึ่งเวลาหลัง ทีมชาติไทย ยังมีรูปเกมที่ดีกว่าเล็กน้อย ครองบอลอยู่บริเวณหน้ากรอบเขตโทษของกาบอง แต่จังหวะจบสกอร์แทบไม่มี ขณะที่ กาบอง อาศัยจังหวะฉาบฉวยรอโต้กลับได้น่ากลัวหลายครั้งแต่ยังไม่มีโอกาสจบสกอร์เช่นเดียวกัน

นาทีที่ 69 ทีมชาติไทยเปลี่ยนตัวผู้เล่นคนแรก โดยส่ง บดินทร์ ผาลา ลงมาเล่นแทน จักรพันธ์ แก้วพรม

นาทีที่ 71 ทีมชาติไทยเปลี่ยนตัวผู้เล่นคนที่สอง ส่ง นูรูล ศรียานเก็ม ลงมาเล่นแทน มงคล ทศไกร

นาทีที่ 76 ทีมชาติไทยเกือบขึ้นนำ จากจังหวะที่ ชนาธิป สรงกระสินธ์ แทงทะลุช่องให้ นูรูล ศรียานเก็ม หลุุดมาทางกรอบเขตโทษฝั่งขวา ก่อนจ่ายเข้ากลางให้ บดินทร์ ผาลา พยายามไขว้ยิงแต่บอลเบาเกินไป

นาทีที่ 78 ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ จ่ายทะลุช่องให้ นูรูล ศรียานเก็ม หลุดมาหน้ากรอบเขตโทษเยื้องมาทางขวา ก่อนตัดสินใจจะชิพข้ามหัวนายประตูกาบอง แต่โดนเซฟเอาไว้ได้

นาทีที่ 80 พีระพัฒน์ โน้ตชัยยา ได้ยิงด้วยขวาในกรอบเขตโทษทางฝั่งซ้าย แต่ไปติดเซฟของ โอโวโน่ เอบ็อง นายทวารกาบองอีกครั้ง

นาทีที่ 82 ไทย เปลี่ยนตัวคนสุดท้าย ส่ง สิโรจน์ ฉัตรทอง ลงมาเล่นแทน ชนาธิป สรงกระสินธ์ และจากจังหวะต่อเนื่อง หลุยส์ อาเมก้า มิดฟิลด์กาบอง ได้ลองยิงนอกกรอบเขตโทษ บอลลอยข้ามคานออกไปนิดเดียว

หมดเวลาการแข่งขัน 90 นาที ทีมชาติไทย เสมอ ทีมชาติกาบอง 0-0 ต้องตัดสินหาผู้ชนะด้วยการดวลลูกโทษที่จุดโทษ

ซึ่งในการดวลจุดโทษ ปรากฏว่า ทีมชาติไทย ยิงได้แม่นกว่าเอาชนะไปได้ 4-2 ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ พบกับ ทีมชาติสโลวะเกีย ส่วนทีมชาติกาบอง ชิงที่ 3 พบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ วันที่ 25 มีนาคม 2561

ภาพ /อธิวัฒน์ ไพบูลย์ / ชัยวัฒน์ สนไธสง

ใส่ความเห็น