มทบ.ที่ 26 บุรีรัมย์ ประกอบพิธีพุทธาภิเษกพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ราชกาลที่1 จำลอง

เมื่อวันที่19 ก.ค. 60 เวลา 18.00 น.  ที่บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์ ราชกาลที่1  ต.อิสาณ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์  พลตรีธรากร ธรรมวินทร รองแม่ทัพภาค 2 เป็นประธานในพิธีพุทธาภิเษกพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช จำลอง ที่บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช จังหวัดบุรีรัมย์ โดยมี นายอนุสรณ์ แก้วกังวาล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พลตรีเดชอุดม นิชชรัตน์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 26 พลตำรวจตรีฉัตรวรรษ แสงเพชร ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยข้าราชการทหาร ตำรวจ พลเรือน และประชาชนเข้าร่วมพิธี

มีพระเทพปริยัตยาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดบุรีรัมย์ พระครูประดิษฐ์ปัญญาภรณ์ (หลวงปู่สวน) วัดบ้านหนองไผ่ อ.เมือง พระครูธวัชปิยาจารย์ (หลวงปู่ตุ๋น) วัดประชาสมนึก อ.ประโคนชัย หลวงปู่เมียน กลยาโณ วันจะเนียงวนาราม อ.กระสัง หลวงปู่อุทัย อุทโย วัดตาด่าน อ.ประโคนชัย ประกอบพิธีอธิษฐานจิต

มณฑลทหารบกที่ 26 ได้ดำเนินการจัดสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์จำลอง และเหรียญที่ระลึกของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ให้กับประชาชน และผู้มีจิตศรัทธาที่ได้ร่วมบริจาคเงินสมทบทุนการก่อสร้าง และที่ต้องการบูชาเก็บไว้เป็นที่ระลึก เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของกำลังพล และประชาชน มีเหรียญที่ระลึก เนื้อทองคำ, เงิน ,นวโลหะ, ทองฝาบาตร ส่วนเหรียญเนื้อทองคำ จัดทำขึ้นตามจำนวนที่สั่งจอง รายได้สมทบทุนการก่อสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์จำลอง

วัตถุประสงค์ความเป็นมาการก่อสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช จำลอง เกิดขึ้นจากดำริของ พลโทวิชัย แชจอหอ แม่ทัพภาค 2 ให้ดำเนินการก่อสร้างไว้ที่บริเวณหน้ากองบัญชาการมณฑลทหารบกที่ 26 ค่ายสมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึก ต.เสม็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ เพื่อเทิดพระเกียรติ และเป็นอนุสรณ์สถานแก่ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช เมื่อครั้งดำรงพระยศเป็นสมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึก และเป็นผู้เริ่มก่อตั้งเมืองบุรีรัมย์ เมื่อครั้งยกทัพมาปราบกบฏที่เมืองนางรอง

เพื่อให้ประชาชนได้ระลึกถึงคุณงานความดีของพระองค์ ผู้ทรงเป็นกษัตริย์นักรบผู้ยิ่งใหญ่ และกล้าหาญ เพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวทางจิตใจของกำลังพล และประชาชน  เพื่อให้ประชาชนท้องถิ่น  และจังหวัดใกล้เคียงมาสักการบูชา

 

การก่อสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์จำลองได้มีการได้ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์เมื่อวันที่2 มีนาคม 2560 ที่ผ่านมา และใช้งบประมาณทั้งสิ้นกว่า 7 ล้านบาท

จากนั้น พลตรีธรากร ธรรมวินทร รองแม่ทัพภาค 2 ประธานในพิธีได้มอบพระบรมราชานุสาวรีย์ฯจำลอง แก่ผู้สนับสนุนงบประมาณการก่อสร้าง และพบปะขอบคุณแก่ผู้บริจาค พร้อมถ่ายภาพเป็นที่ระลึก.

ใส่ความเห็น