อ่างเก็บน้ำห้วยตลาด จุดแวะพักแห่งใหม่ของครอบครัว เพื่อสัมผัสความงามของธรรมชาติ ในระยะทางที่ไม่ไกลจากตัวเมือง

 

“อ่างเก็บน้ำห้วยตลาด” ในขณะนี้จัดเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจใกล้ตัวเมืองที่กำลังได้รับความนิยมจากชาวบุรีรัมย์มากขึ้นเรื่อยๆ เกิดจากการที่ “จังหวัดบุรีรัมย์” “เขตห้ามล่าสัตว์ป่า อ่างเก็บน้ำห้วยตลาด” และ “ร.23 พัน 4 ค่ายสมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึก” ได้ร่วมกันพัฒนาอ่างเก็บน้ำห้วยตลาดให้เป็นจุดแวะพักแห่งใหม่เพื่อเชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ภายในจังหวัดบุรีรัมย์

“อ่างเก็บน้ำห้วยตลาด” ตั้งอยู่บริเวณถนนสายบุรีรัมย์ – ประโคนชัย ห่างจากตัวเมืองประมาณ 14 กิโลเมตร เนื้อที่ 37 ไร่ จากพื้นที่ห้วยตลาดทั้งหมดกว่า 4,000 ไร่ ถูกนำมามาปรับปรุงและพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวชมนกหายาก โดยเฉพาะในช่วงฤดูแล้งตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน – เมษายน ของทุกปี ที่จะมีฝูงนกอพยพมาอาศัยอยู่บริเวณนี้เป็นจำนวนมาก บางชนิดใกล้สูญพันธุ์และหาดูได้ยาก เช่น นกเป็ดหงส์ นกเป็ดก่า นกกาบบัว นกอีโก้ง นกคู้ท กาน้ำเล็ก นกนางแอ่น นกกระสานวล และนกอื่นๆ อีกหลากหลายชนิด และในช่วงนอกฤดูอพยพ นักท่องเที่ยวก็ยังสามารถไปชมฝูงนกยางสีขาวนับหมื่นตัวบินกลับรังในยามเย็น ได้ทุกวันในช่วงเวลาประมาณ 17.00 – 18.00 น.รวมไปถึงการชมวิถีชีวิตของชาวบ้านรอบๆ อ่างเก็บน้ำที่มีชีวิตอิงอาศัยธรรมชาติและน้ำ ทั้งการผันน้ำมาทำนาและปลูกผัก การพายเรือไปหาปลา เก็บฝักบัว ไปจนถึงการนำฝูงปศุสัตว์ไปหากินริมน้ำ ซึ่งหากมีนักท่องเที่ยวท่านใดที่ต้องการชมนกและวิถีชีวิตอย่างได้ความรู้ที่ถูกต้องแน่นอนจากผู้เชี่ยวชาญ ทางเขตห้ามล่าสัตว์ป่า อ่างเก็บน้ำห้วยตลาดได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ไว้คอยดูแลและให้ความรู้กับนักท่องเที่ยวอีกด้วยค่ะ

ที่อ่างเก็บน้ำห้วยตลาดนี้มีการจัดตกแต่งสถานที่บริเวณรอบๆ สำนักงานให้มีความร่มรื่น มีห้องน้ำสะอาด มีการจัดจุดนั่งพักผ่อนใต้ร่มไม้ไว้ให้ประชาชนได้เข้ามาพักผ่อน มีเส้นทางเดิน – ปั่นจักรยาน เพื่อชม และศึกษาพันธุ์ไม้หายาก เช่น ต้นแปะ กาฬพฤกษ์ และต้นสุพรรณิการ์(หรือฝ้ายคำ) ซึ่งล้วนเป็นต้นไม้ประจำจังหวัดบุรีรัมย์ทั้งสิ้น โดยทางศูนย์ฯ ได้จัดหาจักรยานจำนวนมากไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ

และไฮไลท์ของที่นี่คือทางเดินไม้ยื่นลงไปในน้ำ เพื่อใช้เป็นเส้นทางสำหรับเดินศึกษาธรรมชาติทางน้ำให้กับนักท่องเที่ยวที่สนใจในพืชน้ำอย่างปลูกบัวแดง แห้วทรงกระเทียม และกกธูปฤาษี (หรือกกช้าง) ที่ได้มีการปลูกเพิ่มเติมในอ่างเก็บน้ำห้วยตลาดแห่งนี้ ทางเดินไม้แห่งนี้มีความพิเศษที่ดึงดูดทุกคนที่มาแวะอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ให้ต้องย่ำเดินลงไป คือ การที่มันถูกสร้างให้ค่อยๆ จมลงใต้น้ำ และเมื่อเดินไปจนสุดทางเราก็จะจมอยู่ใต้น้ำราวครึ่งหน้าแข้ง ทำให้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหมู่วัยรุ่น และกลุ่มครอบครัวที่จะไปนั่งเอาเท้าจุ่มน้ำ แล้วนั่งพูดคุยกันได้อย่างสนุกสนานเด็กเล็กๆ สามารถเล่นน้ำอยู่บนสะพานใกล้ชิดกับผู้ปกครอง จากจุดนี้สามารถชมพระอาทิตย์ตกได้อย่างเพลินตา ท้องฟ้าที่ค่อยๆ เปลี่ยนจากสีฟ้า เป็นทอง แล้วกลืนหายไปกับความมืด ดวงอาทิตย์ที่เคลื่อนลงสู่ขอบฟ้าอย่างช้าๆ น้ำในอ่างก็ถูกย้อมให้เป็นสีเดียวกับท้องฟ้าเบื้องบน กับธรรมชาติรอบตัวที่สงบสวย นับเป็นการจบวันที่ยอดเยี่ยมเป็นอย่างยิ่งเลยค่ะ

อ่างเก็บน้ำห้วยตลาดเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวตั้งแต่เวลา 08.00 น. ถึง 18.00 น. สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 063-3595340 (คุณวัชรินทร์ พันทุม) หรือ ติดตามความเคลื่อนไหวและกิจกรรมต่างๆได้ที่ facebook fanpage : เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำห้วยตลาด

เรียบเรียงโดยคุณ อารดา นิรันต์พานิช

ลิขสิทธิ์ รูปภาพ / เนื้อข่าว : โดย เดอะอิสระนิวส์

บรรยากาศยามเย็น อ่างเก็บน้ำห้วยตลาด บุรีรัมย์

สัมผ้สความเป็นธรมชาติ

ใส่ความเห็น