บุรีรัมย์ ฟ้าปิดนักท่องเที่ยวพลาดชมแสงลอดช่องแต่อบอุ่น

ฟ้าปิด 8,9,10 ปิดบังแสงพระอาทิตย์ขึ้นตรง 15 ช่องประตู ปราสาทพนมรุ้ง จังหวัดบุรีรัมย์ นักท่องเที่ยวกว่า 1,000 คนพลาดชมปรากฎการณ์มหัศจรรย์ ระบุไม่เห็นแต่อบอุ่น

วันที่ 10 ก.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศเมื่อเวลาตั้งแต่ 04.00 น.บรรดานักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศ กว่า 1,000 คน แห่ขึ้นไปรอชมปรากฎการณ์แสงอาทิตย์ขึ้นตรงกับ 15 ประตูปราสาทเชาพนมรุ้ง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์

บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก นักท่องเที่ยวแต่ละคนต่างลุ้นชมแสงพระอาทิตย์แรกขึ้นตรงกับ 15 ช่องประตูพนมรุ้ง และลุ้นว่าฟ้าจะปิดเหมือนเมื่อ 2 วันที่ผ่านมาหรือไม่ เนื่องจากมีเมฆมาบดบังแสงอาทิตย์ขึ้น สุดท้ายนักท่องเที่ยวพลาดชมแสงอาทิตย์ขึ้นเหมือนเดิม เพราะมีเมฆมาบดบัง

น.ส.สายสมร นักท่องเที่ยวชาวจังหวัดนครสวรรค์ บอกว่ามานอนพักที่บุรีรัมย์ เพื่อตั้งใจมาชมแสงพระอาทิตย์ขึ้นตรง 15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง ถึงแม้พลาดไม่ได้เห็น แต่มีความรู้สึกดีที่ได้มาได้เห็นบรรยากาศ แล้วอบอุ่นมาก

ขณะที่นายภาคภูมิ อยู่พูน หัวหน้าอุทยานานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง บอกว่า สาเหตุที่ฟ้าปิดเนื่องจากช่วงนี้ในแถบเอเชีย โดยเฉพาะเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้รับผลกระทบจากพายุพัดผ่านเข้ามา ถึงแม้ศูนย์กลางจะอยู่ทางประเทศจีนและเก่าหลี

ส่วนกระเทศไทยและประเทศข้างเคียงได้รับเพียงหางพายุ แต่ก็ส่งผลกระทบบ้าง ทำให้เมฆมาบดบังแสงพระอาทิตย์ขึ้นตรง 15 ช่องประตูเชาพนมรุ้ง แต่นักท่องเที่ยวไม่ได้ผิดหวังเลย เพราะสามารถชม ความงดงามของปราสาทพนมรุ้ง และปราสาทข้างเคียง ถือเเป็นเทวมงคลให้กับชีวิตที่ดีอีกด้วย สำหรับในช่วงวันที่ 8-10 ก.ย.อุทยานปราสาทพนมรุ้งได้จัดกิจกรรมชมพระอาทิตย์ขึ้น มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาปราสาทพนมรุ้งมากกว่าวันละ 1,000 คน

สำหรับปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ขึ้นและตก ลอดช่องผ่านประตูทั้ง 15 ช่อง เป็นแนวเดียวกัน จะเกิดขึ้นปีละ 4 ครั้งเท่านั้น คือ พระอาทิตย์ขึ้นลอดช่องประตู 2 ครั้ง ในช่วงวันที่ 3-5 เมษายน และ 9 -11 กันยายน พระอาทิตย์ตกลอดช่องประตู 2 ครั้ง ในช่วงวันที่ วันที่ 5-7 มีนาคม และ 6-8 ตุลาคม

ใส่ความเห็น