คอมมิวนิสต์หมดไป สังคมตามมา ทสปช พลิกบทบาทฟื้นสถานะ

กอ.รมน.บุรีรัมย์ ฝึกรุ่นแรกในรอบ 44 ปี “ไทยอาสาป้องกันชาติ”(ทสปช.)หลังเคยตั้งขึ้นเมื่อปี 2521 ต่อสู้กับคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ครั้งนี้เปลี่ยนเป้าหมายมาแก้ไขปัญหาสังคม ที่กำลังทวีความรุนแรงอยู่ในขณะนี้

วันที่ 22 ก.ค.65 ที่มณฑลทหารบกที่ 26 จังหวัดบุรีรัมย์ พ.อ.ถกล มักการุณ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน.)จังหวัดบุรีรัมย์ ฝ่ายทหาร ได้เป็นประธานแจกประกาศนียบัตร ให้กับอาสาสมัครร่วมฝึกอบรม”ไทยสาสาป้องกันชาติ”(ทสปช.)หลังจากอบรมตั้งแต่วันที่ 19-21 ก.ค.ที่ผ่านมา

ร.ท.สัมฤทธิ์ เยี่ยมมโน อายุ 63 ปี บอกว่ารู้สึกดีใจมาก ที่ได้มีโอกาสที่ได้มาร่วมทบทวนการฝึกไทยอาสาป้องกันชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานเก่า แต่มีการเปลี่ยนรูปแบบในการทำงาน เพื่อปรับเอามาแก้ไขปัญหาสังคมในปัจจุบัน เพราะในชุมชนสมัยนี้จะต่างจากชุมชนในสมัยอดีต เนื่องจากสามารถเข้ารู้เท่าทันผ่านโลกโซเชียลได้เหมือนกันทั้งโลก โดยจะเอาความรู้ที่ฝึกอบรม ไปปรับใช้ในชุมชนเพื่อพัฒนาต่อไป

จ่าสิบเอกธีร์ดนัย เถลิงลาภ อีกหนึ่งผู้เข้าฝึก บอกว่าปัจจุบันปัญหาความมั่นคงเกิดขึ้นในทุกพื้นที่ ทั้งความมั่นคงด้านอาหาร ทางพลังงาน และความเหลื่อมล้ำในสังคม ถือว่าเป็นภัยของความมั่นคง จะเอาความรู้ไปเป็นแนวทางในชุมชน

พ.อ.ถกล กล่าวว่าการฝึกอบรมดังกล่าว ต้องการให้ผู้เข้าฝึกอบรม สามารถวิเคราะห์ภัยคุกคามต่างๆในพื้นที่ของตนเอง หาแนวทางแก้ไขปัญหาในชุมชนของตัวเองได้

ทสทช.ในอดีต ที่เคยฝึกไว้เมื่อปี 2520 เป็นการฝึกเพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาภัยก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ แต่ปัญหานั้นได้หมดไปแล้ว ปัจจุบันนี้ใช้ ไปแก้ไขปัญหาระดับตำบล ซึ่งบุคคลที่เลือกมาจะมีความพร้อมในหลายด้าน

พ.อ.ถกล กล่าวด้วยว่า ผู้ที่ผ่านการฝึกอบรม สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาด้วยตัวเองได้ทันที หากประสบพบเจอ หรือหากมีปัญหาที่เกิดกำลัง ก็สามารถประสานมาที่ กอ.รมน.เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาตามลำดับความสำคัญต่อไป

ใส่ความเห็น