บุรีรัมย์ อัยการรุก!เดินสายให้ความรู้กฎหมาย หญิงลีหนุนสงสารชาวบ้าน

อัยการจังหวัดบุรีรัมย์ ตระเวนออกให้ความรู้กฎหมายชาวบ้านรอบนอก หลังสำรวจพบ ชาวบ้านที่พอรู้กฎหมายเป็นผู้ที่เคยมีคดีขึ้นศาลมาแล้ว ทั้งยังมีกลุ่มมิจฉาชีพหลากหลายออกอาละวาด ขณะหญิงลี ออกโรงหนุนอัยการให้ความรู้ ระบุสงสารชาวบ้านที่ยากจนอยู่แล้วยังโดนผู้มีความรู้กว่าหลอก

วันที่ 22 มิ.ย.65 ที่องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)มะเฟือง อ.พุทไธสง จ.บุรีรัมย์ นายชลเกียรติ แก้วนวล อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดบุรีรัมย์

นำทีมอัยการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อม พ.ต.อ.สมยศ พื้นชัยภูมิ ผกก.สภ.พุทไธสง จ.บุรีรัมย์ เข้าไปให้ความรู้ด้านกฎหมายกับผู้นำท้องถิ่นและชาวบ้านทั่วไป เพื่อให้ผู้นำท้องถิ่น นำความรู้ที่ได้รับไปสื่อสารให้กับชาวบ้านซึ่งส่วนใหญ่ไม่รู้กฎหมาย และมักจะถูกผู้ที่มีความรู้หลอกเสียเงินโดยไม่จำเป็น

นายชลเกียรติ แก้วนวล กล่าวว่า กฎหมายที่ชาวบ้านควรจะรู้คือกฎหมายใกล้ตัว สิทธิ์ของตนที่ควรพึงมีพึงได้ เพื่อให้ชาวบ้านเอาตัวรอดในเบื้องต้น จากการสำรวจพบว่าชาวบ้านที่พอมีความรู้กฎหมายบ้าง คือผู้ที่เคยมีคดีความมาแล้วเกือบทั้งสิ้น ส่วนชาวบ้านทั่วไปจะต้องไปปรึกษากับผู้รู้อีกที

โดยได้แนะนำผู้นำท้องถิ่น เช่น กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน หรือ อบต.ใกล้บ้าน เปิดเป็นจุดรับเรื่องร้องทุกข์ เหมือนฝายชะลอน้ำ คัดกรองผู้เดือดร้อนก่อน จากนั้นผู้นำท้องถิ่นจะเป็นผู้ประสานปรึกษาผู้รู้กฎหมายตามขั้นตอนความยากง่าย โดยอัยการจะเป็นพี่เลี้ยงแนะแนวทางอีกชั้นหนึ่ง

นายชลเกียรติ กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาชาวบ้านมักจะถูกผู้ที่มีความรู้ด้านกฎหมายมากกว่า มาหลอกให้ต้องเสียเงินโดยไม่จำเป็น ทั้งยังมีแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่ยังโทรศัพท์หลอกลวงชาวบ้านไม่เว้นแต่ละวัน

นายวสันต์ แสนมณี นายก อบต.มะเฟือง กล่าวว่า การที่อัยการจังหวัดมาอบรมให้ความรู้ในลักษณะดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากที่ผ่านมาชาวบ้านมักจะถูกเอาเปรียบตลอดเวลา

หากชาวบ้านมีเรื่องมักจะมีนักกฎหมายเข้ามาติดต่อว่าจะช่วยชาวบ้านหากมีคดีความ แล้วเรียกรับเงิน สุดท้ายเป็นเพียงแค่คำแนะนำเท่านั้น หลังจากนี้จะใช้พื้นที่ของ อบต.เป็นจุดรับเรื่องร้องทุกข์ แล้วคัดกรองความเดือดร้อนของชาวบ้านเบื้องต้น หากเรื่องไหนสำคัญ อบต.จะส่งเรื่องขอคำชี้แนะกับอัยการจังหวัด เชื่อว่าชาวบ้านจะได้ประโยชน์สูงสุดอย่างแน่นอน

ด้านหญิงลี ศรีจุมพล นักร้องลูกทุ่งอีสานชื่อดัง ได้ออกมาระบุหลังมาร่วมงานว่า หลังทราบข่าวว่าอัยการจังหวัดจะมาให้ความรู้เรื่องกฎหมายกับชาวบ้าน รู้สึกดีใจและตื่นเต้นอยากมีส่วนร่วม เพราะชาวบ้านมักจะตกเป็นเหยื่อให้กับกลุ่มมิจฉาชีพ ที่ตระเวนหลอกชาวบ้านในทุกรูปแบบ

ที่ผ่านมามีชาวบ้าน บางครั้งเป็นแฟนเพลงโทรศัพท์มาขอยืมเงินเป็นประจำ หลายครั้งมาขอความช่วยเหลือด้านคดีความ ซึ่งตนเองยอมรับว่าไม่รู้กฎหมายเช่นเดียวกัน ตนในฐานะที่ตั้งใจเป็นจิตอาสา จึงอยากฝากขอบคุณคณะอัยการจังหวัดบุรีรัมย์ ที่เมตตา มองเห็นความเดือดร้อนของประชาชนระดับรากหญ้าอย่างแท้จริง

ใส่ความเห็น