บุรีรัมย์เปิดจุดเช็คอินแห่งใหม่ ท่องเที่ยวสวนดอกไม้เมืองหนาวในภาคอีสาน


ช่วงนี้ใครขับรถผ่านไป ผ่านมา ที่บริเวณถนนสาย 24 โชคชัย-เดชอุดม ขาเข้าเมืองนางรอง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ ก็คงอดละสายตาไม่ได้เมื่อขับผ่านสวนดาวเรืองบ้านสวนน้ำกะวิว หนึ่งในจุดเช็คอินแห่งใหม่ของจังหวัดบุรีรัมย์ ที่วันนี้

(9 มี.ค. 65) ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ โดยนายธนศักดิ์ บุญประโคน ปลัดอาวุโสอำเภอเฉลิมพระเกียรติ เป็นประธาน พร้อมด้วย ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดบุรีรัมย์, ททท.สำนักงานบุรีรัมย์, ประชาสัมพันธ์จังหวัดบุรีรัมย์, ผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดบุรีรัมย์, นายกสมาคมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จังหวัดบุรีรัมย์, ประธานชมรมมัคคุเทศก์จังหวัดบุรีรัมย์ และส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมเป็นสักขีพยาน โดยจุดเด่นของสวนดอกไม้แห่งนี้คือการนำดอกไม้เมืองหนาว มาปลูกในเขตภาคอีสาน ซึ่งหลายคนอาจจะมองว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ แต่ที่นี่พิสูจน์แล้ว ว่าสามารถปลูกได้จริง
นางชุติกาญจน์ พลกระโทก เจ้าของสวนดอกไม้น้ำกะวิว เล่าว่า กว่าสวนดอกไม้น้ำกะวิวจะออกมาสวยงามได้ขนาดนี้ ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะก่อนหน้านี้ตนเองประกอบอาชีพทำสวนดอกดาวเรืองขายมากว่า 8 ปี จนกระทั่งกระแสการทำสวนดอกดาวเรืองขายได้รับความนิยมมากขึ้น จึงทำให้ดอกดาวเรืองราคาถูกลง เพราะมีปริมาณมากกว่าตลาดที่รองรับ นอกจากนี้ยังโดนพิษโควิด-19 ยิ่งทำให้รายได้ลดลง ทั้งตนเองและลูกจ้างได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก จึงคิดปรับเปลี่ยนจากสวนดาวเรืองเป็น ทุ่งดอกไม้พื้นที่กว่า 13 ไร่ สำหรับการท่องเที่ยว พร้อมได้รับคำปรึกษาจากบริษัทเอกชนในการสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ดอกไม้คุณภาพถึง 7 ชนิด ไม่ว่าจะเป็น ดอกสร้อยไก่ ทุ่งทานตะวัน แปลงเวอร์บีน่าไฟเนส ดอกคอสมอส ดอกดาวเรือง และอื่นๆ รวมถึงคำแนะนำในการปลูก นอกจากนี้ยังได้รับความรู้และเครือข่ายจากหน่วยงานราชการและสมาพันธ์ SME ไทยจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อพัฒนาคุณภาพสวนดอกไม้ให้ดียิ่งขึ้น มีการนำระบบน้ำหยด คลุมดินด้วยฟางข้าวเพื่อรักษาความชื้น และเทคนิคอื่นๆอีกมากมายมาประยุกต์ใช้ จนเป็นผลสำเร็จ ซึ่งตนเองได้เปิดโอกาสให้คนในพื้นที่ นำสินค้าออกานิค ไร้สารเคมีมาขายเพื่อสร้างรายได้เพิ่มโดยไม่คิดค่าเช่าที่ด้วย
สำหรับ สวนดาวเรืองบ้านสวนน้ำกะวิว ตั้งอยู่ที่บริเวณถนนสาย 24 โชคชัย-เดชอุดม ห่างจากแยกถนนหัก ประมาณ 10 กิโลเมตร เปิดให้บริการตั้งแต่ 08.00 จนอาทิตย์ตกดิน ค่าเข้า ผู้ใหญ่คิดราคา 20 บาท/คน ส่วนเด็ก คิดเพียง 10/คนเท่าน cr.สวท.บุรีรัมย์