จังหวัดบุรีรัมย์แพทย์เตือน โรคพยาธิปอดหนูระบาด พบมากในสัตว์น้ำจืด ประเภทหอย กุ้ง ปู กินสุกๆดิบๆอาจถึงตาย

แพทย์เตือน โรคพยาธิปอดหนูระบาด พบมากในสัตว์น้ำจืด ประเภทหอย กุ้ง ปู อาจถึงตายหากไม่ได้รับการรักษา แนะนำให้ทานอาหารปรุงสุก

ส้มตำ

วันนี้ที่2 มีนาคม 2565 ณ.โรงพยาบาลจังหวัดบุรีรัมย์ ผู้สื่อข่าวได้สัมภาษณ์ นายแพทย์สุรศักดิ์ อ่ำแก้ว นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ แผนกอายุรกรรม โรงพยาบาลบุรีรัมย์ กล่าวเปิดเผยว่า หากกรณีของโรคพยาธิปอดหนูที่มีการแพร่ระบาดในพื้นที่ โรคพยาธิปอดหนู เรียกอีกชื่อว่า พยาธิหอยโข่ง พบมากในสัตว์น้ำจืดจำพวกหอยขม หอยเชอรี่ กุ้ง ปูน้ำจืด หรือสัตว์อื่นประเภท กบ ตะกวด งู เมื่อคนกินสัตว์เหล่านี้ไปโดยไม่ทำให้สุกก่อน พยาธิจะเข้าสู่ระบบประสาท และสมอง ภายใน 1 อาทิตย์ อาจส่งผลให้เยื่อหุ้มสมองอักเสบ สมองบวม หากไม่ได้รับการรักษาอาจถึงขั้นเสียชีวิต หากพยาธิไชเข้าตาอาจทำให้ตาบอดได้
นอกจากนี้ในช่วงฤดูร้อน ขอเตือนให้ประชาชนทานอาหารที่ปรุงสุก โดยเฉพาะอาหารประเภทส้มตำปูปลาร้า ที่ต้องใช้วัตถุดิบเป็นน้ำปลาร้าต้ม ที่ผ่านการหมักเกลือ 1 เดือนขึ้นไป ส่วนปูน้ำจืด ขอให้เลี่ยงในการรับประทานเนื่องจากปูนั้นมีเชื้อโรคและพยาธิมากมาย โดยเฉพาะไข่ หรือตัวอ่อนของพยาธิตัวจิ๊ด และพยาธิใบไม้ในปอด ซึ่งน้ำย่อยไม่สามารถฆ่าได้ ส่วนความเชื่อที่ว่า การบีบมะนาว นั่งทานเหล้าขาว จะสามารถฆ่าพยาธิได้นั้นไม่จริง เพราะการกระทำดังกล่าวยิ่งจะทำให้พยาธิเจริญเติบโตได้ดียิ่งขึ้น สำหรับการทานยาฆ่าพยาธิ โดยทั่วไปสามารถฆ่าพยาธิทั่วไปได้ แต่พยาธิใบไม้ในตับอาจจะต้องใช้ยาจำเพาะ นอกจากนี้ยาฆ่าพยาธิที่หาซื้อได้ทั่วไปยังไม่สามารถฆ่าพยาธิตัวจี๊ด และพยาธิปอดหนูได้
สำหรับการรับประทานอาหารในช่วงฤดูร้อนให้ปลอดภัยมากที่สุด คือการรับประทานอาหารสุก สดใหม่ หากจะทานปลาดิบ ปลาต้องผ่านการแช่แข็งในอุณหภูมิ -20 องศาเซลเซียส เป็นเวลามากกว่า 3 วัน ส่วนการอบด้วยไมโครเวฟนั้น ต้องอบด้วยระดับความร้อนที่ 80 องศา เพื่อให้ทานอาหารได้อย่างปลอดภัย