ไทย ชนะ ลาว 2-0 ลิ่วชิง ศึกอาเซียน U23

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 16.00 น. ณ สนามกีฬาแห่งชาติ มรดกเตโช กรุงพนมเปญ การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี รอบรองชนะเลิศ สปป. ลาว แชมป์กลุ่มบี พบกับ ไทย รองแชมป์กลุ่มซี

เกมที่ผ่านมา สปป.ลาว ชนะ มาเลเซีย ทั้งสองนัดที่เจอกัน ส่วนไทย ชนะ สิงคโปร์ และแพ้เวียดนามมา

เกมนี้ ซัลบาดอร์ บาเลโร การ์เซีย เปลี่ยนแปลงนักเตะแค่รายเดียว โดยส่ง ศตวรรษ ลีลา เป็นตัวจริงแทน คคนะ คำยก ส่วนที่เหลือยังยึดชุดเดิมนำโดย ธีรศักดิ์ เผยพิมาย, เกริกพล อาบรัมย์ และ อนุศักดิ์ ใจเพชร ส่วน สปป.ลาว นำมาโดย บุนพะจัน บุนกอง

เริ่มเกมมาแค่ 14 นาที ไทยมาได้ประตูออกนำ จากจังหวะที่ นิพิฐพนธ์ วงศ์ปัญญา เปิดเข้ากลางและแนวรับ ลาวสื่อสารกันไม่ดีมาเข้าทางของ ธีรศักดิ์ เผยพิมาย ยิงเข้าไปให้ ไทยนำ 1-0 และเป็นประตูเดียวในครึ่งแรก

ครึ่งหลังนาที่ 52 ไทยมาได้จุดโทษ จากจังหวะที่ อัท เวียงคำ ไปทำฟาวล์ใส่ ธวัชชัย อินทร์ประโคน และเป็น เกริกพล อาบรัมย์ รับหน้าที่สังหาร เข้าไปให้ ไทยนำห่าง สปป.ลาวไปเป็น 2-0

นาทีที่ 54 ลาวเกือบได้ประตูตีเสมอ จากจังหวะที่ ภูเวียง พอนสวัธ ยิงไปติดเซฟของ ณรงค์ศักดิ์ เนื่องวงษา และเป็น บุนพะจัน บุนกอง ได้ซ้ำไปชนคาน

นาทีที่ 56 ไทยเกือบได้ประตูนำห่าง จากจังหวะที่ เกริกพล อาบรัมย์ จ่ายให้ ธีรศักดิ เผยพิมาย กลับตัวยิงไปติดเซฟ

ช่วงเวลาที่เหลือไม่มีประตูเพิ่มเติม จบเกม ทีมชาติไทย เอาชนะ สปป.ลาวไป 2-0 ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศศึกชิงแชมป์เซียน รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ได้เป็นครั้งที่ 3

สำหรับ ทีมชาติไทย จะรอพบผู้ชนะระหว่าง ติมอร์ เลสเต หรือ เวียดนาม ในนัดชิงชนะเลิศของศึกชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ที่สนามกีฬาแห่งชาติ มรดก เตโช ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 19.30 น. ถ่ายทอดสดทาง True4U

รายชื่อ 11 ตัวจริง

ณรงค์ศักดิ์ เนื่องวงษา (GK), ธวัชชัย อินทร์ประโคน, ชนภัช บัวพันธ์, สิทธา บุญหล้า, ศตวรรษ ลีลา, ธีรศักดิ์ เผยพิมาย, นิพิฐพนธ์ วงศ์ปัญญา, ธนวัฒน์ ทรายเพชร, วาริส ชูทอง, เกริกพล อาบรัมย์, อนุศักดิ์ ใจเพชร (C)