สมาคมฯ ประกาศแต่งตั้ง “เซซาร์” เป็นเฮดโค้ชฟุตซอลชายทีมชาติไทย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประกาศแต่งตั้ง คาร์ลอส เซซาร์ นูเนซ กาโก้ เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตซอลชายทีมชาติไทยคนใหม่

ภายในงานแถลงข่าวเปิดตัวนำโดย อดิศักดิ์ เบ็ญจศิริวรรณ อุปนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศฯ ฝ่ายฟุตซอลและฟุตบอลชายหาด และ สุทิน บัวตูม ผู้จัดการทีมฟุตซอลทีมชาติไทย พร้อมด้วย คาร์ลอส เซซาร์ นูเนซ กาโก้

อดิศักดิ์ เบ็ญจศิริวรรณ อุปนายสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศฯ ฝ่ายฟุตซอลและฟุตบอลชายหาด กล่าวว่า “ที่ผ่านมา เราได้มีการคัดเลือก หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย มาตั้งแต่ช่วงเดือน พฤศจิกายน ซึ่งมีโค้ชทั้งจาก สเปน, บราซิล ที่ได้ส่งข้อมูลเข้ามา ซึ่งเมื่อเรามองจากภาพรวม และคุณสมบัติสำคัญ คือ เราต้องการโค้ชในแนวทางใหม่ ในการบริหารจัดการ เทคนิค รวมถึงแท็คติก”

“ในช่วงที่ผ่านมา เราขาดความหลากหลายในการเล่น และต้องการคนที่เข้าใจธรรมชาติของฟุตซอล และในช่วงสองปีที่ผ่านมา คาร์ลอส เซวาร์ ก็ได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพ และ ประสบความสำเร็จในประเทศไทย ส่วนโค้ชรายอื่นๆ ที่ยื่นโปรไฟล์เข้ามาพิจารณา หลายคนต่างก็มีเงื่อนไข ที่จะขอเข้ามารับงานในช่วงกลางปี แต่เรารอไม่ไหว บางคนยังต้องการค่าเหนื่อยที่ค่อนข้างสูง ทำให้เราไม่สามารถตกลงกันได้”

“นอกจาก คาร์ลอส เซซาร์ แล้ว ในทีมสตาฟฟ์ จะมี เอรอย อลอนโซ่ ที่เป็นเฮดโค้ช ของ อาซียาโน่ ทีมใน ดิวิชั่น 1 ของ ประเทศอิตาลี เข้ามาเป็นผู้ช่วย ซึ่งเขาเป็นได้ทั้ง โค้ชผู้รักษาประตู และเป็นอดีตผู้รักษาประตูมาก่อน ทำให้เราได้ทั้งโค้ช และ ผู้ช่วยโค้ช เป็นเงื่อนไขที่ดี ผมเชื่อว่า ประสบการณ์ ความรู้ ความเข้าใจ จะช่วยให้ทีมชาติไทย มีผลงานที่ดีขึ้น”

“ถ้าพูดถึง 4-5 คนที่ยื่นใบสมัครเข้ามา มีคนเข้าใจฟุตซอลอยู่แล้วแค่สองคน ซึ่ง เซซาร์ นั้นมีเงื่อนไขที่ดีกว่า และในช่วงสองปีหลังจากนี้ เราจะมี ทัวร์นาเมนต์สำคัญ อย่างการคัดเลือกไปฟุตซอลโลก ส่วนทีมงานสตาฟฟ์โค้ช เราก็ให้สิทธิ์ เซซาร์ ตัดสินใจในเรื่องนี้ แม้เราจะมีรูปแบบในการคัดเลือกที่ชัดเจน และมีผู้ช่วยอยู่แล้ว แต่เราจะให้เขาตัดสินใจในเรื่องนี้”

ด้าน สุทิน บัวตูม ผู้จัดการทีมฟุตซอลทีมชาติไทย กล่าวว่า “ก่อนอื่นก็ต้องขอกล่าวยินดีต้อนรับ โค้ช เซซาร์ ที่จะมาคุมทีมชาติไทย ผมมั่นใจว่า เขาจะสามารถพาทีมชาติไทย ไปถึงเป้าหมายในอนาคต และนำความสุขมาให้ประเทศไทยได้อีกครั้ง”

ขณะที่ คาร์ลอส เซซาร์ นูเนซ กาโก้ หัวหน้าผู้ฝึกสอน ฟุตซอลชายทีมชาติไทย คนใหม่กล่าวว่า “ตัวผม ก็ทำงานในประเทศไทย มาสองปีแล้ว ก็รู้สึกเป็นเกียรติ และท้าทาย สำหรับการได้คุมทีมชาติครั้งแรก เชื่อมั่นว่า ประสบการณ์ที่ทำงานใน ฟุตซอลไทยลีก ของผม จะสามารถยกระดับทีมได้ โดยผมไม่ได้มองแค่การแข่งขันในสนาม แต่จะพยายามทำให้ดีที่สุดในทุกภาคส่วน”

“ส่วนเรื่องแผน เราก็ต้องพยายามวิเคราะห์จุดอ่อน และนำมาปรับปรุงแก้ไขทีม และแน่นอนว่านักเตะแต่ละคน ตัวผมก็พร้อมที่จะให้โอกาส ไม่ว่าจะนักเตะชุดเดิม หรือ นักเตะหน้าใหม่ ซึ่งมันก็ขึ้นอยู่กับ ศักยภาพของเขา”

“ปีนี้ เราจะมีรายการ ฟุตซอลชิงแชมป์อาเซียน ซึ่งเป็นการคัดเลือกไปเล่นรอบสุดท้ายของศึกชิงแชมป์เอเชีย และมีการแข่งขันในวันที่ 3-12 เมษายนนี้ ที่กรุงเทพฯ แต่เราก็มีทัวร์นาเมนต์ เตรียมพร้อมในช่วงเดือนมีนาคม ซึ่งเราได้เตรียมการด้วยการเชิญ 6-8 ชาติมาร่วมการแข่งขัน เพื่อเตรียมความพร้อม ต่อเนื่องด้วยในศึกซีเกมส์ ในประเทศเวียดนาม”

“ฟุตซอลโลกที่ผ่านมา รวมถึงในยูโร เราจะเห็นว่าฟุตซอล ณ ปัจจุบัน ไม่มีการผูกขาดแชมป์ และในภูมิภาคอาเซียนก็เช่นกัน เพราะแต่ละทีมต่างก็มีขีดจำกัด ใกล้เคียงกัน สามารถแพ้ชนะกันได้ ในฟุตซอลโลก ที่ผ่านมา เวียดนาม ก็ทำได้ดี และยังมีอินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ออสเตรเลีย, เมียนมา และ ประมาทไม่ได้ เรากำลังสร้างทีมใหม่ การเล่นก็อาจจะต้องเปลี่ยนไป เราไม่อยากยึดทีมชุดเดิมตลอดไป และตอนนี้ทุกชาติรู้แล้วว่าไทย เล่นแบบไหน เพราะฉะนั้นทุกนัดหลังจากนี้คือความท้าทายอย่างมาก”

สำหรับ เซซาร์ มีผ่านการอบรมผู้ฝึกสอนฟุตซอล ในระดับยูฟ่า โปร ของประเทศสเปน โดยมีประสบการณ์มากมาย ทั้งกับ พายาส เดซาลู, ฌอง ปาไรโซ อินเตอร์เรียร์ ในสเปน, บราดรอล อุรายาสุ, อักเลมินา ฮามามัตสุ ในเอฟลีก ญี่ปุ่น, กายารี ในประเทศอิตาลี, อัล ชาฮาเนีย และ อัล รายาน ในประเทศกาตาร์ และผลงานล่าสุด คือ การพาสโมสร ฟรีไฟร์ บลูเวฟ ชลบุรี คว้าแชมป์ ฟุตซอล ไทยลีก มาครองได้ 2 ปีซ้อน

โดยทีมฟุตซอลชายทีมชาติไทย มีโปรแกรมสำคัญในปี 2022 ทั้งหมด 3 รายการ ดังต่อไปนี้

  • SDF Futsal invitation 2022 ที่ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 15-21 มีนาคม 2565
    -ฟุตซอลชิงแชมป์อาเซียน2022 ระหว่างวันที่ 3-12 เมษายน 2565
    -ฟุตซอลซีเกมส์2022 ที่เวียดนาม ช่วงเดือน พฤษภาคม 2565