ทีมชาติไทย ชนะ สิงคโปร์ 2-0 คว้าแชมป์กลุ่มเอ ศึกชิงแชมป์อาเซียน

วันที่ 18 ธันวาคม 2564 เวลา 19.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน 2020 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่มเอ นัดสุดท้าย ที่สนาม กีฬาแห่งชาติสิงคโปร์ ทีมชาติไทย พบกับ สิงคโปร์

ทั้งสองทีมผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศแน่นอนแล้ว หลังสามเกมแรกต่างชนะรวดทั้งคู่ แต่ไทยมีประตูได้เสียดีกว่า และทำให้เกมนี้ต้องการแค่ผลเสมอก็จะเข้ารอบในฐานะแชมป์กลุ่มทันที

เกมนี้ มาโน โพลกิ้ง หมุนนักเตะหลายตำแหน่ง โดยพักตัวหลักเกือบทั้งหมด โดยใช้ ศุภชัย ใจเด็ด, บดินทร์ ผาลา และ ปฐมพล เจริญรัตนาภิรมย์ เป็นสามตัวรุกแดนบน ส่วนสองกองกลางตัวรุกเป็น วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ กับ ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ ด้าน สิงคโปร์ นำทีมมาโดย

เริ่มเกมมาเป็นสิงคโปร์ ที่บุกได้มากกว่าและนาทีที่ 17 เป็น ฮามี ซยาฮิน ที่ได้ลองยิงไกล แต่ ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน ทุบออกมาได้

นาทีที่ 31 ไทยมาได้ประตูนำ จากโอกาสลุ้นครั้งแรก ฟรีคิกที่ บดินทร์ ผาลา ยิงไปติดเซฟ ฮัสซัน ซันนี ก่อนที่เอเลียส ดอเลาะ จะซ้ำเข้าไปให้ ทีมชาติไทยนำก่อน 1-0

นาทีที่ 42 ไทยมาได้ลุ้นอีกครั้งจากจังหวะที่ ศุภชัย ใจเด็ด หลุดขึ้นมา ก่อนลากตัดเข้าในและกดด้วยขวาไปเข้ามือของ ฮัสซัน ซันนี

ช่วงทดเวลาบาดเจ็บครึ่งแรก ทีมชาติไทยมาได้ประตูหนีห่างไปเป็น 2-0 จากจังหวะที่ วรชิต กนิตศรีบำเพ็ฐ แทงทะลุช่องให้ ศุภชัย ใจเด็ด หลุดเดี่ยวก่อนยิงเข้าไป และจบครึ่งแรกด้วยสกอร์นี้

ครึ่งหลังไทยเปลี่ยนตัวสามคน ด้วยการส่ง ฟิลิป โรลเลอร์, อดิศักดิ ไกรษร และ ปกเกล้า อนันต์ ลงไปเล่นแทน สุริยา สิงห์มุ้ย, ปฐมพล เจริญรัตนาภิรมย์ และ บดินทร์ ผาลา

นาทีที่ 65 ทีมชาติไทยเปลี่ยนอีกสองคนด้วยการส่ง พิชา อุทรา และ ศิวกรณ์ เตียตระกูล ลงไปเล่นแทน ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ และ ศุภชัย ใจเด็ด

ช่วงเวลาที่เหลือ ไม่มีประตูเพิ่มเติมจบเกม ทีมชาติไทย เอาชนะ สิงคโปร์ไป 2-0 ชัยชนะนัดนี้ทำให้ทีมชาติไทยเป็น แชมป์กลุ่ม ด้วยการมี 12 คะแนนเต็ม พร้อมผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ ไปพบกับ รองแชมป์กลุ่ม บี โดยนัดแรกจะแข่งขันในวันที่ 23 ธันวาคม และนัดที่สองจะแข่งขันในวันที่ 26 ธันวาคม 2564

รายชื่อ 11 ตัวจริง

ทีมชาติไทย : ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน – ทริสตอง โด, เอเลียส ดอเลาะ, ปวีร์ ตัณฑะเตมีย์, สุริยา สิงห์มุ้ย – วีระเทพ ป้อมพันธุ์ – วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ, ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ – ปฐมพล เจริญรัตนาภิรมย์, ศุภชัย ใจเด็ด, บดินทร์ ผาลา