จังหวัดบุรีรัมย์ สั่งปิด สถานบันเทิง ผับ บาร์ สนามชนไก่สนามมวย การแสดงมหรสพรถแห่ และออกมาตรการควบคุมผู้เดินทางจากพื้นที่สีแดง 11 จังหวัด เพื่อให้คนบุรีรัมย์ปลอดโรคโควิด -19

เมื่อวันนี้ 1 มกราคม 2564 นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ในฐานะประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ และผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยนายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด และนายวิทิต สฤษฎีชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์  ร่วมกันแถลงข่าวเตรียมความพร้อมรับมือวสถานการณ์และมาตรการในการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โรคโควิด -19 ในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ภายหลังจากหลายจังหวัด พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

        ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า ถึงแม้ขณะนี้ในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ จะยังไม่พบผู้ติดเชื้อก็ตาม แต่คณะกรรมการโรคติดต่อและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในพื้นที่ก็ต้องมีการควบคุมป้องกันอย่างเข้มข้น โดยเน้นการตรวจคัดกรอง ค้นหาผู้ติดเชื้อในเชิงรุก โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงควบคุมสูงสุด หรือพื้นที่สีแดง เช่น จังหวัดสมุทรสาคร, ระยอง, ชลบุรี, กรุงเทพฯ, นครปฐม, สมุทรปราการ, ตราด, สมุทรสงคราม, นนทบุรี, ปทุมธานี และจังหวัดจันทบุรี  จะต้องผ่านการตรวจหาเชื้อ และกักตัวหรือ Home  Quarantine เป็นเวลา 14 วัน ตามมาตรการควบคุมทุกคน และยกระดับมาตรการในการควบคุมป้องกันเชื้อให้เข้มข้นมากขึ้น โดยการสั่งปิดสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อเป็นการชั่วคราว รวมทั้งห้ามชุมนุม และมั่วสุม ลักลอบเล่นการพนัน เพื่อสกัดไม่ให้มีการแพร่ระบาดในพื้นที่ เป็นการปกป้องพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดบุรีรัมย์ รวมถึงให้ประเทศไทยสามารถเอาชนะเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ให้ได้โดยเร็ว

      ด้านนายวิทิต  สฤษฎีชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ระบุว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 รอบใหม่ ซึ่งขณะนี้พบผู้ติดเชื้อในหลายพื้นที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ดังนั้นจังหวัดบุรีรัมย์ จึงจำเป็นต้องมีการยกระดับการควบคุมป้องกันเชื้อให้เข้มข้นยิ่งขึ้น เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดบุรีรัมย์
       โดยล่าสุดทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ออกประกาศควบคุมผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง หรือพื้นที่สีแดงเพิ่มจากเดิม 2 จังหวัดเป็น 11 จังหวัด ที่จะเข้ามาในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ จะต้องผ่านการตรวจหาเชื้อ และกักตัวเป็นเวลา 14 วัน แต่หากผลตรวจแล็ปแล้ว ไม่พบเชื้อก็สามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติ แต่หากใครต้องการจะตรวจเพื่อหาเชื้อแบบเร่งด่วนก็สามารถตรวจได้ที่ท่าอากาศยานบุรีรัมย์, สถานีขนส่งผู้โดยสาร, สถานีรถไฟหรือบุรีรัมย์คาสเซิล แต่การตรวจในกรณีเร่งด่วนจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเองจำนวน 600 บาท
        ทั้งนี้ยังได้มีคำสั่งปิดสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรคติดต่ออันตรายเป็นการชั่วคราว อาทิ สนามชนไก่, สนามมวย และการแข่งขันชกมวย รวมถึงสนามซ้อมหรือสนามที่จัดให้มีกิจกรรมในลักษณะทำนองเดียวกันการแสดงมหรสพ, รถแห่, สถานบริการ ผับ บาร์ สถานบันเทิง สถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการ และห้ามชุมนุม หรือมั่วสุมกันลักลอบเล่นการพนันทุกประเภท รวมถึงการพนันมวยตู้ ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 2 ถึง 31 มกราคม 2564 เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่กระจายเชื้อ หากผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง จะมีโทษตาม มาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ. ศ. 2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ใส่ความเห็น