ผู้ว่าฯบุรีรัมย์ กับชับทุกอำเภอร่วมบูรณาการทุกภาคส่วน สแกนทุกหมู่บ้าน หากพบผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ หรือแรงงานผิดกฎหมายกลับจากสาธารณรัฐเกาหลี ให้รีบแจ้งทันที เพื่อเข้าสู่กระบวนการ

??วันนี้(05 มี.ค. 63) ที่ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดบุรีรัมย์ นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ สาธารณสุขจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ร่วมประชุมผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอร์เรน กับห้องประชุมราชสีห์ ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในการประชุมชี้แจง และสั่งการเกี่ยวกับการดำเนินการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อไวรัส COVID-19 โดยเฉพาะนโยบายรับมือการเดินทางกลับของแรงานไทยที่เข้าเมืองผิดกฎหมายโดยเฉพาะจากประเทศสาธารณรัฐเกาหลี รวมถึงการจำหน่ายหน้ากากอนามัยเกินราคาหากฝ่าฝืนมีโทษทั้งจำและปรับและถูกดำเนินคดีตามกฎหมา

ในภาพอาจจะมี 5 คน, ผู้คนกำลังนั่ง และ สถานที่ในร่ม??รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากสถานการณ์โรคติดต่อไวรัส โควิด 19 ในประเทศ ไทย อยู่ในระดับ 2 และมีการประกาศ ให้โรคติดต่อไวรัส โควิด 19 เป็นโรคติดต่อร้ายแรง โดยกำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดซึ่งมีอำนาจหน้าที่บริหาร สั่งการในฐานะประธานกรรมการควบคุมโรคติดต่อระดับจังหวัดได้อย่างเต็มที่ และค่อยควบคุมการจำหน่ายหน้ากากอนามัย พร้อมเชิญชวนประชาชนดำเนินการผลิตหน้ากากอนามัยใช้เอง ซึ่งจะเป็นกลไกหนึ่งในการแก้ไขปัญหาการขาดตลาด และขายเกินราคา

??สำหรับแรงงานไทยที่เข้าเมืองผิดกฎหมายในสาธารณรัฐเกาหลี โดยเฉพาะที่เดินทางจากเมืองแทกู และคยองซัง จะต้องถูกควบคุมในพื้นที่ของภาครัฐ 14 วัน ไม่มีการควบคุมที่บ้าน จะมีแพทย์เข้าไปดูแล รวมทั้งมีการหาพื้นที่ควบคุมเพิ่มเติมตามภูมิลำเนา มีการรายงานเป็นประจำทุกวัน โดยก่อนจะเดินทางกลับภูมิลำเนา ต้นทางจะมีการคัดกรองก่อนเดินทาง และเมื่อมาถึงสนามบินในประเทศไทย ทางกระทรวงสาธารณสุข จะดำเนินการคัดกรองอีกครั้ง หากเจอเข้าค่ายมีไข้สูงก็จะกักตัวไว้ในพื้นที่ที่จัดไว้ ส่วนที่ตรวจไม่พบ หรือมีการเดินทางต่อไปยังภูมิลำเนา ขอให้แต่ละจังหวัดปฏิบัติตามประกาศ ติดตาม สอดส่ง และเฝ้าระวัง หรือจัดสถานที่ให้พักอาศัย เพื่อเฝ้าติดตามอาการตามเหมาะสม ทั้งนี้ จะมีภาคเอกชน แจ้งความประสงค์จะสนับสนุนอาหารวันละ 3 มื้อ ให้แก่แรงงานไทยที่ถูกกักตัวเพื่อเฝ้าระวังด้วยแล้ว

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป, ผู้คนกำลังนั่ง, หน้าจอ, สำนักงาน และ สถานที่ในร่ม

??ในส่วนพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ มีข้อมูลรายงานว่า มีผู้ที่เข้าข่ายต้องเฝ้าระวัง จำนวน 18 คน ครบ 14 วันแล้ว 3 คน ที่เหลือ ยังคงกักตัวอยู่บ้าน ภาพรวม ยังไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อ โควิด19 แต่อย่างใด

??ภายหลังจากการประชุมผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอร์เรน นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ได้กำชับให้นายอำเภอ ร่วมกับกำนันผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สาธารณสุข และ อสม.รวมถึงประชาชนในหมู่บ้านชุมชนนั้นๆ ร่วมกันเฝ้าระวังเป็นหูเป็นตา ตรวจสอบทุกหลังคาเรือนว่ามีผู้ใดเดินทางกลับจากต่างประเทศหรือไม่ โดยเฉพาะแรงงานไทยผิดกฎหมายที่กลับจากประเทศสาธารณรัฐเกาหลี รวมไปถึงชาวต่างชาติที่มีครอบครัวอาศัยอยู่ในหมู่บ้านชุมชนนั้นด้วย หากพบว่าอยู่ในกลุ่มเสี่ยงให้รีบรายงานเพื่อเข้าสู่กระบวนการติดตามเฝ้าระวังต่อไป

ใส่ความเห็น