มูลนิธิคุณพุ่ม  มอบทุนการศึกษาสำหรับเด็กออทิสติกและเด็กพิการ จังหวัดบุรีรัมย์

มูลนิธิคุณพุ่ม ในพระกรุณาธิคุณของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี มอบทุนการศึกษาสำหรับเด็กออทิสติกและเด็กพิการ จังหวัดบุรีรัมย์ประจำปีการศึกษา 2562 จำนวน 175 ทุน ทุนละ 5,000 บาท รวมเป็นเงิน 875,000 บาท

21 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 10.00 น. นายธัชการ หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้ปกครองและนักเรียน ร่วมพิธีมอบทุนการศึกษา โดยมูลนิธิคุณพุ่ม ในพระกรุณาธิคุณของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ประจำปีการศึกษา 2562 จำนวน 175 ทุน แก่เด็กออทิสติกและเด็กพิการ ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดบุรีรัมย์

ณ โดมเอนกประสงค์ ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดบุรีรัมย์  ตำบลอีสาณ อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นประธานเปิดกรวยธูปเทียนแพร ถวายคำนับหน้าพระรูป ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ในพิธีมอบทุนการศึกษาเด็กออทิสติกและเด็กพิการในจังหวัด โดยศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดบุรีรัมย์ โดย นางชุติพร เหล็กคำ ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดบุรีรัมย์กล่าวรายงานและเบิกตัวผู้รับทุน เข้ารับประทานทุนหน้าพระรูป ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี จำนวน 175 ทุน

จากนั้น นายธัชการ หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ได้อ่านพระดำรัสทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี พระองค์ท่านมีพระราชดำรัส ข้าพเจ้าขอแสดงความดีใจกับผู้ที่ได้รับทุนการศึกษาจากมูลนิธิคุณพุ่มทุกท่าน ทุนการศึกษาที่ได้รับในครั้งนี้ขอให้ท่านนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับบุตรหลานที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษของท่าน เพื่อให้เด็กกลุ่มนี้ได้รับการพัฒนาศักยภาพ และสามารถช่วยเหลือตนเองได้ การพัฒนาบุตรหลานท่าน ควรพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทุนการศึกษาจึงเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยแบ่งเบาภาระท่านระดับหนึ่ง เด็กพิการจะมีศักยภาพ และช่วยเหลือตนเองได้มากน้อยเพียงใด ย่อมขึ้นอยู่กับผู้ปกครอง ข้าพเจ้าขอให้กำลังใจทุกท่านที่มีความอดทน มุ่งมั่น      ในการพัฒนาบุตรหลาน เพื่อให้มีศักยภาพ และอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข”

และ นางเสาวภา อู่ดี  ตัวแทนผู้ปกครองเด็กพิการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวสำนึกในพระกรุณาธิคุณ ในนามผู้รับประทานทุน มูลนิธิคุณพุ่ม รู้สึกซาบซึ้งในพระกรุณาธิคุณ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี  ที่ทรงเห็นความจำเป็น และความต้องการพิเศษทางการศึกษา ที่มีต่อการดำรงชีวิตของผู้พิการ ซึ่งต้องได้รับการพัฒนาศักยภาพด้านต่าง ๆ ให้สามารถอยู่ร่วมกับคนปกติในสังคม อย่างมีความสุขการพัฒนาศักยภาพผู้พิการแต่ละครั้ง มีค่าใช้จ่ายมากกว่าคนปกติหลายเท่า ซึ่งทำให้พ่อแม่ ผู้ปกครองต้องมีภาระเพิ่มขึ้นการได้รับประทานทุนการศึกษาในครั้งนี้เป็นการช่วยแบ่งเบาพาระต่าง ๆ ที่พ่อแม่ผู้ปกครองต้องดูแลได้ระดับหนึ่ง และสัญญาว่าจะนำทุนที่ได้รับในครั้งนี้ ไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่าสูงสุด เพื่อให้ผู้พิการได้รับการพัฒนาตามศักยภาพของตนเอง ตามพระประสงค์ของทูลกระหม่อมฯ และวัตถุประสงค์ของมูลนิธิคุณพุ่มต่อไป

สำหรับทุนการศึกษาเด็กออทิสติก และเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษทุกประเภท ด้วยพระอัจฉริยภาพจากการทรงงาน พัฒนาสังคมเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ของพสกนิกรชาวไทย ตามรอยเบื้องพระยุคลบาท ควบคู่ไปกับพระปรีชาสามารถ และความเข้าใจในฐานะพระมารดาที่ดูแลเอาใจใส่ และพัฒนาการเรียนรู้ของพระโอรสอย่างใกล้ชิด ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ผู้ประทานกำเนิดมูลนิธิคุณพุ่ม ทรงเล็งเห็นว่า บุคคลทีมีความบกพร่องในการเรียนรู้ หรือบุคคลออทิสติก ยังไม่ได้รับโอกาสในด้าน ต่าง ๆ อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม อีกทั้งยังทรงห่วงใยเด็กเยาวชนผู้ด้อยโอกาส และยากไร้ทางสังคม

ใส่ความเห็น