เปิดงานประเพณีแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน ประจำปี 2562 ที่จังหวัดบุรีรัมย์ มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวชมงานเป็นจำนวนมาก

วันนี้(02 พ.ย. 62) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดงาน ประเพณีแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2562 ที่บริเวณลำน้ำมูล หน้าที่ว่าการ อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ โดยมีนายดำรงชัย เนรมิตตกพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ หัวหน้าส่วนราชการ ร่วมให้การต้อนรับ ซึ่งจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับ อำเภอสตึก องค์การบริหารส่วนจังหวัดบุรีรัมย์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดบุรีรัมย์ เทศบาลสตึก องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ และภาคเอกชน ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อสืบสานประเพณี ความรัก ความผูกพันกับสายน้ำ ตลอดทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด

 

สำหรับการแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานในปีนี้ มี 3 ประเภทได้แก่ ประเภทเรือไม้ขนาดใหญ่ เรือไม้ ก. ไม่เกิน 55 ฝีพาย / ประเภทเรือไม้ขนาดกลาง เรือไม้ ข. ไม่เกิน 40 ฝีพาย /ประเภทเรือท้องถิ่น ไม่เกิน 36 ฝีพาย ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีทีมเรือจากทั่วประเทศร่วมแข่งขันจำนวนมาก ท่ามกลางประชาชน และนักท่องเที่ยวทั้งในจังหวัดบุรีรัมย์ และต่างจังหวัด มาร่วมชมและเชียร์แน่นริมฝั่งลำน้ำมูล

นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันช้างว่ายน้ำ การแสดงเต้นบาสโลบ การแสดง TO BE NUMBER ONE ของทีม ออซั่ม จูเนียร์ การแสดงช้างยุทธหัตถี หรือการต่อสู้ด้วยอาวุธบนหลังช้าง ที่จำลองการรบแบบกษัตริย์ในสมัยโบราณ สร้างสีสันสร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวที่มาร่วมงานเป็นอย่างมาก

การแข่งเรือยาวอำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ ได้จัดขึ้นมาเป็นเวลายาวนาน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2480 ในระยะแรกของการแข่งขันถือเป็นประเพณีเทศกาลของชาวบ้านทั่วไป ในฤดูน้ำหลากชาวบ้านที่อาศัย 2 ฝั่งแม่น้ำมูลจะนำเรือซึ่งเป็นพาหนะสัญจรและเป็นพาหนะในการหาปลา ทำการแข่งขันเพื่อบวงสรวงเจ้าพ่อวังกรูด สิ่งศักดิ์คู่บ้านคู่เมืองของอำเภอสตึก อันเป็นการสร้างความรัก ความสามัคคี ความผูกพันกับสายน้ำแห่งชีวิตของตน จนเป็นประเพณีสืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน ///ภาพ : ประจวบ สุขพรหม

ใส่ความเห็น