สนง.อัยการจังหวัดบุรีรัมย์ ทำ“MOU” 20 หน่วยงาน เผยแพร่ รณรงค์เกี่ยวกับการยุติความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก

 

โครงการ “สำนักงานอัยการยุติความรุนแรงดีเด่น” ประจำปี พ.ศ.2562 วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2562 เวลา 09.30 นาฬิกา ณ. สำนักงานอัยการจังหวัดบุรีรัมย์ นายธีรวัฒน์ วุฒิคุณ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ประธานในพิธีเปิดรณรงค์ฯ  พร้อมด้วยนายปรีชา ปิ่นอำพล อัยการจังหวัดบุรีรัมย์ และหัวหน้าส่วนราชการ ตำรวจ ทหาร พลเรือน ภาคธุรกิจ เอกชน ประชาชน ร่วมเดินเผยแพร่ รณรงค์เกี่ยวกับการยุติความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก จำนวน 20 หน่วยงาน และมีผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวนกว่า400 คน

 นายปรีชา ปิ่นอำพล อัยการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าว ในนามของสำนักงานอัยการจังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานอัยการคดีเยาวชนและครอบครัวจังหวัดบุรีรัมย์ และสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหสือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ร่วมลงนามในบันทึกขัอตกลงความร่วมมือ ในวันนี้ด้วยสำนักงานกิจการและโครงการในพระดำริ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณี สิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ครั้งทรงดำรงพระอิสริยยศเป็นพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภาฯ มีหน้าที่และภารกิจหลักในการให้ความรู้ เผยแพร่ รณรงค์เกี่ยวกับกายุติความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก โดยดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ทั้งในประเทศและต่างประทศ ซึ่งในปีงบประมาณ พ.ศ.2562 ได้มอบหมายให้สำนักงานอัยการจังหวัดบุรีรัมย์ จัดกิจกรรมโครงการ”สำนักงานอัยการยุติความรุนแรงดีเด่น” ประจำปีพ.ศ. 2562นี้ขึ้น

ซึ่งประกอบด้วย กิจกรรมเดินรณรงค์ ประชาสัมพันธ์เผยแพร่ความรู้ และการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชนในการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงโดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1. เพื่อสนับสนุนโครงการกิจกรรม และตอบสนองพระประสงค์ของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา (เจ้า-ฟ้า-พัด-ชะ-ระ-กิ-ติ-ยา-พา) ฯ 2. เพื่อเผยแพร่ความรู้และรณรงค์ยุติการกระทำความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก 3. สร้างเครือข่ายเฝ้าระวังไม่ให้เกิดความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก 4. คุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในการเดินรณรงค์และการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ได้ร่วมกับหน่วยงาน จำนวน 20 หน่วยงาน และมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนกว่า400 คน

นายธีรวัฒน์ วุฒิคุณ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวเปิดโครงการฯ “สำนักงานอัยการจังหวัดยุติความรุนแรงดีเด่น” ประจำปี พ.ศ.2562  “ในวันนี้ในสภาพปัจจุบันยังมีการใช้ความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก และบุคคลในครอบครัวหรือบุคคลทั่วไป โดยเฉพาะผู้หญิงและเด็กอาจตกเป็นเหยื่อหรือถูกกระทำด้วยเหตุอันไม่เป็นธรรมทางกฎหมายจากบุคคลผู้ไม่สุจริตหรือจากผู้ฉวยโอกาสทางกฎหมายหรืออาจตกเป็นเครื่องมือหรือเป็นผู้ถูกกระทำในทางที่ผิดฏหมายได้โดยง่าย หรือแม้แต่ผู้กระทำและผู้ถูกกระทำอาจเป็นบุคคลในครอบครัวเดียวกันปัญหาความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก และบุคคลในครอบครัวเป็นปัญหา ในระดับสากลที่ทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยได้ตระหนักและให้ความสำคัญจนเกิดเป็นกระแสสังคมที่ทุกภาคส่วนตื่นตัวที่จะผลักดันให้เกิดการป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง เนื่องจากปัญหาดังกล่วเป็นรากเหง้าของปัญหาสังคมที่สำคัญและนำไปสู่ปัญหาอาชญากรรมต่างๆ ซึ่งยังคงมีสถิติเพิ่มสูงขึ้นผมขอขอบคุณทุกท่านที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำนินโครงการ ที่ตระหนักถึงความสำคัญของการยุติการกระทำรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก และบุคคลในครอบครัว และขอให้การดำเนินโครงการในครั้งนี้บรรลุวัตถุประสงค์ทุกประการ”

ใส่ความเห็น