สธ.บุรีรัมย์ เขตบริการที่ 9 แถลงข่าวจัดการประชุมวิชาการนานาชาติ ครั้งที่ 1 เขตนครชัยบุรินทร์ ขึ้นในระหว่างวันที่ 6-7 สิงหาคม2562 นี้

เมื่อวันที่ ๒๔ กรกฎาคม ๒๕๖๒ เขตบริการสุขภาพที่ ๙ (นครชัยบุรินทร์) ได้จัดแถลงข่าวจัดการประชุมวิชาการนานาชาติ ครั้งที่ ๑ เขตนครชัยบุรินทร์ ขึ้นในระหว่างวันที่ ๖ – ๗ สิงหาคม ๒๕๖๒ ณ สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิตจังหวัดบุรีรัมย์ โดยมีท่านผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ณรงค์ สายวงค์ พร้อมด้วย ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์นายธีรวัฒน์  วุฒิคุณ ท่านอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์    รศ.มาลิณี  จุโฑปะมา และท่านนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์นายแพทย์วิทิต  สฤษฎีชัยกุล เข้าร่วมงาน

โดยนายแพทย์ณรงค์ สายวงค์ กล่าวว่านโยบายในการพัฒนาระบบบริการสุขภาพให้มีคุณภาพได้มาตรฐานพร้อมการพัฒนาเครือข่ายบริการแทนการขยายโรงพยาบาล เพิ่มการเข้าถึงบริการที่รวดเร็ว โดยมุ่งเน้นด้านการส่งเสริม ป้องกันและควบคุมโรค ประกอบกับเขตบริการสุขภาพที่ ๙ (นครชัยบุรินทร์) มุ่งเน้นตามหลักสุขภาพ ๓ อ. ๒ ส. เพื่อสุขภาพดีของประชาชน ควบคู่ไปกับการพัฒนาเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้ทันสมัย มีการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการแพทย์  เพื่อขับเคลื่อนการสร้างสุขภาพตามยุทธศาสตร์ ต่อไป

ด้านนายธีรวัฒน์  วุฒิคุณ ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดบุรีรัมย์ได้มีการส่งเสริมให้ทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพัฒนาสถานกีฬาทุกพื้นที่และสร้างเครือข่ายอาสาพัฒนาด้านการกีฬาครอบคลุมทุกชุมชน ส่งเสริม สนับสนุนให้เยาวชน เข้าใจ รักและให้ความสำคัญกับการเล่นกีฬาและออกกำลังกายเป็นกิจวัตร ประชาชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆที่ทางจังหวัดจัดขึ้น ทุกภาคส่วนได้รวมพลังให้เกิดความยั่งยืนด้านสุขภาพ

ท่าน รศ.มาลิณี  จุโฑปะมา อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ได้กล่าวเสริมว่าทางสถาบันได้มีการสนับสนุนให้นิสิต นักศึกษา ตลอดจนคณาจารย์มีการศึกษาค้นคว้าวิจัยด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา มีการผสมผสานเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาประยุกต์ใช้ ประกอบกับการสร้างภาคีเครือข่ายอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้เรียนรู้และเข้าใจถึงหลักแนวคิด มุ่งสู่การปฏิบัติที่ชัดเจน การพัฒนาศักยภาพร่างกาย จิตใจของนักศึกษาให้สามารถเป็นต้นแบบที่ดีสร้างผลงานสู่ระดับนานาชาติ เพราะนั่นคือหัวใจสำคัญของสถานบันการศึกษา

พร้อมกันนี้ท่านนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์นายแพทย์วิทิต  สฤษฎีชัยกุล กล่าวเสริมท้ายว่าวิทยาศาสตร์การกีฬาเป็นเรื่องใหม่ ที่กระทรวงสาธารณสุข ให้ความสนใจและกำลังสร้างแรงผลักดันให้บุคลากรเป็นต้นแบบที่ดี ด้านการสร้างสุขภาพ ซึ่งจะทำให้เกิดผลในระยะยาวโดยเป็นการเริ่มต้นที่ป้องกัน แก้ไข และควบคุมการเกิดโรค จึงเป็นที่มาของการจัดการประชุมวิชาการการจัดการประชุมวิชาการนานาชาติ ครั้งที่ ๑ เขตนครชัยบุรินทร์ ที่จัดขึ้นมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ ๑,๕๐๐ – ๒,๐๐๐ คน ประกอบด้วยบุคลากรสาธารณสุข นักวิจัย นักวิชาการ บุคลากรทางการศึกษา นิสิต นักศึกษาและประชาชนผู้สนใจ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ  รูปแบบการประชุมเชิงปฏิบัติการเป็นการบรรยายทางวิชาการ การประกวดผลงาน นำเสนอด้วยวาจาและโปสเตอร์ วัตถุประสงค์ของการจัดงาน ดังนี้

๑. เพื่อเป็นเวทีให้บุคลากรทางการแพทย์ สาธารณสุข นักวิจัย นักวิชาการ ได้มีโอกาสนำเสนอผลงานตลอดจนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

๒. เพื่อเผยแพร่ผลงานวิจัยและนวัตกรรม ของบุคลากรทางการแพทย์ สาธารณสุข นักวิจัย นักวิชาการทั้งในและต่างประเทศ

๓. เพื่อเชื่อมโยงการวิจัยของไทยและต่างประเทศที่มีคุณภาพ นำไปสู่กลุ่มเป้าหมายผู้ใช้ประโยชน์ ทั้งเชิงวิชาการ  เชิงนโยบาย เชิงสังคมและชุมชน ทั้งในระดับชาติและนานาชาติ

ในอนาคตยังจะมีสิ่งดีๆที่จะเกิดขึ้นที่จังหวัดบุรีรัมย์อีกมากมาย  จึงกล่าวได้ว่ากีฬาสร้างเศรษฐกิจให้คนบุรีรัมย์โดยมีเป้าหมายที่สำคัญคือ ทำให้เป็นเมืองแห่งสุขภาพ เป็น Healty city  ให้คนทั้งทวีปเอเชียคิดถึงจังหวัดบุรีรัมย์ซึ่งจะเป็นเมืองกีฬาที่สมบูรณ์แบบและมุ่งสู่ความเป็นเลิศด้านกีฬา

วันที่ ๖ -๗ สิงหาคม ๒๕๖๒ นี้ กับเวทีการประชุมวิชาการนานาชาติ ครั้งที่ ๑ ของเขตสุขภาพที่ ๙  ณ Chang International Circuit

ใส่ความเห็น